Đối với tiếp viên hàng không (TVHK), đặc biệt là các hãng hàng không giá rẻ, chuyện gặp những tình huống không có trong giáo trình huấn luyện nhiều không kể siết.

Kỳ 6: Tiếp viên hàng không - Những tình huống bất ngờ

Một Thế Giới | 08/11/2014, 14:11

Đối với tiếp viên hàng không (TVHK), đặc biệt là các hãng hàng không giá rẻ, chuyện gặp những tình huống không có trong giáo trình huấn luyện nhiều không kể siết.

Bị khách nôn vào mặt và áo

19 năm trong nghề, chị Thu Hà (tiếp viên trưởng của Vietnam Airlines) đã từng gặp không biết bao tình huống bất ngờ, nhưng khó quên nhất là tình huống bị khách nôn cả vào mặt và áo.

Sự việc xảy ra trong một chặng bay quốc tế dài đến châu Âu. Do hành trình kéo dài hơn 10 giờ nên nhiều người mệt mỏi. Thấy một khách đang có vấn đề về sức khỏe, Thu Hà tiến gần hỗ trợ thì bất ngờ bị khách nôn thẳng cả vào mặt và áo. Thu Hà thành thật bảo, lúc đó “chịu không nổi”, cảm giác ói dâng trào trong cổ họng nhưng cô vẫn nhẹ nhàng, mỉm cười hỗ trợ để khách ói vào túi nôn. Sau đó, khi vừa vào trong bếp, cô nàng nôn thốc nôn tháo , rửa mặt mấy lần và thay bộ đồng phục áo dài khác để phục vụ tiếp.

Bảo Trúc (31 tuổi, tiếp viên trưởng Vietjet Air) kể mới một tháng trước, trên chuyến bay từ Đà Nẵng đi Sài Gòn cô cũng gặp trường hợp khách say xỉn.Hai anh này ngồi hàng ghế thứ ba, lúc đầu ngồi đàng hoàng nhưng khi Trúc đọc thông báo thì bắt đầu bổ ngang bổ dọc, đứng lên ngồi xuống liên tục. Rồi lại mở hộc lấy hành lý xuống và kéo theo những hành lý khác xéo xẹo, máy bay chỉ cần lắc là đồ rớt xuống đầu khách. “Khi máy bay chưa cất cánh, TVHK làm việc rất căng thẳng. Chúng tôi không muốn bị delay. Đóng cửa máy bay càng sớm càng tốt và tiếp viên trưởng còn phải vào báo cáo cơ trưởng”- Bảo Trúc nói. Cô đến sắp lại hành lý và gọi một tiếp viên đến phụ đưa đồ đạc lên.

“Em mà không giải quyết vấn đề của anh, anh sẽ nói với cơ trưởng”, một anh hàng lè nhè và cứ lặp đi lặp lại “vấn đề của anh” mà không chịu ngồi xuống.“Tôi hỏi vấn đề của anh là gì thì ảnh không nói mà cứ đòi gặp cơ trưởng – Bảo Trúc kể - lúc đó cơ trưởng đang đứng gần đấy.Vị cơ trưởng này rất thích đứng ngoài buồng lái, nói lời chào với khách xong mới vào. 
Thấy khách say, tay cứ vung muốn văng cả vào mặt mình, tôi phải đứng chắn giữa khách và cơ trưởng. Tiếp viên phải bảo vệ cho cơ trưởng và cơ phó – hai người ngồi trong buồng lái. Vì nếu có vấn đề gì xâm hại đến tinh thần, sức khỏe của phi công thì ảnh hưởng tới cả một chuyến bay”.
Tiep vien hang khong
Ảnh minh họa: Tiếp viên hàng không ngoài việc niềm nở phục vụ khách,
 còn phải ứng biến với nhiều tình huống "dở khóc, dở cười"
Cơ trưởng là người vui vẻ, dễ chịu nên cũng sẵn lòng bắt tay anh chàng nọ. Rồi bắt tay cơ trưởn xong, khách mới chịu ngồi xuống. Rồi hai vị khách này đồi mua đồ ăn. Trúc phải dựng bàn ăn giúp họ. Họ ăn uống làm đổ nước, rơi vãi thức ăn tùm lum như con nít. “Mình không trách khách vì hiểu khi say, họ không còn kiểm soát được tay chân của mình. Mình vừa lau dọn, thu gom thức ăn rơi vãi, vừa phải nhỏ nhẹ: không sao đâu anh, để em dọn lại cho” – Bảo Trúc kể.

“Chân tôi thơm mà!”

Vũ Ngọc Quyên (28 tuổi, tiếp viên trưởng của Jetstar?) cứ cười mãi khi nhớ lại câu chuyện về một nam hành khách và đôi vớ bốc mùi. Khi đó, máy bay đã cất cánh được khoảng 5 phút thì khu vực giữa máy bay mọi người lao xao.

Nguyên do là một thanh niên khoảng 30 tuổi, cởi giày, gác chân lên hàng ghế phía trước. Chuyện chẳng có gì dáng nói nếu đôi vớ của anh này không bốc mùi khủng khiếp đến độ những người xung quanh bịt mũi la ó. Chuyến bay hôm đó lại đầy, không còn ghế trống nên không thể mời vị khách “hồn nhiên” này ra vị trí khác riêng biệt. Thuyết phục anh chàng xỏ chân vào giày hoài vẫn không được, tiếp viên đành cầu cứu tiếp viên trưởng Ngọc Quyên ra giải quyết. Cô nàng kể: “Khi mình đề nghị khách bỏ chân xuống và mang giày vào để không ảnh hưởng đến nhiều người khác thì khách tỏ ý khó chịu, bảo: “Ý cô nói là chân tôi thối chứ gì. Chân tôi thơm mà”. Nhìn là biết khách đã có tí bia. Anh ta cứ càm ràm, không chịu bỏ chân vào giày.Mất 15 phút thuyết phục, anh chàng mới chịu”.

