Chỉ ít phút sau đó, tin Thanh Nga bị bắn chết không chỉ gây chấn động cho lực lượng công an, lãnh đạo thành phố mà còn là một cú sốc lớn cho mọi người nói chung và nhiều người ái mộ nữ nghệ sĩ tài danh này nói riêng. >>Cuộc vây bắt sát thủ giết vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga rúng động Sài Gòn

Kỳ 2- Sàng lọc 3.000 đàn ông lai Pháp để tìm người nghi yêu Thanh Nga

Một Thế Giới | 03/02/2015, 23:43

Chỉ ít phút sau đó, tin Thanh Nga bị bắn chết không chỉ gây chấn động cho lực lượng công an, lãnh đạo thành phố mà còn là một cú sốc lớn cho mọi người nói chung và nhiều người ái mộ nữ nghệ sĩ tài danh này nói riêng. >>Cuộc vây bắt sát thủ giết vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga rúng động Sài Gòn

Chỉ 15 phút sau, cơ quan điều tra đã có mặt tại hiện trường xảy ra án mạng chấn động Sài Gòn trước số nhà 114 Ngô Tùng Châu quận 1.

Hiện trường được giữ nguyên trạng, chỉ có Thanh Nga và chồng là ông Pham Duy Lân trước đó đã được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu để mong “còn nước còn tát”, nhưng thực ra cả hai đã chết ngay trên xe sau khi bị trúng đạn.

Lời khai của tài xế Nguyễn Văn Các

Tiến hành xét nghiệm hiện trường, trong xe thấy có sự xáo trộn của một sự giằng co, băng ghế dính nhiều vết máu. CQĐT đã thu giữ một đầu đạn và một vỏ đạn. Đoàn khám nghiệm tới bệnh viện thì xác của Thanh Nga và chồng đã được đưa vào nhà lạnh để lưu giữ.

Nguyễn Văn Các, tài xế kiêm vệ sĩ của Thanh Nga tất nhiên là người phải khai báo với CQĐT đầu tiên. Anh đã qua cơn hoảng sợ và khai báo khá chính xác diễn biến của vụ án.

Nhưng có một vật chứng khá quan trọng mà anh Các không thấy hay quên kể trong bản tường trình và khi khám nghiệm hiện trường.

Các cán bộ điều tra cũng sơ sót không quan tâm vì tưởng đó chỉ là một vật không có liên quan gì tới vụ án, đó là vỏ chai nước ngọt xá xị nằm dưới gầm băng ghế sau chỗ nữ nghệ sĩ Thanh Nga cùng bé Cúc Cu ngồi. (Người viết bài sẽ nói đến chi tiết này sau).

Lúc xảy ra án mạng, ở căn nhà đối diện với nhà Thanh Nga mang số lẻ-số 113 Ngô Tùng Châu còn sáng đèn, lúc ấy có hai cô gái là hai chị em ruột  là  Lương Thị Thu và Lương Thị Bích đang còn thức học bài khuya, khi nghe có tiếng súng nổ cả hai nhìn xuống đường, phía nhà Thanh Nga đã chứng kiến một góc của sự việc nên cũng được CQĐT ghi nhận lời khai ban đầu.

Nhưng Thu và Bích cũng không cung cấp được chi tiết nào rõ nét để có thể nhận dạng được chân dung hung thủ ngoài “ hai người đàn ông chở nhau trên xe honda phóng vụt đi sau khi có hai tiếng nổ”.

Riêng Nguyễn Văn Các thì mô tả tương đối rõ ràng hơn: tên cầm lái xe honda mặc áo sơ mi màu lam, tên cầm súng nước da ngăm, để tóc dài, khỏng hơn 30 tuổi, cao chừng 1,6m-1,7m, mặc quần Tây đen, áo sơ mi màu gạch đậm.

Ngoài ra, Nguyễn Văn Các có khai một tình tiết nghi vấn là trong lúc ông Phạm Duy Lân lái chiếc Wolkswagen màu xám tro chở Thanh Nga trên đường về nhà, tới vòng xoay ngã 6 Phù Đổng, Các ngồi kế bên quan sát phía trước và sau, chợt chú ý có một chiếc Wolkswagen khác đang chạy chậm phía trước cũng rẽ vào đường Ngô Tùng Châu.
nghe si Thanh Nga

Thanh Nga và chồng Phạm Duy Lân

Khi ông Phạm Duy Lân cho xe vượt qua thì chiếc Wolkswagen kia cũng bám đuôi rất khả nghi. Chỉ riêng tình tiết này thôi, CQĐT đã phải lục tung hồ sơ của khoảng 1.000 chiếc Wolkswagen đang lưu hành trong thành phố để tìm cho ra chiếc Wolkswagen “chận đầu, bám đuôi” chiếc Wolkswagen chở Thanh Nga trong đêm 21-11-1978 để cuối cùng tới ngay… Đài Tiếng nói Việt Nam II. Hóa ra đó là xe chở phát thanh viên của đài đi công tác về.

