Tổng thống Joe Biden đã gặp gỡ giám đốc điều hành 19 công ty lớn hôm 12.4 để thảo luận về tình trạng thiếu chip toàn cầu đã ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô. Ông thúc đẩy Intel công bố kế hoạch sản xuất chip cho các hãng ô tô tại các nhà máy của mình trong 6-9 tháng tới.

Ông Biden họp với CEO 19 công ty để khắc phục tình trạng thiếu chip, Intel hứa giúp các nhà sản xuất ô tô

Nhân Hoàng | 13/04/2021, 08:01

Tổng thống Joe Biden đã gặp gỡ giám đốc điều hành 19 công ty lớn hôm 12.4 để thảo luận về tình trạng thiếu chip toàn cầu đã ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô. Ông thúc đẩy Intel công bố kế hoạch sản xuất chip cho các hãng ô tô tại các nhà máy của mình trong 6-9 tháng tới.

Trong cuộc họp tại Nhà Trắng, Biden nói ông nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng với luật để tài trợ cho ngành công nghiệp bán dẫn. Trước đó, Tổng thống Biden đã công bố kế hoạch đầu tư 50 tỉ USD vào sản xuất và nghiên cứu chất bán dẫn như một phần trong nỗ lực xây dựng lại ngành sản xuất của Mỹ theo kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 2.000 tỉ USD.

Sự thiếu hụt chip toàn cầu bắt nguồn từ sự kết hợp một số yếu tố, trong đó các nhà sản xuất ô tô đóng cửa nhà máy trong đại dịch COVID-19 năm ngoái, cạnh tranh với ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng để có nguồn cung chip. Ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng đã chứng kiến ​​sự bùng nổ khi hàng chục triệu người dành nhiều thời gian hơn ở nhà trong đại dịch.

biden-hop-voi-19-ceo-cong-ty-de-khac-phuc-tinh-trang-thieu-chip.jpg
Tổng thống Biden trong buổi họp với 19 CEO công ty lớn hôm 12.4 tại Nhà Trắng

Biden và các cố vấn hàng đầu của ông coi sự thiếu hụt chất bán dẫn là “ưu tiên hàng đầu và ngay lập tức”, Nhà Trắng thông báo sau cuộc họp.

Giám đốc điều hành Intel - Pat Gelsinger nói với Reuters rằng công ty muốn bắt đầu sản xuất chip tại các nhà máy của mình trong vòng 6 - 9 tháng để giải quyết tình trạng thiếu hụt, từng khiến dây chuyền lắp ráp tại một số nhà máy ô tô của Mỹ ngừng hoạt động. “Chúng tôi đã bắt đầu những cam kết đó với một số nhà cung cấp linh kiện chính”, Pat Gelsinger nói.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung có thể dẫn đến sự thiếu hụt 1,3 triệu chiếc trong sản xuất ô tô và xe tải hạng nhẹ của Mỹ năm nay.

Tháng trước, Intel đã công bố kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất chip cho bên ngoài khi xây dựng các nhà máy mới ở Mỹ và châu Âu. Các cuộc đàm phán của Intel với các nhà cung cấp ô tô được tiết lộ hôm 12.4 cho thấy sự tăng tốc những kế hoạch đó.

Giám đốc điều hành 19 công ty lớn dự cuộc họp tại Nhà Trắng, trong đó có Giám đốc điều hành General Motors - Mary Barra, Giám đốc điều hành Ford Motor - Jim Farley và Giám đốc điều hành Stellantis NV - Carlos Tavares. Giám đốc điều hành GlobalFoundries, TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới), AT&T, Samsung Electronics Co và Alphabet (công ty mẹ của Google) cũng tham dự.

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng - Jake Sullivan, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ - Brian Deese và Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Gina Raimondo cũng góp mặt.

Hôm nay tôi đã nhận được một lá thư từ 23 thượng nghị sĩ, lưỡng đảng và 42 thành viên Hạ viện, đảng Cộng hòa và Dân chủ, ủng hộ chương trình chip cho nước Mỹ”, ông Biden nói ở đầu phiên họp.

