Sau lần tẩu thoát đó, lực lượng truy bắt bà Tám Lũy được tăng cường những trinh sát không chỉ giỏi võ nghệ mà có tài bơi lặn trên sông nước lập thành thế trận khống chế nữ tướng cướp khét tiếng Tám Lũy với quyết tâm bắt sống kẻ cầm đầu, quét sạch băng cướp gia đình này.

Kỳ 7- Quyết tâm bắt sống nữ tướng cướp

Một Thế Giới | 09/04/2015, 09:51

Sau lần tẩu thoát đó, lực lượng truy bắt bà Tám Lũy được tăng cường những trinh sát không chỉ giỏi võ nghệ mà có tài bơi lặn trên sông nước lập thành thế trận khống chế nữ tướng cướp khét tiếng Tám Lũy với quyết tâm bắt sống kẻ cầm đầu, quét sạch băng cướp gia đình này.

Chiến dịch truy quét kéo dài và khá phức tạp nhưng  cuối cùng bà Tám Lũy và các thành viên trong băng cướp gia đình, từng hoạt động dọc ngang trên sông nước Đồng Nai lần lượt thúc thủ. Tuy nhiên, để có được thành quả này về phía lực lượng truy bắt cũng bị tổn thất lớn.
Nghiệp báo và lời nguyền qua 4 thế hệ
Còn nhớ khi còn sống Mười Rốp, cha ruột cô Hai Tép kẻ cầm đầu băng cướp thế hệ thứ nhất, tiền thân của băng cướp Tám Lũy sau này đã từng chứng kiến cảnh con cháu mình “nối nghề” cướp giật mà ông không mong muốn, cũng như không thể khuyên giải gì được đã phải hốt hoảng thốt lên như một lời nguyền: “Thằng Mười Rốp này một thời sống đời ngang dọc, đầu đội trời, chân đạp đất, cướp giật tung hoành trên sống nước, khi hối lỗi đã rửa tay gác kiếm, đọc kinh Phật sám hối tội lỗi nhưng con cháu lại nối nghiệp báo đi vào con đường gây nên cái ác, âu cũng là định mệnh do Trời”.
ba Tam Luy
Bà Tám Lũy đã hết thời ngang dọc

