Ngoài những vấn đề về quy hoạch, thu hồi đất xây dựng công trình gây lãng phí, thất thoát ngân sách, gói thầu xây lắp trường mầm non (TMN) Tân Nhơn (xã Tân Thới, H.Phong Điền, TP.Cần Thơ) dù chưa có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng đã được thi công rầm rộ.

Kỳ 2: Nhà thầu nợ thuế, chưa có quyết định chọn thầu vẫn được thi công

Thanh Hương | 08/09/2016, 11:03

Ngoài những vấn đề về quy hoạch, thu hồi đất xây dựng công trình gây lãng phí, thất thoát ngân sách, gói thầu xây lắp trường mầm non (TMN) Tân Nhơn (xã Tân Thới, H.Phong Điền, TP.Cần Thơ) dù chưa có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng đã được thi công rầm rộ.

Nhà thầu được chọn, trớ trêu thay lạiđang nằm trong danh sách “đen” của ngành thuế vềthu hồi nợ thuế. Mà theo Luật Đấu thầu, doanh nghiệpcòn nợ thuế không được tham gia đấu thầu.

Nghi vấn thông thầu

Khi UBND huyện Phong Điền ra Quyết định số 2926 ngày 8.9.2015phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình Trường mầm non (TMN) Tân Nhơn, sau đó đã có quyết định thành lập tổ chuyên gia mở thầu, xét thầu gói thầu xây lắp TMN Tân Nhơn gồm Ban QLDA; đại diện các phòng Tài chính - Kế hoạch, Thanh tra, Giáo dục, HĐND, UBND, và Công ty Tư vấn kiểm định xây dựng GCE.

Dự án xây trường với tổng trị giá hợp đồng trọn gói là 8.080.513.800 đồng,thời gian đóng và mở thầu cùng trong ngày 14.5.2016. Theo thông tin mời thầu được đăng tải trên báo chí ngày 4.5.2016 thì thời gian bán hồ sơ mời thầu từ 8 giờngày 14.5.2016, thời gian đóng thầu là 9 giờngày 14.5.2016. Hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, giá bán hồ sơ mời thầu là 2 triệu đồng/bộ. Thời gian thi công 280 ngày.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian Ban QLDA huyện đang trong quá trình xét duyệt kết quả trúng thầu (chưa công bố kết quả), thì 3 ngày sau (ngày 18.5.2016) dự án TMN Tân Nhơn đã được làm lễ khởi công. Đơn vị thi công đưa thiết bị, máy móc và công nhân vào thi công ráo riết.

Và điều kỳ lạ là đến ngày 26.5.2016, Giám đốc Ban QLDA Trương Nhựt Quang huyện mới ra Quyết định số 36 lựa chọn liên danh Doanhnghiệp tư nhânTrường Thuận và Công ty TNHH xây dựng Đồng Tâm trúng thầu.

Émthông tin đấu thầu?

Theo những tài liệu mà chúng tôicó được, trong 2 doanh nghiệp của liên danh trúng thầu thì Trường Thuận đang bị Chi cục Thuế huyện Phong Điền liệt vào danh sách nợ thuế kiểu khó đòi. Theo Luật Đấu thầu, doanh nghiệpđã nợ thuế thì đương nhiên không được tham gia đấu thầu. Nhưng Trường Thuận vẫn được ông Quang đưa vào đấu thầu và chọn cho thi công!

Riêng quy trình đấu thầu cũng đi ngược lại Luật Đấu thầu. Theo đó, trong ngày 14.5.2016 đóng và mở thầu, thì ngay ngày hôm sau Ban QLDA H.Phong Điền ký hợp đồng thi công với liên danh DNTN Trường Thuận và Công ty TNHH xây dựng Đồng Tâm. Đến ngày 18.5, dự án được khởi công và thi công, nhưng đến tận ngày 26.5 Ban QLDA H.Phong Điền mới ra quyết định công bố trúng thầu.

Đặc biệt, giá trúng thầu lại cao hơn giá phê duyệt hơn 300 triệu đồng, và theo tìm hiểu thông tin trên mạng đấu thầu, dự án TMN Tân Nhơn tuy đã được thi công từ lâu nhưng kết quả đấu thầu dự án này cho đến nay vẫn chưa được công bố rộng rãi theo quy định của Luật Đấu thầu.

Chính sự “vội vàng” này khiến nhiều doanh nghiệpnghi ngờ Ban QLDA huyện Phong Điền, cụ thể là ông Quang, có sự thông thầuvới DNTN Trường Thuận, tạo điều kiện cho đơn vị này tham dự và thắng thầu. Một chủ doanh nghiệpxây dựng cho hay tham gia đấu thầu một công trình không giống như đấu giá sản phẩmcứ trả giá cao hơn là thắng. Doanh nghiệptham gia đấu thầu phải tính toán rất kỹ để vừa có lợi nhuận khi tham dự lại vừa được trúng thầu, bắt buộc phải đưa ra giá thấp và ưu đãi cùng chất lượng tốt mới có thể thắng thầu.

“Nếu có sự thông thầuthì các doanh nghiệpkhác sẽ không có cửađể cạnh tranh nữa, còn doanh nghiệpđược quy hoạch sẵn sẽ tha hồnâng giá để hưởng lợi”, chủ doanh nghiệpnày nói.

Chúng tôiđã 2 lần liên hệ Ban QLDA H.Phong Điền để nắm thông tin cụ thể. Khi chúng tôiđặt câu hỏi có bao nhiêu doanh nghiệpvà tên cụ thể từng doanh nghiệptham gia dự thầu gói thầu trên, nhưng cả 2 lần, Ban QLDA huyện Phong Điền vẫn cho rằng“lâu quá nên quên rồi”, dù vụ đấu thầu diễn ra mới cóhơn 3 tháng

Còn Giám đốc Ban QLDA huyện Phong Điền, ôngTrương Nhựt Quang vẫn một mực khẳng định: “Mọi quy trình đấu thầu chúng tôi đều làm đúng theo quy định”. Tuy nhiên, khi phóng viênđề nghị gặp trực tiếp đểcung cấp thông tincụ thể thì ông Quang lại nhắn tin: “Anh đem văn bản cần hỏi chúng tôi việc gì và giấy giới thiệu vào, sau đó chúng tôi sẽ trả lời bằng văn bản”.

“Công trình có tính bảo mật, nếu anh cần thông tin gì thì phải có văn bản rõ ràng để chúng tôi xin ý kiến cấp trên để trả lời cho các anh”, nội dung tin nhắn của ông Quang nêu. Đến lạ, trường học không phải công trình quân sự hay công trình an ninh quốc giaquan trọng nào mà lại viện lý do bảo mật để không cung cấp thông tin.

Thanh Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thanh tra đường bộ sẽ không được dừng xe, xử phạt trên đường để tránh chồng chéo với CSGT?
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng để tránh chồng chéo nhiệm vụ với cảnh sát giao thông, luật mới cần quy định thanh tra đường bộ chỉ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không được kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ 2: Nhà thầu nợ thuế, chưa có quyết định chọn thầu vẫn được thi công