"Có lẽ huy chương tôi đã có đủ nhưng tôi không nghĩ nhiều về danh hiệu. Bởi danh hiệu lớn nhất của người nghệ sỹ được sống trong lòng khán giả, được yêu thương, quý trọng, và chờ đợi vai diễn của họ mới thực sự là hạnh phúc...". Nghệ sĩ Lan Phương đã chia sẻ chân thành về câu chuyện xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) và Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) thời gian này.

Lan Phương: Danh hiệu lớn nhất của nghệ sĩ được sống trong lòng khán giả

Một Thế Giới | 28/07/2015, 12:12

"Có lẽ huy chương tôi đã có đủ nhưng tôi không nghĩ nhiều về danh hiệu. Bởi danh hiệu lớn nhất của người nghệ sỹ được sống trong lòng khán giả, được yêu thương, quý trọng, và chờ đợi vai diễn của họ mới thực sự là hạnh phúc...". Nghệ sĩ Lan Phương đã chia sẻ chân thành về câu chuyện xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) và Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) thời gian này.

Gặp Lan Phương thì hiện tại, câu đầu tiên mà nhiều người hay nói nhất vẫn là: “Dạo nay đẹp quá!" Xem những bộ phim Lan Phương đóng và cả những bộ ảnh “nóng bỏng" trên mạng, phải công nhận rằng Lan Phương ngày càng trưởng thành không chỉ ở ngoại hình quyến rũ hơn mà trong thế giới điện ảnh còn thấy một Lan Phương với những vai diễn "xuất thần". Chị chia sẻ về những sự thay đổi đó?

Lan Phương: Tôi đã có một năm tìm cách vượt qua cú sốc về tinh thần, có lẽ chính khoảng thời gian đó lại giúp tôi trưởng thành hơn, cảm nhận sâu sắc hơn, và những trải nghiệm đó giúp tôi rất nhiều trong diễn xuất. Diễn xuất của tôi trở nên gần gũi và sống động, chân thực hơn với khán giả. Tôi không còn mối quan tâm nào khác ngoài công việc nên chỉ tập trung tốt hơn cho công việc của mình. Tôi biết làm mình đẹp hơn, mọi quan tâm của tôi bây giờ là sự nghiệp. Được khán giả khen ngợi như vậy thực sự đó là một hạnh phúc của người nghệ sĩ.

Danh hieu lon nhat la nghe si duoc song trong long khan gia
Là diễn viên, Lan Phương có kén chọn những vai diễn hay không? Có bao giờ chị từ chối những vai diễn nếu không hợp với mình, hoặc vai diễn "vượt qua khả năng" hay chưa?

Tôi không quá kén chọn vai diễn, vì tôi luôn biết cách làm vai diễn của mình thú vị hơn dù kịch bản không hay lắm! Chỉ những kịch bản quá tệ, chẳng khiến tôi có chút cảm xúc nào với nhân vật thì tôi sẽ từ chối.

Đảm nhận vai Trang - vai diễn hóa thân thành cô giáo dạy múa cá tính trong bộ phim "Dream High" phiên bản Việt sắp tới, Lan Phương nhận thấy vai diễn này có điểm nào giống với mình không ?

Tôi giống Trang ở đam mê nhảy múa và lòng tận tâm vì đam mê, công việc của mình. Tôi cũng từng dạy múa cho các lớp tình thương và nhiều em trong số đó đã trở thành diễn viên múa sau này. Và chúng tôi cũng có sự mạnh mẽ và yếu đuối như nhau, và tình yêu cũng say đắm và chân thành như nhau.

Khó khăn lớn nhất của Lan Phương khi tham gia bộ phim này là gì? Có khi nào chị chịu áp lực vì cái bóng quá lớn của diễn viên cô giáo Hàn-Shi Kyung Jin trong phim?

Tôi thực sự chưa xem phiên bản Hàn Quốc nên không bị ám ảnh bởi cái bóng nào khác ngoài cái bóng của chính nhân vật mà tôi cảm nhận qua kịch bản. Đóng phim này là khoảng thời gian tuyệt vời của tôi, ê-kíp cho đến các bạn diễn đều dễ thương, cùng đam mê nhảy múa nên dễ chia sẻ, nói chuyện với nhau, nhất là anh Nguyễn Phi Hùng đóng cặp với tôi. Mỗi lần đến trường quay là một kỷ niệm vui vẻ, dễ chịu. Chúng tôi cùng nhau tạo ra những bài múa trên sàn tập và cùng làm bài múa đẹp hơn trên các thước phim. Tôi thực sự không gặp khó khăn gì.

Không chỉ thành công trong các vai diễn ở môn nghệ thuật thứ 7, Lan Phương còn gây được ấn tượng với khán giả với vai trò người dẫn chương trình, nghệ sĩ múa,... Nếu gọi diễn viên Lan Phương "của hiếm" của nền điện ảnh Việt khi sở hữu quá nhiều tài năng, chị nghĩ sao?

