Hành khách luôn có tâm lý đi nhanh về sớm nên rất ngại vào bến mua vé xe, ngồi ghế chờ nhà xe xuất bến, nhất là những người có công việc phải đi gấp. Do đó đội ngũ xe dù, bến cóc vẫn tồn tại và hoạt động “ăn theo” hai bến xe chính là BXMĐ và BXMT. 

Kỳ cuối- “Liên hiệp xí nghiệp”… lùa khách

Một Thế Giới | 18/04/2015, 09:15

Hành khách luôn có tâm lý đi nhanh về sớm nên rất ngại vào bến mua vé xe, ngồi ghế chờ nhà xe xuất bến, nhất là những người có công việc phải đi gấp. Do đó đội ngũ xe dù, bến cóc vẫn tồn tại và hoạt động “ăn theo” hai bến xe chính là BXMĐ và BXMT. 

Để lôi kéo khách, đội ngũ xe dù đã liên doanh với lực lượng xe ôm ngoài bến xe để thành lập “Liên hiệp xí nghiệp… “lùa khách”.

Xe dù câu kết với xe ôm

Để lôi kéo khách đi xe dù, nhà xe thường câu kết với đội ngũ xe ôm dẫn khách về cho mình bằng hợp đồng miệng, thoả thuận hình thức ăn chia mà giá ghế ngồi được tính tùy theo vui buồn của nhà xe. Cách tính giá ghế ngồi của xe dù chỉ có hành khách đi xe bị thiệt, còn nhà xe và cò xe ôm luôn luôn sòng phẳng trên khoản huê hồng theo quy ước.
Do đó hành khách dù có bị nhà xe chặt chém thế nào cũng đành ngậm đắng nuốt cay khi đã lỡ lên xe dù ở các bến cóc. Vì đã leo lên xe xem như khách hết đường cục cựa. Nhà xe cứ thế mà chặt, chém giá trên trời, nếu khách không đồng ý thì a lê hấp… cho xuống dọc đường gió bụi.
Ngoài bến xe miền Đông, từ chân cầu Bình  Triệu dẫn ra một đoạn dài gần cây số là các bến cóc của đội ngũ xe dù các loại, gọi là xe tốc hành từ 9 chỗ trở lên. Khách ngại vào trong bến cứ ra đây thích đi xe dù loại nào cũng có, kể cả xe chất lượng cao “vừa rao vừa chạy”. Có khi khách không cần phải ra bến cóc  mà có sẵn người của “Liên hiệp xí nghiệp… lùa khách “ túc trực” bên ngoài cổng chính bến xe “dụ” khách chở thẳng ra xe dù để ăn chia với nhà xe. Đó là những ông xe ôm hành nghề tự do mà túi tiền nặng hơn “túi lương tâm”. 
Khi có hành khách bước đến cổng bến xe, lập tức lực lượng xe ôm này túa ra tranh giành, lôi kéo mà không cần biết khách có muốn đi xe dù hay không. Những ông xe ôm miệng dẻo còn hơn anh bán kẹo kéo và giỏi mánh khoé lừa gạt bằng điệp khúc: “ vào bến mua vé làm chi cho cực, phải chờ đợi dài cổ xe mới xuất bến, cứ đi xe ngoài giá rẻ, chạy tốc hành”. Nếu khách  còn phân vân thì tay xe ôm giật túi xách, hành lý của khách mang về để lên xe Honda của mình, thế là khách bắt buộc phải chạy theo. Chúng tôi đã từng chứng kiến không hiếm những trường hợp khách bị lôi kéo, tranh giành đến nỗi người một nơi còn… hành lý một nẻo. Cuối cùng thì mất luôn cả hành lý vì không biết nó đi về hướng nào. 
Vẫn còn nhiều bất cập
Một người có trách nhiệm trong Đội bảo vệ bến xe miền Đông bức xúc cho biết, lực lượng bảo vệ bến xe có khoảng 200 nhân viên mặc đồng phục, đeo bảng tên, từng chứng kiến nhiều trường hợp khách bị giật mất hành lý, trong đó có tiền bạc, tư trang, kêu khóc rất đáng thương nhưng đành bất lực vì không biết làm sao giải quyết vì Đội bảo vệ chỉ có trách nhiệm trong phạm vi bến xe, còn “Liên minh xí nghiệp… lùa khách” hoạt động ngoài bến xe họ không được quyền can thiệp.
Chúng tôi hỏi:
- Không được quyền hay không dám can thiệp?
- Có lẽ cả hai. Nếu bên ngoài bến xe thì trách nhiệm thuộc về công an địa phương.
