Chuyên án được triển khai theo hướng mở rộng với nhịp độ nhanh và liên tục. Trước các chuyến đi “xuất ngoại” của những toán Fulro cuối cùng thuộc cánh của ông Ya Đuk, Bộ Nội vụ chỉ đạo: Cục An ninh, Ty CA Đà Nẵng, CA Lâm Đồng… cần có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng trên tinh thần khẩn trương nhưng phải đảm bảo bí mật tuyệt đối.

Kỳ 24- Tình huống bất ngờ

Một Thế Giới | 11/04/2015, 09:58

Chuyên án được triển khai theo hướng mở rộng với nhịp độ nhanh và liên tục. Trước các chuyến đi “xuất ngoại” của những toán Fulro cuối cùng thuộc cánh của ông Ya Đuk, Bộ Nội vụ chỉ đạo: Cục An ninh, Ty CA Đà Nẵng, CA Lâm Đồng… cần có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng trên tinh thần khẩn trương nhưng phải đảm bảo bí mật tuyệt đối.

Để chuẩn bị đón tiếp đoàn của ông Ha Pút về Đà Nẵng dự “cuộc họp” quan trọng với ngài “Tổng thư ký Hội từ thiện Caritas” BCH chuyên án cùng Ty CA Đà Nẵng chọn địa điểm để bố trí làm “Trụ sở Hội Caritas” tại Đà Nẵng và nhờ sự giúp đỡ của Cục kỹ thuật và Cục KĐ4 tổ chức phiên dịch tiếng của những chỉ huy Fulro thuộc các sắc tộc khác nhau để ta nắm chắc tình hình, tránh sự hiểu lầm và chuẩn bị các phương án ứng phó kịp thời.
Sự cố ngoài kịch bản
          Ngày 14-10-1980, đúng hẹn Ban chỉ huy chuyên án bố trí 2 xe ô tô Peugeot 404 xuất phát cùng lúc trên QL 20 để đến 2 địa điểm khác nhau đón 2 toán Fulro trở về. Theo kế hoạch của BCA quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ trên cả 2 xe  thì khi đón “khách” xong, xe chở toán của ông Ha Pút sẽ vượt lên, cắt đường chạy thẳng hướng Đà Nẵng và ở đó 3 ngày để ông Ha Pút “họp” với “Tổng thư ký Hội Caritas” và các ông Ya Đuk, K.Ty, Lơ Mu Tem… Cán bộ của ta theo toán này là Ba Bình, Phi sẽ tuân theo chế độ “3 cùng” với toán của ông Ha Pút là: cùng ăn, cùng ngủ và cùng sinh hoạt để tránh xảy ra bất trắc. Việc đón “khách” của mũi trinh sát này đi đến nơi, về đến chốn không xảy ra sự cố gì đáng tiếc.
         Riêng chiếc xe đón toán của ông K.Cháp gồm 22 chiến binh Fulro thì lúc đầu “xuôi chèo mát mái”, theo kịch bản thì Ha Póh kẻ có quá nhiều món nợ “ân, oán” với ta sẽ được cô cháu gái giúp đỡ để được lên xe đi “xuất ngoại” theo đường dây của “Hội Caritas” như hắn mong muốn và khi xe đến một điểm quy ước ở Cam Ranh sẽ được ta… đón bắt. Nhưng một tình huống bất ngờ ngoài dự kiến đã xảy ra làm cho kịch bản này bị hỏng phần cuối: Khi chiếc Peugeot 404 này quay trở về QL 11B thì trên đường đi một số chiến sĩ cảnh vệ ta theo xe giả làm người của “Hội Caritas” đã vô tình nói chuyện. Trong câu chuyện lại dẫn đến sai lầm nghiêm trọng: một chiến sĩ hỏi đồng đội rằng ta đưa các vị này về đâu? Một chiến sĩ khác trả lời “nhà số 4”, đây là ngôi biệt thự nằm trên đường Trần Bình Trọng  dành riêng để “tiếp đãi” những toán Fulro sau này vì nhà khách của CA Lâm Đồng đã chật kín.
         Trên xe có một số Fulro hiểu được tiếng Kinh, nghe các chiến sĩ ta trao đổi không hiểu “nhà số 4” là gì nên hiểu lầm là sẽ bị đưa đi “thủ tiêu”. Bọn chúng liền ra mật hiệu với nhau để tính kế nhảy xe tẩu thoát. Khi xe tới địa phận vắng người thuộc xã Xuân Trường, Cầu Đất mà Fulro rất thông thạo liền đó một tên Fulro đã tới gần chiến sĩ cảnh vệ giả vờ xin thuốc hút rồi bất ngờ tấn công để cướp súng. Cuộc đánh trả, giằng co quyết liệt giữa chiến sĩ ta và bọn Fulro trên xe khiến chiếc xe chao đảo, tài xế phải dừng xe lại để tiếp ứng đồng đội. Chỉ đợi cơ hội này, bọn Fulro nhảy xuống đường bỏ chạy tán loạn, lực lượng cảnh vệ áp tải liền triển khai đội hình khống chế những kẻ tẩu thoát nhưng do bên ta lực lượng ít hơn nên chỉ bắt lại được 15 tên, trong đó có trung tá K.Cháp còn 7 tên Fulro khác biến mất vào rừng, trong số  này lại có Ha Póh.
