Tình trạng phụ nữ và trẻ em ở các huyện miền núi tỉnh Nghệ An trở thành nạn nhân của các vụ buôn người qua biên giới không phải hiếm. Nhưng việc mẹ lừa bán cả con gái và cháu ngoại thì lần đầu tiên xảy ra ở đây. Khi sự việc bị phơi bày, nhiều người vẫn không thể tin có người mẹ tán tận lương tâm đến vậy.

Mẹ lừa bán con gái “báo hại” con rể cắm sổ đỏ lấy tiền chuộc

Một Thế Giới | 05/11/2014, 14:30

Tình trạng phụ nữ và trẻ em ở các huyện miền núi tỉnh Nghệ An trở thành nạn nhân của các vụ buôn người qua biên giới không phải hiếm. Nhưng việc mẹ lừa bán cả con gái và cháu ngoại thì lần đầu tiên xảy ra ở đây. Khi sự việc bị phơi bày, nhiều người vẫn không thể tin có người mẹ tán tận lương tâm đến vậy.

Vụ buôn người hy hữu

Chiều 1/11, Đồn biên phòng Môn Sơn (xã Môn Sơn, huyện miền núi Con Cuông, Nghệ An) cho biết đang làm rõ vụ việc bà Vi Thị Vân (43 tuổi, quê ở bản Làng Yên, xã Môn Sơn) bị con rể là anh Vi Văn Sử (24 tuổi, ngụ xã Lục Dạ, huyện Con Cuông) tố cáo đã lừa bán vợ con anh sang Trung Quốc.

Theo  tố cáo,  đầu  tháng  8/2014, bà Vân từ Trung Quốc về thăm nhà. Khi đến TP.Vinh, bà gọi điện cho anh Sử ra đón về chơi với con gái (vợ anh Sử, 21 tuổi) và cháu ngoại (2 tuổi). Nghĩ mẹ vợ sau thời gian dài về thăm con cháu, anh Sử không nghi ngờ gì để bà Vân ở nhà mình, còn anh quay về chỗ làm ở huyện Thanh Chương.
Hai ngày sau, gia đình anh gọi điện báo vợ bế con gái đi đâu không có tin tức. Ngay trong đêm anh vội bắt xe về quê, dò hỏi cả tuần mới biết vợ con đã bị bà Vân đưa sang Trung Quốc bán, còn đòi anh đưa 30 triệu đồng nếu muốn đưa người về. Thời gian này, bà Vân còn định bán con gái cho một người bản xứ lớn tuổi nhưng chị không chấp nhận, đòi về quê. Sau gần hai tháng thuyết phục, ngày 22/10, bà Vân cho con gái và cháu trở về. Anh Sử phải ra Móng Cái (Quảng Ninh) đưa mẹ vợ 4 triệu đồng để "chuộc" vợ con.

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên tìm về nhà anh Sử ở bản Yên Thành (xã Lục Dạ, huyện Con Cuông), chỉ thấy căn nhà tồi tàn, cửa đóng im ỉm không một bóng người. Bố mẹ anh ở ngôi nhà bên cạnh.  Khi thấy có người hỏi thăm tình hình vợ chồng con trai mình, mẹ anh Sử rơm rớm nước mắt cho biết, ngày 31/10, vợ chồng anh đã để con ở nhà để đi vào Đắk Lắk hái cà phê thuê kiếm tiền trả nợ.

Bà mẹ kể: “Sáng 8/8, con Thản nói với vợ chồng tôi là "hôm nay con về nhà ngoại làm lễ bốc vía (lễ gọi hồn người đi xa về nhà - PV) cho bà ngoại, nhờ bố mẹ cho lợn, gà nhà con ăn với ạ”. Nghe con dâu nói như vậy, chúng tôi không nghi ngại gì để cho nó bế con đi, đến hai ngày sau cũng không thấy nó về. Chúng tôi đang lo lắng thì có người hàng xóm bày tỏ nghi ngờ: Bình thường đi chơi nhà ông ngoại, con Thản chỉ đem ít đồ, sao lần này lại mang một bì to tướng như vậy? Hay là bị mẹ đẻ đưa sang Trung Quốc rồi. Lúc này cả nhà tôi hoang mang vội gọi điện cho thằng Sử về tìm vợ con”.

Cắm sổ đỏ “chuộc” vợ con

Theo lời kể, anh Sử gọi điện cho mẹ vợ nhưng không liên lạc được. Lên nhà bố vợ hỏi, ông cho biết vì giận bà Vân bỏ sang Trung Quốc nên mấy năm nay cấm không cho bà về nhà, hiện cũng không biết bà đưa con cháu đi đâu. Mãi một tuần sau anh Sử mới liên lạc đượcvới mẹ vợ. Bà này nói đã đưa vợ con anh sang Trung Quốc, nếu muốn vợ con về, phải đưa cho bà 30 triệu đồng.