Nhưng công an phường thì cũng không đủ cơ sở, chứng cứ để bắt kẻ lưu manh vì chúng giật hành lý của khách xong thì biến mất dạng, khách không biết tên tuổi,mặt mày của kẻ cướp ngày, thưa gửi mãi chẳng được gì nên cũng đàng ngậm đắng nuốt cay. Trong khi bọn lưu manh câu kết với xe dù bến cóc không bị xử lý tới nơi tới chốn nên ngày càng lộng hành.
Trong vấn nạn này hành khách hoàn toàn bị thiệt vì nếu không mất hành lý mà “được” lên xe dù thì cũng phải trả tiền chở lẫn tiền “cò” cho tay xe ôm. 
Khi khách đã lên ngồi trên xe lại phải trả tiền chỗ tuỳ thích, gấp nhiều lần giá vé mua trong bến của nhà xe, đặc biệt là trong những dịp lễ, tết. Nhà xe thường không lấy tiền khi khách vừa lên xe mà đợi khi xe chạy khá xa để bắt chẹt khách phải trả theo giá mình đưa ra. Đây là chiêu triệt buộc của nhà xe vì nếu khách không không trả theo giá nhà xe yêu cầu, tài xế sẽ dừng xe lại xô khách xuống dọc đường bất kể ngày hay đêm, nắng hay mưa. 
Gặp cảnh Nhà xe “đem khách bỏ dọc đường” này khách chỉ có… khóc tiếng La Tinh. Trong khi đó tay xe ôm được ăn tiền hai đầu: từ khách và của nhà xe, một chuyến gom khách như thế xe ôm hưởng của nhà xe từ 150-200 ngàn đồng.
Ở bến xe miền Tây băng nhóm “Liên hiệp xí nghiệp… lùa khách” hoạt động còn dữ dội hơn bến xe miền Đông nhiều. Xe dù, bến cóc tập trung ở vòng xoay Cây Gõ cho tới trạm thu phí giao thông, trong khi lực lượng xe ôm ăn cánh với nhà xe luôn có mặt ở hai bên cổng chính bến xe để dụ khách đi xe “tốc hành, giá rẻ, chạy liền”. Nếu khách còn ngần ngại thì ra tay chèo kéo, giật hành lý buộc khách phải chạy theo. 
Những tay cò xe bất nhơn này có nhiều nhóm, mỗi nhóm có khi lên đến cả chục người, khi thấy khách được người nhà chở vào bến xe mua vé thì chỉ vừa tới cổng bến xe thôi những tay cò đã ùa tới, một người chặn đầu xe, tay kia chân đạp thắng xe của người chở, tay giật hành lý của khách ngồi phía sau. Dù không muốn khách cũng phải bước xuống xe theo bọn họ để lấy hành lý lại và đây chính là lúc chúng dẻo miệng dụ cho bằng được khách bỏ bến đi xe dù do cò xe lựa chọn.
Ban ngày đám cò xe còn e dè công an, hoạt động cầm chừng, khi thấy bóng dáng công an thì biến, sau đó tụ lại như cũ. Nhưng ban đêm thì chúng hoàn toàn lộng hành như chỗ không người và nhiều trường hợp khách bị chèo kéo, giât mất hành lý tức tửi không biết thưa gửi ai giữa đêm hôm khuya vắng. 
Theo Ban Giám đốc bến xe miền Tây và Công an phường thì việc xử lý đám cò xe ăn cánh với xe dù, bến cóc là rất khó vì hầu hết không có chứng cứ, khách không biết mặt kẻ cắp còn bọn lưu manh thì bao che cho nhau. Chúng tôi gióng lên hồi chuông cảnh báo là vào những ngày tháng cuối năm, trước, trong, sau tết đặc biệt là dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp tới là thời điểm hoạt động hết công suất của xe dù, bến cóc và những nhóm cò xe ôm.
Đây là dịp được xem như quy luật “đến hẹn lại lên” đám cò xe ôm cấu kết với xe dù, bến cóc càng tăng gia hoạt động, hành khách đi xe hãy cảnh giác cao độ, chỉ có cách phòng tránh hữu hiệu nhất là vào bến xe mua vé, đừng tin vào những kẻ cò mồi để khỏi tiền mất, hận mang hoặc sa vào thủ đoạn lừa đảo của những kẻ vì đồng tiền mà tán tận lương tâm.

Hồ An
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ cuối- “Liên hiệp xí nghiệp”… lùa khách