Vá lưới
         Đồng chí Vũ Linh (Tư Vũ) Phó Giám đốc CA Lâm Đồng, thường trực BCA F101 nhận được tin xấu này báo về đã rất lo ngại khi màn lưới bị thủng một lỗ quá lớn. Chắc chắn 7 tên Fulro này thoát được về căn cứ mà đặc biệt là tên Ha Póh sẽ là một sự bất lợi cho kế hoạch đang triễn khai, bởi lẽ, số Fulro còn lại trong rừng khá đông mà BCA vẫn có ý định kéo họ về bằng biện pháp “hoà bình”, không tốn xương máu. Nhưng với tình huống bất ngờ này thật khó mà lường trước hậu quả sợ chuyên án F101 bị bể trước khi kết thúc như dự kiến.
         Sai lầm này là do các chiến sĩ theo xe đi rước toán Fulro do ông K.Cháp dẫn đầu không nghe theo sự chỉ đạo của BCA. Lẽ ra, theo chỉ đạo, chiếc xe này phải quay về Đà Lạt theo đường D.răng huyện Đơn Dương qua ngã ba Finôm huyện Đức Trọng, vì BCA đã tiên liệu rằng tuyến đường này có đông dân cư sẽ là một trở ngại cho ý định manh động hay hành vi đào tẩu của toán Fulro trên xe chở K.Cháp. Hơn nữa BCH chuyên án cũng ra lệnh tuyệt đối không trao đổi gì trên xe và không cho toán Fulro hút thuốc. Những chiến sĩ cải lệnh, gây ra lỗi lầm nghiêm trọng đã phải nhận lấy kỷ luật thích đáng.
        Về phần mình, đồng chí Vũ Linh liền báo sự việc với các thành viên trong BCH chuyên án và trao đổi khẩn cấp với các đồng chí phụ trách mũi đón ông Ha Pút ở Đà Nẵng, cố gắng kéo dài thời gian bằng cách “cầm chân” ông ta ở Đà Nẵng để BCH chuyên án bàn biện pháp “vá lưới”. Rồi ngay trong đêm, đồng chí Vũ Linh lệnh cho tài xế chạy đua với thời gian, phóng xe hết tốc lực đưa ông ra Đà Nẵng càng sớm càng tốt. Trong lúc ngồi trên xe, đồng chí Vũ Linh tính toán mọi phương án để đối phó với tình huống xấu xảy ra.
        Ngay bây giờ nếu ta bắt giữ Ha Pút thì không có lợi và điều này cũng không nằm trong kế hoạch do chuyến đi của Ha Pút được nhiều chỉ huy Fulro còn lại trong rừng biết. Ngược lại, nếu sự việc vừa rồi bị bể ra, Ha Pút hoặc một tên Fulro nào trong toán này thoát được trở về cũng sẽ rất bất lợi, vì 7 tên Fulro vừa đào thoát sẽ là những nhân chứng hùng hồn buộc họ phải khai nhận những gì đang diễn ra ở Đà Nẵng và như vậy chiêu bài “Hội từ thiện quốc tế Caritas” sẽ không còn tác dụng trong việc câu nhữ những toán Fulro còn lại.
        Để chuyên án được tiếp tục, chỉ có thể tạo dựng một kịch bản cho ông Ha Pút tiếp xúc và làm việc với “Tổng thư ký Caritas” y như thật. Sau khi tới Đà Nẵng, đồng chí Vũ Linh khẩn trương bàn bạc, trao đồi với các thành viên trong BCA và đề nghị ông Ya Đuk, Lơ Mu Yem vào vai diễn theo sự “chỉ đạo diễn xuất” của đồng chí Vũ Linh. Đồng thời đồng chí Hàn Thái, người đóng vai “Tổng thư ký Caritas” cũng đã “nhập vai” một cách tài tình. Trong cuộc họp với Ha Pút, “Tổng thư ký Caritas” tỏ ý bất bình, gay gắt phê phán tổ chức Fulro đã để cho 7 tên lính ngu xuẩn, phá đám, bỏ chạy giữa đường làm trở ngại rất lớn cho kế hoạch xuất ngoại và tìm giải pháp viện trợ cho lực lượng Fulro. Trách nhiệm này phía chỉ huy TW Fulro phải giải quyết ngay nếu muốn “hội Caritas” tiếp tục hợp tác.
        Ha Pút và toán Fulro chạy theo ông ta cũng hiểu được vấn đề nên lên án sự làm phản của Ha Póh và yêu cầu TW Fulro có biện pháp xử lý “kẻ tội đồ”. Chỉ đợi có thế, ông Ya Đuk liền nhân danh chỉ huy tối cao Fulro phát lệnh truy bắt 7 tên Fulro đào tẩu, trong đó nhấn mạnh vai trò cầm đầu của đại úy Ha Póh.

(còn tiếp)
Võ Thu Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ 24- Tình huống bất ngờ