Trong lúc Ban chuyên án khẩn trương lần từng đầu mối của “cuộn chỉ rối Thanh Nga” thì có một nhóm phản động tự xưng là: “Lực lượng thống hợp Liên bang Đông Dương” tổ chức bữa tiệc “mừng chiến thắng” tại một nhà hàng ở khu ngoại ô Sài Gòn. >>Cuộc vây bắt sát thủ giết vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga rúng động Sài Gòn >>Sàng lọc 3.000 đàn ông lai Pháp để tìm người nghi yêu Thanh Nga

Kỳ 3- Tiệc mừng chiến thắng của “Lực lượng thống hợp Liên bang Đông Dương”

Một Thế Giới | 05/02/2015, 06:19

Trong lúc Ban chuyên án khẩn trương lần từng đầu mối của “cuộn chỉ rối Thanh Nga” thì có một nhóm phản động tự xưng là: “Lực lượng thống hợp Liên bang Đông Dương” tổ chức bữa tiệc “mừng chiến thắng” tại một nhà hàng ở khu ngoại ô Sài Gòn. >>Cuộc vây bắt sát thủ giết vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga rúng động Sài Gòn >>Sàng lọc 3.000 đàn ông lai Pháp để tìm người nghi yêu Thanh Nga

Bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát của Phòng trinh sát chính trị đã tiếp cận bữa tiệc này và nắm được nhiều thông tin chúng cố ý lộ ra để phô trương thanh thế.

Nào là có 40 mục tiêu đang trong “tầm ngắm”, mà vụ Thanh Nga chỉ là một phát “súng lệnh” mở đầu, và sau đó là cho nổ toà soạn báo Tin Sáng rồi tới… thanh toán nữ nghệ sĩ Kim Cương. Chúng gân cổ oang oang ca ngợi chiến công mới vừa lập được là đã thanh toán “Trưng Trắc”(một vai do Thanh Nga đóng trong vở tuồng Tiếng trống Mê Linh) rồi hò nhau nâng ly chức mừng vì sắp có “viện trợ”.

Cuộn chỉ rối-bắt cóc con bác sĩ Lã Hỉ

Tàn tiệc, rượu ngà say, 6 “chiến sĩ” oai hùng của cái gọi là: “Lực lượng Thống hợp liên bang Đông Dương” ra về trên những chiếc xe gắn máy, vừa khỏi cửa quán nhậu không bao xa đã nghe tiếng hô dỏng dạc: “Đứng lại, các anh đã bị bắt”.

Nhưng 2 trong số 6 tên phản động đã nhanh chân tẩu thoát, 4 gã còn lại bị bập còng số 8 vào tay. Ngay trong đêm bọn chúng đã đối mặt với CQĐT, và lần lượt khai tên là Mười Núi, bị chột mắt, nhưng lại là tên lớn lối, cao giọng nhất trong bữa tiệc “ăn mừng chiến thắng”.

Chức vụ của hắn trong tổ chức phản động vừa nói trên là “Bộ trưởng An ninh”, Võ Xuân Dương, “Bộ trưởng Quốc phòng”, Nguyễn Văn Y tự nhận mình đã bắn Thanh Nga, và Phan Văn Sơn nhận đã bắn ông Phạm Duy Lân (hai tên này nằm trong lực lượng hành quyết).

Khai thác sâu 4 tên này để mở rộng điều tra, Ban chuyên án lại phải rải quân giăng một mẻ lưới lớn, lục tung các địa bàn để “lùa” tới 100 tên đồng bọn của cái gọi là: “ Lực lượng Thống hợp liên bang Đông Dương”.

Nằm trong mẻ lưới này có mấy tên thuộc loại “đẳng cấp” như: Giàu, Mậu, Công, Khiết… các cán bộ điều tra không quảng ngày đêm, khẩn trương xác minh làm rõ từng thành viên của tổ chức phản động đông đảo này để đặt ra cho chúng một loạt các câu hỏi liên quan tới cái chết của Thanh Nga như:

-     Ai đã ra lệnh giết Thanh Nga?

-     Ai trực tiếp thực hiện?

-     Bắn bằng súng gì?

-     Đặc điểm nơi gây án?

-     Khi giáp mặt, uy hiếp, Thanh Nga và chồng là ông Phạm Duy Lân phản ứng ra sao?