Với nam TVHK Đặng Đức Quỳnh (28 tuổi, Jetstar) thì cứ cười khi nhắc lại câu chuyện rất tế nhị. Đó là câu chuyện trong một chuyến bay từ Đà Nẵng đi Hà Nội. Một vị khách khoảng 40 tuổi, ngồi ở hàng ghế đầu (gần buồng lái), áo sơmi đóng thùng rất lịch sự bất ngờ bị… tiêu chảy khi máy bay chuẩn bị cất cánh.Nhìn sắc mặt, điệu bộ và dáng đi của khách, biết là đã ở trong tình thế không thể nhịn được nữa, Quỳnh đã để khách tiếp tục đi về nhà vệ sinh. Nhưng đi được giữa chừng thì Quỳnh phát hiện đũng quần khách bị ướt. Rồi vị khách đứng khựng lại, ríu cả chân.

Trong không gian chật chội mà đông người trên máy bay, cái mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến những khách xung quang bịt mũi la làng.“Nếu để khách dùng nhà vệ sinh bên trên, tôi sợ mùi thối quá phi công không tập trung lái được nên cho xuống nhà vệ sinh bên dưới”. Quỳnh phải tìm người nhà, rỉ tai họ lấy chiếc quần khác cho khách thay. Sau khi giải quyết xong, đi ra vẫn còn mùi, khách xấu hổ không đủ can đảm quay lại ghế ngồi, xin được ngồi ở hàng cuối.“Chúng tôi phải xịt khử mùi nhà vệ sinh, xịt vào ghế nhưng vẫn còn mùi.Đó là trường hợp khách còn lịch sự chứ nhiều người đi vệ sinh không chịu vô trong mà đứng ở ngoài vạch quần… câu vô bồn cầu. Nhắc vô vẫn không chịu!”.

Chị Lê Thị Hoàng Trinh (trưởng đoàn tiếp viên của Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines) cho biết những tình huống na ná thế không hiếm. “Có người xi cho con ị, tè ngay dưới sàn máy bay! Tiếp viên vừa nghe tiếng “xi xi” quay lại đã thấy nước chảy lênh láng trên sàn, ngăn không kịp. Máy bay thì nhỏ, lại bật máy lạnh kín mít, mùi thối bốc lên chịu không nổi. Tiếp viên phải nín thở dọn dẹp” – chị Trinh kể.

Không thích ngồi cạnh phụ nữ

Khi Bảo Trúc còn là CA (Cabin crew: tiếp viên trong cabin) phục vụ trong một chuyến bay từ TP.HCM sang Hàn Quốc thì gặp tình huống rất buồn cười. Cửa máy bay mới đóng, một hành khách nam đột nhiên la hét ầm ĩ, phừng phừng đỏ mặt tía tai, đập ghế trước ầm ầm với thái độ rất bức xúc. Hai vị khách là nữ (cùng hàng ghế) vừa ngồi xuống ngơ ngác không hiểu chuyện gì.

Bảo Trúc phụ trách khu vực này nên đến gần hỏi thăm: “Anh hãy cố gắng bình tĩnh nói cho em biết anh cần gì?”. “Tôi ở Nha Trang bốn ngày mà phụ nữ toàn đi theo lấy cắp đồ, báo công an không xử lý gì. Tôi không muốn ngồi gần ghế người phụ nữ nào nữa”. Trúc bảo: “Em sẽ đưa hai chị kia qua ghế khác nhưng anh phải bình tĩnh để em xử lý. Tôi báo với tiếp viên trưởng rồi xin lỗi, giải thích với hai khách nữ rồi chuyển chỗ. Xong xuôi, anh khách ấy bảo: Cảm ơn em, nhưng đừng cho ai nhìn anh hết… Trong chuyến bay ảnh lấy khan che mặt lại, ngồi im”.

Trái ngược với vị hành khách “đặc biệt” trên, một số TVHK tâm sự họ không ít lần bị khách sàm sỡ, cố tình đụng chạm.Khách gọi phục vụ nhưng lại vỗ mông, lúc đang giúp khách xếp hành lý thì chạm ngực, xoa mông. Có khách còn thô thiển bình phẩm về cơ thể nữ tiếp viên hàng không… Một nữ TVHK của Vietnam Airlines giấu tên cho biết: “Hồi mới đi làm, bị như vậy mình sợ quá la lên theo phản xạ thì vị khách trở mặt ngay: Ô cái con này, mày làm như mày đẹp lắm hả mà tao phải sàm sỡ! Có người khi mình tới phục vụ đồ ăn, hỏi chọn món gì thì cứ nhìn chằm chằm vào mắt mình. Hỏi 5-6 lần vẫn im lặng nhất định không chịu  nói mà cứ nhìn xoáy vào mắt mình”.

Còn nữa….

My Lăng – Minh Phượng/Theo Tuổi trẻ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
15 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ 6: Tiếp viên hàng không - Những tình huống bất ngờ