Các nhà nghiên cứu của NASA đã đăng hình ảnh rõ nét về thiên hà NGC 1947 đang chết dần được chụp bởi kính viễn vọng không gian Hubble.

Kính viễn vọng Hubble chụp ảnh thiên hà đang chết dần

Long Hải | 13/04/2021, 11:55

Các nhà nghiên cứu của NASA đã đăng hình ảnh rõ nét về thiên hà NGC 1947 đang chết dần được chụp bởi kính viễn vọng không gian Hubble.

thien-ha2.jpg
Phần còn lại của thiên hà NGC 1947 chụp bởi kính viễn vọng Hubble - Ảnh: NASA

Thiên hà NGC 1947 cách xa Trái đất 40 triệu năm ánh sáng, được phát hiện gần 200 năm trước bởi nhà thiên văn học người Scotland - James Dunlop. NGC 1947 nằm sâu trong ranh giới của chòm sao Kiếm Ngư, chỉ có thể được nhìn thấy từ Nam bán cầu. Đây là một thiên hà dạng thấu kính, có nghĩa là nó nằm trung gian giữa một thiên hà elip và thiên hà xoắn ốc trong phân loại hình thái.

Các nhà nghiên cứu của NASA cho biết, NGC 1947 đã mất hầu hết vật chất tạo nên các nhánh xoắn ốc đặc trưng quay xung quanh trung tâm của nó. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể tìm ra những gì còn lại trong cấu trúc của NGC 1947 nhờ vào ánh sáng nền từ hàng triệu ngôi sao.

Theo các nhà thiên văn học Hubble, thiên hà này đang thiếu phần lớn vật chất hình thành sao nên khó có khả năng tạo ra các ngôi sao mới. Khi các đám mây khí và bụi dày đặc sụp đổ dưới áp lực của trọng lực, chúng sẽ tạo ra một đĩa vật chất cung cấp năng lượng cho sự phát triển của các ngôi sao mới. Nếu không có đủ khí và bụi để tạo thành những đám mây dày đặc đó, NGC 1947 sẽ tiếp tục mờ dần theo thời gian.

Hình ảnh từ kính viễn vọng Hubble được NASA đăng tải không lâu sau khi sự cố phần mềm khiến thiết bị phải tạm ngừng hoạt động từ ngày 7.3 được khắc phục. Kính viễn vọng đã trực tuyến trở lại và bắt đầu các hoạt động khoa học vào ngày 11.3.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
23 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kính viễn vọng Hubble chụp ảnh thiên hà đang chết dần