Trước lời đề nghị nửa đùa nửa thật của Nguyễn Thùy, Kim Cương giẫy nẫy, không chấp nhận. Lý do Kim Cương không chấp nhận lời cầu hôn của Bùi Giáng được bà giải thích rõ với Nguyễn Thùy là Bùi Giáng thực ra không yêu Kim Cương như tình yêu của người bình thường mà theo cách riêng của một nhà thơ “bất bình thường”.

Kỳ 9-Vì sao Kim Cương không nhận lời cầu hôn của Bùi Giáng ?

Một Thế Giới | 30/07/2015, 05:32

Trước lời đề nghị nửa đùa nửa thật của Nguyễn Thùy, Kim Cương giẫy nẫy, không chấp nhận. Lý do Kim Cương không chấp nhận lời cầu hôn của Bùi Giáng được bà giải thích rõ với Nguyễn Thùy là Bùi Giáng thực ra không yêu Kim Cương như tình yêu của người bình thường mà theo cách riêng của một nhà thơ “bất bình thường”.

Không yêu, nhưng Bùi Giáng gặp nạn Kim Cương liền có mặt

Bằng chứng là mỗi lần gặp Kim Cương, Bùi Giáng không ngồi nói chuyện lâu quá 5-10 phút rồi lại bỏ đi lông bông ra đường chơi với con nít, múa may quay cuồng như điên thì làm sao mà yêu? Và ai biết thi sĩ họ Bùi yêu như thế nào để có cách ứng xử?

Có thể Kim Cương đã nhận xét đúng về Bùi Giáng, không ai có thể biết Bùi Giáng yêu như thế nào, yêu thật hay giả bộ yêu? Bông đùa hay nghiêm túc? Mà có khi, ngay chính Bùi Giáng cũng không hiểu được tình yêu của mình như thế nào, bởi ông đã sống trong “cõi điên” thì làm sao lý giải được tình cảm của một người điên?

Nhưng rõ ràng Kim Cương có một vị trí rất quan trọng trong tâm hồn và ý thức của Bùi Giáng. Theo tâm sự của nghệ sĩ Kim Cương, suốt 40 năm bà vẫn tôn trọng tình yêu đơn phương của ông dành cho bà, ngược lại bà cũng là chỗ dựa tinh thần của Bùi Giáng trong những lúc ốm đau, hoạn nạn.

Bởi lẽ Bùi Giáng thường đi lang thang ngoài đường, nhiều lúc ngẫu hứng làm “chim bay cò bay” ở một ngã tư đường để… điều khiển giao thông, hoặc có khi chọc phá người ta nên bị đánh, hoặc bị công an bắt. Những lúc ấy trong đầu của Bùi Giáng chỉ nhớ mỗi mình Kim Cương, địa chỉ nhà, số điện thoại của Kim Cương và Bùi Giáng bảo ông là người thân của Kim Cương. Thế là người ta gọi bà, lập tức bà có mặt để lãnh ông ra. Chuyện Kim Cương đi lãnh Bùi Giáng là chuyện… thường ngày ở huyện.

Như một lần nọ Bùi Giáng không hiểu sao đi “quậy” đám cưới, bị người nhà cô dâu, chú rể xúm lại đánh, Kim Cương hay tin cũng chạy đến năn nỉ người ta rồi đưa ông về. Một lần khác, Bùi Giáng chọc phá ngoài đường bị thiên hạ đánh mặt mũi đầy máu, thấy ông xuất hiện trước cửa nhà mình trong tình cảnh như vậy Kim Cương gọi xích lô chở ông đi bệnh viện cấp cứu nhưng ông không chịu đi, cứ nằng nặc đòi Kim Cương phải đi cùng thì ông mới chịu.
nha tho Bui Giang, nghe si Kim Cuong, nhac si Trinh Cong Son
Bùi Giáng những ngày cuối đời

Kim Cương đành phải gọi xích lô rồi cùng đi với Bùi Giáng vào bệnh viện, trên đường đi Bùi Giáng lại “quậy” tưng bừng, chửi bới văng mạng khiến Kim Cương kêu trời không thấu. Nhưng phải nói rằng Bùi Giáng “quậy” cỡ nào khi nghe nói có Kim Cương đến lập tức ông… hiền lành lại ngay, lúc này Kim Cương bảo gì ông cũng nghe, như một cậu học trò ngoan ngoãn, khép nép trước cô giáo.

“Uy lực” của Kim Cương với Bùi Giáng

Kim Cương đối với Bùi Giáng quả có một thứ “uy lực” đặc biệt, điều này cho thấy Bùi Giáng tuy rất hay chọc ghẹo, bông đùa Kim Cương nhưng vẫn dành cho bà sự trân trọng, vị nể. Như một lần nọ, Bùi Giáng ngẫu hứng làm “chim bay cò bay” giữa đường để hướng dẫn giao thông, ai nói gì cũng không nghe, tình cờ có nhà báo Đoàn Thạch Hãn đi ngang qua thấy thế liền đến gần Bùi Giáng bảo:
-      Kim Cương mời ông tới nhà chơi kìa.

Lập tức Bùi Giáng thôi làm “chim bay cò bay” để vội vã tới nhà Kim Cương. Khi Bùi Giáng tới, ngại cho ông vô nhà ông sẽ “quậy”, nên Kim Cương nhanh trí lòn qua khe cửa cho ông cuốn sổ tay. Bùi Giáng liền hý hoáy viết ngay bài thơ tặng Kim Cương:

                     “ Yêu nhau từ bấy tới nay

                       Xiết bao tâm sự từ ngày qua đêm

                       Thưa em nương tử dịu mềm

                       Bốn mươi năm lẻ êm đềm vô biên

                       Đầu tiên, tiên nữ Kim Cương

                       Cuối cùng muôn một phi thường Cương Kim

                       Cúi đầu bái tạ tình em

                       Về sau vĩnh viễn êm đềm thương nhau

                       Là thơ tiếp tục yêu em

                       Ồ Kim Cương ạ êm đềm vô song

                       Kể từ lịch kiếp long đong

                       Anh điêu tàn tới thong dong bây giờ…”

Có một giai đoạn Bùi Giáng dường như ra khỏi “cõi điên” của ông mà hơi tỉnh tỉnh, đó là khoảng năm 1978-1992 khi ông về trú ngụ tại nhà người cháu tên Hoài ở Gò Vấp gọi Bùi Giáng bằng bác. Một lần nhà thơ Trụ Vũ ghé chơi với Bùi Giáng và nói đùa:
-      Kim Cương hẹn ngày mai tới nhà thăm anh đấy.
Suốt đêm đó Bùi Giáng gần như không ngủ, sáng ra ông sốt ruột chờ “nương tử Kim Cương” tới thăm, đi tới, đi lui trông ngóng mãi mà không thấy, Bùi Giáng bực mình nói:
-      Cái thằng Trụ Vũ ba xạo, chừng nào cổ lên thì lên, bày đặt nhắn nhe làm chi cho người ta chờ đợi sốt cả ruột.

(còn tiếp)

Từ Kế Tường

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ 9-Vì sao Kim Cương không nhận lời cầu hôn của Bùi Giáng ?