Sàng lọc 3.000 đàn ông lai Pháp 

Hoặc như một chi tiết khác trong quá trình điều tra chỉ vì nghi vấn một thanh niên lai Pháp đã từng yêu Thanh Nga mà không được Thanh Nga đáp lại rất có thể là hung thủ CQĐT đã rải nhiều trinh sát lần tìm lai lịch của khoảng… 3.000 người đàn ông lai Pháp hiện đang sinh sống ở TP.Hồ Chí Minh để rà soát, sàng lọc đối tượng.

Rồi do yêu cầu nghiệp vụ, CQĐT cũng đề nghị điều cả những chú chó berger thuộc loại “chiến đấu” đi máy bay vào hỗ trợ công tác điều tra phá án. Nói chung là vụ án Thanh Nga đã được lãnh đạo từ Trung ương tới TP, Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm chỉ đạo cho các ngành chức năng khẩn trương phá án, bắt bằng được hung thủ.

 Thêm vào đó là độ nóng của dư luận trên cả nước vì cảm thương người nghệ sĩ tài sắc này nên đã đặt lên vai  CQĐT một sức ép về tâm lý rất lớn.

Đại tá Cáp Xuân Diệm lúc đó là Phó Giám đốc CATP HCM trực tiếp chỉ đạo vụ án, Ban chuyên án Thanh Nga cũng được xác lập do Trung tá Trịnh Thanh Thiệp, Trưởng phòng CSHS làm Trưởng ban, rất nhiều trinh sát giỏi, cán bộ điều tra đầy kinh nghiệm được điều vào Ban chuyên án để tập trung truy tìm hung thủ.

Tài xế kim vệ sĩ cho Thanh Nga được loại khỏi danh sách đối tượng hiềm nghi.

Vì lý do nghiệp vụ nên sáng hôm sau đêm xảy ra vụ án Đoàn khám nghiệm tử thi do Đại tá Diệu dẫn đầu đã tới bệnh viện tiến hành khám nghiệm tử thi của Thanh Nga và chồng là Phạm Duy Lân để phục vục công tác điều tra.

Từ trong ngăn lạnh hai thi thể được đưa ra, xác Thanh Nga vẫn còn mềm, sắc mặt vẫn tươi, mắt nhắm như người đang ngủ. Viên đạn của hung thủ đã xuyên vào ngực trái của Thanh Nga. Trong lúc đó xác của ông Phạm Duy Lân đã cứng, viên đạn của hung thủ bắn trúng tim, xuyên ra phía lưng.

Với hai phát đạn trên cơ thể của nạn nhân, CQĐT nhận định hung thủ bắn ra hai phát đạn này từ một khẩu súng là một trong 2 kẻ sát nhân và hắn không phải là người mới cầm súng mà là tay chuyên nghiệp.

Mục tiêu của chúng tập trung vào nghệ sĩ Thanh Nga, ông Phạm Duy Lân chỉ là người bị bắn chết theo vợ và có lẽ là lý do bất đắc dĩ hung thủ mới ra tay. Nhưng 2 tên sát thủ này là ai, bắn chết Thanh Nga nhằm mục đích gì?
nghe si Thanh Nga

Thanh Nga trong vai Thái hậu Dương Vân Nga

Trước đó,  Thanh Nga từng nhận được thư nặc danh hăm dọa ám sát, thủ tiêu… Do đó, trong bối cảnh Sài Gòn còn phức tạp nhiều mặt, khi vụ án xảy ra đã dẫn đến nhận định ban đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triệt phá vụ án Thanh Nga theo khuynh hướng chính trị là nguyên nhân nổi cộm trong số hai nguyên nhân còn lại là vì tình và cạnh tranh nghề nghiệp tức nghiêng về hình sự đơn thuần.

  (còn tiếp)

   Hồ An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chủ động thu hút FDI quy mô lớn, công nghệ cao như bán dẫn, AI…
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Chính phủ yêu cầu chủ động thu hút đầu tư FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn trong các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ 2- Sàng lọc 3.000 đàn ông lai Pháp để tìm người nghi yêu Thanh Nga