Anh Sử yêu cầu được nói chuyện với vợ. Qua điện thoại, vợ anh khóc cho biết bị mẹ lừa sang Trung Quốc chứ không có ý định bỏ gia đình đi. Cuộc sống quá khó khăn nên khi nghe mẹ nói sang bên này làm việc nhẹ nhàng, lương lại cao, chị đã đồng ý đi cùng. Theo lời bà Vân dặn không được nói với ai, cứ đi sang bên đó rồi gọi về thông báo sau, vợ anh Sử cùng mẹ bắt xe ra Hà Nội, từ đấy đi Móng Cái sang Trung Quốc.
Tuy nhiên khi sang đến nơi, bà Vân không những không tìm việc làm cho con như đã hứa mà còn ép lấy một người đàn ông bản xứ cao tuổi. Biết bị lừa, chị này cương quyết không đồng ý và đòi về nhà, nhưng bà Vân không cho, còn bảo “về bên ấy làm gì cho khổ”. Sau đó sợ con gái trốn mất, bà ta đã nhốt con vào một căn phòng không cho ra ngoài. Đã nhiều lần người con có ý định bỏ trốn nhưng không có tiền và không biết tiếng nên đành phải ngậm ngùi chịu đựng.

Sau một thời gian thuyết phục con gái lấy chồng Trung Quốc không được, bà Vân đồng ý cho con cháu về nhưng với điều kiện phải đưa cho bà 30 triệu đồng. Số tiền đó quá lớn đối với hoàn cảnh của anh Sử. Hai vợ chồng không biết kiếm đâu ra  phải năn nỉ bà Vân bớt cho ít tiền. Cuối cùng bà này đồng ý giảm xuống còn 4 triệu đồng là chi phí đưa con cháu sang Trung Quốc.

Để kiếm tiền “chuộc” vợ con và có chi phí đi đường, một mặt anh Sử tiếp tục đi bóc vỏ keo thuê, một mặt nhờ bố mẹ ở nhà bán hết lợn, gà, lúa gạo. Nhưng gom tiền công bóc vỏ keo của anh cùng tiền bán tài sản trong nhà và vay mượn họ hàng cũng chỉ được 8 triệu đồng. Không còn cách nào khác, anh Sử đành cầm bìa đỏ nhà mình lên ngân hàng cầm cố, vay thêm được 2 triệu đồng.

Ngày 22/10, anh bắt xe ra Móng Cái để đóng vợ con và “nộp” cho mẹ vợ 4 triệu đồng. Hai vợ chồng và đứa con đi hết một ngày mới về đến quê hương an toàn,

“Mẹ mìn” cũng từng bị lừa bán

Mẹ anh Sử buồn rầu nói: “Gia đình chúng tôi rất tức giận trước việc làm của bà thông gia. Hai vợ chồng thằng Sử yêu thương nhau rồi kết hôn chứ có phải bị ai ép buộc đâu. Là một người mẹ mà bà ta lại làm cái việc thất đức như vậy. Giờ đây, để có tiền trả nợ, vợ chồng thằng Sử đành phải xa quê hương đến xứ người làm thuê làm mướn thật tội nghiệp”.

Sau khi về nhà, vợ con anh Sử vẫn khỏe mạnh nhưng tâm lý chưa ổn định, nhất là cháu bé vẫn sợ hãi sau chuyến đi xa. Vợ anh Sử ân hận và xấu hổ với mọi người, chỉ mong gia đình và chồng tha thứ cho sai lầm của mình.

Được biết, anh Sử quen biết vợ trong thời gian đi làm thuê ở miền Nam. Năm 2012, hai người về quê tổ chức đám cưới trong sự chúc phúc của hai gia đình. Sau đám cưới con gái 3 ngày, bà Vân bị người phụ nữ cùng làng lừa bán sang Trung Quốc làm vợ một người đàn ông bên đó. Lúc ra đi, bà còn đưa theo một đứa con trai út và mất liên lạc với gia đình từ đó, gần đây mới trở về quê hương. Không ngờ chuyến về nước lần này, chính bà lại lừa con gái mình.

Theo hàng xóm láng giềng, hoàn cảnh gia đình anh Sử rất khó khăn, chỉ có hai sào ruộng để canh tác. Cuộc sống nghèo túng nên anh phải đi làm thuê làm mướn đủ nghề, còn người vợ ở nhà chăm con và làm ruộng. Mẹ anh Sử sức khỏe yếu thường xuyên đau ốm, vừa phải phẫu thuật dạ dày cách đây một tháng.

Vợ anh Sử cũng là người hiền lành, chăm chỉ, một tay chị lo liệu việc đồng áng, chăm sóc mẹ chồng đau ốm. Sự việc xảy ra ai cũng thương cảm cho người phụ nữ vì cuộc sống quá khó khăn mà phải chấp nhận theo mẹ sang Trung Quốc tìm việc, những mong làm lụng kiếm được ít tiền giúp đỡ gia đình, không ngờ lại bị chính mẹ ruột lừa gạt.

Ông La Văn Toàn, Phó trưởng Công an xã Lục Dạ cho biết: “Hiện chúng tôi đã chuyển hồ sơ vụ án lên công an huyện để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của bà Vân. Tuy nhiên, hiện nay bà ta đang ở Trung Quốc nên việc điều tra gặp rất nhiều khó khăn”.

Theo nhóm phóng viên/ Xa lộ pháp luật
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹ lừa bán con gái “báo hại” con rể cắm sổ đỏ lấy tiền chuộc