Nếu khán giả thực sự nghĩ về tôi như vậy thì tôi vô cùng hạnh phúc và sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để những điều khán giả nghĩ là đúng. Tôi vẫn nghĩ rất nhiều người có tài năng nhưng nhiều khi phải đúng hoàn cảnh, đúng cơ hội họ mới thể hiện được điều đó. Tôi chỉ biết sẽ cố gắng nhiều hơn nữa mà thôi.

Gần đây, giới nghệ sĩ xôn xao về việc xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) và Nghệ sĩ nhân dân (NSND), đặc biệt về hồ sơ danh hiệu giải thưởng huy chương để đạt tiêu chí xét tặng. Vậy nghệ sĩ Lan Phương có quan tâm đến vấn đề này và chị có tham gia gửi hồ sơ trong đợt này?

Có lẽ huy chương tôi đã có đủ nhưng tôi thực sự không nghĩ nhiều về danh hiệu. NSND Hồng Vân luôn bảo tôi nộp hồ sơ xét danh hiệu nhưng tôi quá bận rộn, và cũng không quá quan trọng chuyện đó nên chưa làm hồ sơ.

Bản thân chị có sốt ruột trước việc nhiều nghệ sĩ trẻ hơn chị cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề, nhưng được phong tặng danh hiệu NSƯT hay NSND?

Tôi thấy danh hiệu là vinh dự của người nghệ sỹ được sống trong lòng khán giả, được khán giả yêu thương, quý trọng, và chờ đợi vai diễn của họ mới thực sự là hạnh phúc. Tôi chẳng thấy sốt ruột hay nghĩ ngợi nhiều về chuyện đó.

Sinh ra ở Hà Nội, 10 tuổi đã theo gia đình vào Vũng Tàu, sau đó lên Sài Gòn học đại học, lập nghiệp, chừng ấy thời gian nhưng Lan Phương vẫn giữ được “bản sắc" giọng Bắc không pha ngay cả khi đứng trên sân khấu với đa phần bạn diễn nói giọng Nam, phục vụ khán giả Nam, đâu phải chuyện dễ phải không?

Tôi vẫn có thể nói giọng Nam khi những vai diễn cần hay đóng phim thu tiếng trực tiếp bằng giọng Nam. Có điều trong sinh hoạt tôi vẫn giữ giọng Bắc vì đó là tôi, là chất giọng từ khi tôi được sinh ra, là cái riêng của tôi. Tôi có thể nói giọng Bắc với khán giả miền Nam vì tôi có thể tạo ra nhân vật gần gũi với họ bất kể tôi đang nói giọng miền nào.

Sau thời gian thay đổi hoàn toàn về ngoại hình, diễn viên Lan Phương đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người hâm mộ. Chị sẽ vẫn giữ hình ảnh hiện tại, hay sẽ thay đổi trong thời gian tới?

Tôi giữ hình ảnh hiện tại ở thân hình gọn gàng, săn chắc hơn và mái tóc ngắn. Và tôi đang hướng tới hình ảnh nữ diễn viên ngọt ngào, lãng mạn, thông minh.

Lan Phương từng chia sẻ lý do cắt đi mái tóc dài sau bao năm giữ gìn chính là lời nhắn của người bạn trai cũ. Vậy còn có một lý do nào khác mà đến hiện tại, chị vẫn "trung thành" với kiểu tóc ngắn đó, có phải chị chưa quên được "tình cũ"?

Vì tóc của tôi vẫn chưa dài ra. Tôi mới cắt tóc ngắn được 9 tháng thôi mà (cười).
Danh hieu lon nhat la nghe si duoc song trong long khan gia

Chị quan niệm như thế nào về hai chữ: Hạnh phúc, là phải viên mãn cả về công việc và cuộc sống gia đình hay chỉ đơn giản là tìm được đúng bờ vai để chia sẻ?

Là hạnh phúc cả trong cuộc sống gia đình và công việc. Người phụ nữ không có hạnh phúc trong công việc sẽ khó có đủ năng lượng để luôn làm gia đình mình hạnh phúc.

Lan Phương chia sẻ về kế hoạch sắp tới, một dự án phim chị sẽ tham gia?

Hiện tại, tôi đang đóng vai chính trong phim "Những nàng bầu hành động", phim "Trận đồ bát quái" và một vai diễn rất nhân văn trong bộ phim điện ảnh "Già gân, Mỹ nhân và găng tơ".

Cảm ơn nghệ sĩ Lan Phương về cuộc trò chuyện và chúc chị gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống!

Mộc Miên/ Pháp luật & Xã hội
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan Phương: Danh hiệu lớn nhất của nghệ sĩ được sống trong lòng khán giả