Những người tham dự buổi họp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường tính minh bạch trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn để giúp giảm thiểu tình trạng thiếu hụt hiện tại và cải thiện nhu cầu dự báo để giúp ngăn chặn những thách thức trong tương lai, Nhà Trắng cho biết.

Theo Nhà Trắng, họ cũng thảo luận về “tầm quan trọng của việc khuyến khích thêm năng lực sản xuất chất bán dẫn ở Mỹ để đảm bảo rằng chúng ta không bao giờ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nữa”.

biden-hop-voi-19-ceo-cong-ty-de-khac-phuc-tinh-trang-thieu-chip3.jpg
Tổng thống Joe Biden cầm một con chip bán dẫn phát biểu trước khi ký lệnh hành pháp nhằm giải quyết tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu tại Nhà Trắng ngày 24.2

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng - Jen Psaki, những người tham dự đã thảo luận về các phương pháp tiếp cận ngắn hạn và dài hạn để giải quyết tình trạng thiếu chip nhưng không có quyết định hoặc thông báo tức thời nào có thể được đưa ra từ cuộc họp.

Các công ty internet băng thông rộng, điện thoại di động và truyền hình cáp cũng phải đối mặt với sự chậm trễ trong việc nhận “thiết bị chuyển mạch mạng, bộ định tuyến và máy chủ”.

Cuối tuần này, Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ sẽ tổ chức phiên điều trần đầu tiên về một biện pháp lưỡng đảng nhằm tăng cường các nỗ lực nghiên cứu và phát triển công nghệ nhằm giải quyết sự cạnh tranh của Trung Quốc.

Cố vấn an ninh quốc gia Sullivan cho biết: “Cố gắng giải quyết các chuỗi cung ứng trên cơ sở từng cuộc khủng hoảng sẽ tạo ra các lỗ hổng an ninh quốc gia nghiêm trọng”.

Trong Hội nghị thượng đỉnh các nhà phân tích Huawei lần thứ 18 của công ty hôm 12.4, Chủ tịch luân phiên Huawei - Eric Xu nói các lệnh trừng phạt của Mỹ gây khủng hoảng chip toàn cầu. Eric Xu cho rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ với các công ty Trung Quốc đã thúc đẩy việc mua chất bán dẫn và các nguồn cung cấp khác của Mỹ.

"Do lệnh trừng phạt của Mỹ với Huawei, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự hoảng loạn dự trữ trong số các công ty toàn cầu, đặc biệt là Trung Quốc. Trước đây, các công ty hầu như không dự trữ, nhưng giờ họ đang tích trữ lượng hàng tồn kho trị giá 3 hoặc 6 tháng... Điều đó đã làm gián đoạn toàn bộ hệ thống", ông Eric Xu cho biết.

Mỹ đã đưa Huawei và các công ty Trung Quốc khác vào danh sách đen thương mại hạn chế quyền tiếp cận công nghệ của Mỹ với lý do rủi ro an ninh quốc gia.

"Rõ ràng là các lệnh trừng phạt không chính đáng của Mỹ với Huawei và các công ty Trung Quốc khác đang tạo ra sự thiếu hụt nguồn cung trong toàn ngành và điều này thậm chí có thể gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu mới", ông Eric Xu nói thêm.

Nhận xét của Eric Xu được đưa ra vài giờ trước khi Nhà Trắng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với 19 giám đốc điều hành công ty lớn nhằm giải quyết tình trạng thiếu chip, trong đó nhấn mạnh đến tác động của nó với ngành công nghiệp ô tô. 

Bài liên quan
Mỹ, Nhật, Hàn Quốc thảo luận về chuỗi cung ứng chip an toàn, Nhà Trắng mời Samsung họp riêng
Sau các cuộc đàm phán ba bên, Nhà Trắng sẽ mời Samsung thảo luận về sản xuất chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden họp với CEO 19 công ty để khắc phục tình trạng thiếu chip, Intel hứa giúp các nhà sản xuất ô tô