Sau nữ tướng cướp khét tiếng Tám Lũy, nổi lên trong băng cướp gia đình 25 thành viên và trong 13 anh chị em con bà Tám Lũy là Nguyễn Văn Tùng SN 1962 còn gọi là Tùng “sát thủ”, đứa con thứ tư của bà Tám Lũy. Chính tên này khi còn niên thiếu đã được bà Tám Lũy dẫn theo kè kè vào sòng bạc nên tiêm nhiễm thói hư tật xấu từ rất sớm. Lớn lên Tùng học ở mẹ sự lì lợm, liều lĩnh gần như vô cảm khi cầm súng bắn người và trở thành cánh tay đắc lực của bà Tám Lũy.
Khi CA Đồng Nai  kết thúc chiến dịch truy quét các băng trộm cắp, cướp giật ở vùng sông nước Nhơn Trạch mà chưa lần ra băng cướp Tám Lũy thì Nguyễn Văn Tùng thấy cơ hội đã tới nên cùng Nguyễn Văn Sanh tức Sanh”cụt” do hắn thử kíp mìn bị mất 3 ngón tay và Nguyễn Văn Hoàng tức Hoàng “phổi” đào số vũ khí chôn giấu trước đây lên tập bắn. Thấy súng đạn ngon lành, bắn nổ giòn dã, cả bọn thu nạp thêm thành viên và chuẩn bị xuất quân ăn hàng.
Sau đó Nguyễn Văn Tùng cầm đầu bọn cướp gây ra hàng loạt vụ án trên sông rạch thuộc một địa bàn rộng lớn của các xã như Đại Phước, Phú Hữu, Phước Khánh… khiến người dân hoang mang và lực lượng CA phải dồn sức truy quét, phong tỏa các tuyến đường sông để chặn bắt, nhưng bọn cướp lẫn tránh như có phép tàn hình.
Cặp song sát Tùng “sát thủ” và Sanh “cụt”
Thấy các tuyến đường trên sông rạch đã bị vây chặt, Nguyễn Văn Tùng bèn chuyển phương án hoạt động lên bờ. Sau khi điều nghiên tiệm may Tiến Thịnh ở khu vực chợ Đại Phước, bọn cướp thấy thuận lợi nên Tùng “sát thủ” quyết định chọn thời điểm tấn công, không phải để cướp vải mà cướp tiền, vàng của chủ tiệm may chuẩn bị làm đám cưới cho con trai. Khoảng 19 giờ ngày 15-2-1982 Tùng dẫn đồng bọn đột nhập vào tiệm bằng cửa trước, Tùng thủ khẩu AK, Sanh “cụt” ôm khẩu M16. Cả hai chĩa súng vào mọi người trong tiệm quát, buộc phải lui vào góc nhà đưa tay lên đầu ai giữ chìa khóa tủ tiền mau đưa ra nếu không chúng sẽ bắn từng người.
Ra lệnh xong Tùng “sát thủ” bóp cò khẩu AK bắn một loạt thị oai, mọi người khiếp vía mặt không còn hột máu. Anh K, con trai chủ tiệm bị trúng một viên đạn ở bàn tay máu tuôn xối xã. Nhưng bọn cướp nôn nóng quá mất khôn, tiếng súng nổ đã đến tai lực lượng CA, du kích đang làm nhiệm vụ giữ ANTT tại bãi diễn văn nghệ cách đó không xa. Lập tức một toán CA, du kích triển khai đội hình chạy nhanh về hướng tiếng súng nổ. Sanh “cụt” thấy tình thế bất lợi, đang đứng ngoài yểm trợ cho Tùng “sát thủ” liền báo động và giục Tùng tẩu thoát hướng cửa sau có chiếc ghe của đồng bọn chờ sẵn để tháo thân theo đường sông. Vụ cướp này đã không thành.
Sau vụ cướp tiệm may Tiến Thịnh thất bại, và có lẽ thấy chiếc ghe cũ chạy không nhanh khi bị truy đuổi, Nguyễn Văn Tùng bèn nghĩ tới cách đổi mới phương tiện di chuyển trên sông. Tất nhiên chúng không bỏ tiền ra mua mà tính kế hoạch đi cướp ghe. Thời điểm đó các phương tiện ghe, thuyền chở người vượt biên trái phép bị bắt đưa về giữ tại bến đò Phú Hữu rất nhiều, muốn có ghe “chiến đấu” chỉ tới nơi đây mà lấy, Nguyễn Văn Tùng “sát thủ” liền rũ Hoàng “phối” thực hiện vụ lấy ghe.
Kế hoạch được chúng tính toán khá chu đáo, Tùng và Hoàng mỗi tên thủ một khẩu AK đầy đạn khoác áo mưa ngụy trang, hai tên đàn em đi hai xe đạp chở Tùng và Hoàng tới cách bến đò Phú Hữu không xa thì thả xuống để Tùng và Hoàng thong thả tới bến đò. Nếu thuận lợi, hai tên này sẽ cướp ghe rồi tẩu thoát bằng đường sông về bản doanh nhà bà Tám Lũy lấy những thứ cần thiết rồi tẩu thoát xuống Cần Giờ ẩn náu một thời gian. Nếu Tùng và Hoàng đụng bảo vệ bến đò thì hai tên đàn em thủ hai cây Carbine cưa báng sẵn sàng bắn yểm trợ rồi mạnh ai nấy rút chạy.
Đúng như tính toán của bọn cướp, lúc này bảo vệ bến đò, giữ phương tiện phạm pháp gồm có anh Sài CA xã đang đi lại canh gác trên bờ, và anh Quân du kích xã đang ngồi trên mui ghe. Cả hai đều có súng. Tùng và Hoàng đi chậm tới, giả dạng là người tìm đường hỏi thăm hướng đi về bến đò Phước Khánh. Trong lúc anh Sài chỉ đường thì Tùng “sát thủ” ra tay nhanh như điện xẹt hướng mũi súng AK thẳng về hướng anh Sài ở cự ly rất gần bắn một loạt đạn tóe lửa. Anh Sài gục xuống chết tại chỗ, cũng nhanh chớp, tên Hoàng đẩy mũi súng AK về phía anh Quân siết cò làm anh ngã vật xuống sạp ghe, thương tích nghiêm trọng. Nghe tiếng súng nổ giòn dã, CA xã Phú Hữu ở cách bến đò khoảng 100m đã kéo lực lượng tới, Tùng “sát thủ” và Hoàng “phổi” lợi dụng đêm tối và địa hình có nhiều cây cối rậm rạp nhanh chóng tẩu thoát.
(còn tiếp)
Phan Tường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ 7- Quyết tâm bắt sống nữ tướng cướp