 Bên cạnh đó một loạt các câu hỏi mang tính đấu tranh nghiệp vụ sắc bén của các điều tra viên cũng được đặt ra cho các tên đầu sỏ nhằm làm bật lên một đầu mối cần tìm. Nhưng những tên này đều trả lời khác nhau, không ăn khớp, không chính xác so với những gì CQĐT đang nắm về vụ án, đặc biệt là việc mô tả hiện trường vụ án mỗi tên nói một kiểu, trớt quớt, chứng tỏ là bọn chúng chỉ… bịa.

Bị vạch mặt, tên Mười Núi, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng của: “ Lực lượng Thống hợp liên bang Đông Dương” đành thú nhận bọn chúng chỉ bịa ra, nhận bừa là đã giết được nghệ sĩ Thanh Nga chỉ nhằm mục đích phô trương thanh thế để lấy… tiền viện trợ của quan thầy chống lưng bọn chúng mà thôi.

Trong lúc Ban chuyên án đang tập trung làm rõ những mối quan hệ của nhóm phản động 100 tên của cái gọi là: “Lực lượng Thống hợp liên bang Đông Dương” thì có tin về một vụ bắt cóc tống tiền con trai bác sĩ Lã Hỉ.

Đó là ngày 6-2-1979, bé Phương con trai BS Lã Hỉ bị bắt cóc tại Trường Phổ thông Tây Nhì. Để làm bằng chứng cho gia đình BS Lã Hỉ biết con trai mình đã lọt vào vòng tay của chúng, bọn bắt cóc đã ném chiếc áo của cháu Phương đang mặc lúc đi học ngay tại cột điện gần nhà rồi gọi điện thọai báo cho bà Bích vợ BS Lã Hỉ ra đó tìm nhận dạng.

Nhận được chiếc áo của cháu Phương, vợ chồng BS Lã Hỉ rất hoang mang, lo lắng. Sau đó thì có một người đàn ông gọi điện thoại gặp bà Bích nói giọng Nam Bộ, xưng là Hải Phong yêu cầu gia đình phải giao nộp 100 lượng vàng để chuộc con về nếu không thì vĩnh viễn không gặp được cháu Phương nữa.
Bọn chúng còn đe dọa rằng nếu gia đình báo Công an thì đừng trách chúng ra tay tàn ác với cháu bé.
nghe si Thanh Nga
Nghệ sĩ Thanh Nga
Chuyển hướng điều tra từ chính trị chuyển sang hình sự

 Chính vì bị đe dọa nên vợ chồng BS Lã Hỉ chấp nhận thỏa thuận với bọn bắt cóc và không trình báo với Công an để nhờ giúp đỡ mà trực tiếp thương lượng với bọn bắt cóc.

Qua 5 lần thương lượng trong vòng 1 tháng, Bà Bích ngã giá từ 100 lượng vàng xuống còn 20 lượng thì bọn bắt cóc chấp nhận và lên kế hoạch “giao hàng”.

 Địa điểm “giao nhận” trước số nhà 95 đường Phan Đăng Lưu quận Phú Nhuận. Tất cả thông tin này đều được Đội trọng án của Phòng CSHS Công an TP.HCM dùng biện pháp nghiệp vụ theo dõi ghi nhận tới từng chi tiết và lệnh cho Đội Săn Bắt Cướp (SBC) xuất quân vây bắt hung thủ.

 Thời đó, những chiến sĩ SBC là khắc tinh của bọn cướp trên đường phố, họ gồm những sĩ quan, chiến sĩ giỏi võ nghệ, bắn súng thuộc loại “thiện xạ” được cả hai tay, đi trên những chiếc Honda 67 màu đen được xoáy nòng, đôn dên nâng tốc độ lên rất cao và phóng rất nhanh để đuổi bắt cướp.

Đội trưởng đội trọng án lúc đó là Võ Tấn Thành tức Hai Thành một cái tên rất quen thuộc từ Đội trưởng Đội CSHS Công an Tân Bình rút về, đội phó là Phạm Văn Thịnh, Ba Tung… những trinh sát thiện chiến, đều được trui rèn trong “lửa đỏ” và đầy chiến tích lẫy lừng nên bọn cướp rất sợ.

 (còn tiếp)

  Hồ An

Bài liên quan
Giao lưu với nghệ sĩ trong phim tài liệu 'Phụ nữ và Vovinam - Việt Võ Đạo'
Khán giả sẽ được lắng nghe chia sẻ của các nhân vật trong phim "Phụ nữ và Vovinam - Việt Võ Đạo" và giao lưu cùng hai nghệ sĩ tại IDECAF (31 Thái Văn Lung, Q.1, TP.HCM) vào lúc 18 giờ ngày 25.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ 3- Tiệc mừng chiến thắng của “Lực lượng thống hợp Liên bang Đông Dương”