Đến cuối mùa vụ dưa hấu, anh Ngô Anh Tuấn (SN 1983, trú TP.Việt Trì, Phú Thọ) vẫn lặn lội từ quê vào tận Quảng Ngãi để giúp mua hỗ trợ dưa hấu của người dân không bán được.

Bài 1: Theo chân hiệp sỹ giải cứu dưa hấu miền Trung

Một Thế Giới | 17/04/2015, 20:09

Đến cuối mùa vụ dưa hấu, anh Ngô Anh Tuấn (SN 1983, trú TP.Việt Trì, Phú Thọ) vẫn lặn lội từ quê vào tận Quảng Ngãi để giúp mua hỗ trợ dưa hấu của người dân không bán được.

Ngủ cùng dân để giúp bán dưa

Anh Ngô Anh Tuấn, một trong những ‘hiệp sỹ’ được truyền thông và thế giới mạng đặt là ‘hiệp sỹ giải cứu dưa’ trong những ngày qua khi anh này và những nhóm tình nguyện khác đã chủ động giúp đỡ bà con nông dân Quảng Nam bán dưa bị ế sau đợt lũ vào tháng 3.2014.
Ngày 16.4, sau đợt ‘giải cứu’ dưa bị ảnh hưởng do lũ lụt ở Quảng Nam, anh Tuấn lặn lội một mình vào Quảng Ngãi để trực tiếp nắm tình hình và thu mua dưa giúp người dân.

Ngô Anh Tuấn hiện làm ở một công ty thương mại tại Phú Thọ. Sau đợt lũ vào tháng 3.2015 tại Quảng Nam, Tuấn cùng các đội sinh viên tình nguyện hỗ trợ đã bán được 10 tấn dưa hấu giúp bà con Quảng Nam.

Tuấn kể, cũng là xuất phát từ việc muốn giúp đỡ người dân qua hoạn nạn nên mới đi ‘giải cứu’.

Tôi và một đồng nghiệp báo chí đi cùng Tuấn trong chuyến vào Quảng Ngãi này, mục đích là trực tiếp xem cách làm của anh. Nếu không, Tuấn cũng đã đi một mình từ sân bay Đà Nẵng vào Quảng Ngãi.

nong dan
 Dưa sắp chuẩn bị bán tại xã Tịnh Hiệp.

Tại xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi), còn khoảng 400 tấn dưa chưa được bán. Đây là điểm mà Tuấn chọn về nắm tình hình và giúp thu gom.

Đêm, Tuấn nhờ ở  vào nhà chị Nguyễn Thị Thúy (xóm 1, thôn Mỹ Danh, Tịnh Hiệp). Nhà chị Thúy còn vài sào dưa chưa bán được. Nhiều hộ dân ở xóm 1 cũng chưa bán được dưa.

Tuấn bảo, tôi sẽ ở lại nhà người dân đến lúc nào bán được hết dưa cho dân mới về.

Tại Tịnh Hiệp, nhiều ngày qua có lúc giá dưa hấu bị ép xuống còn trên dưới 1.000 đồng/1kg. Qua khảo sát, Tuấn dự định sẽ mua giúp giá tại điểm tập kết của nông dân từ 2.700-3.000 đồng/1kg.

Dưa sau khi mua sẽ được vận chuyển về Hà Nội phân phối tại quỹ Nối vòng tay lớn bán với giá ‘tùy tâm’. Mức giá cơ bản để gỡ vốn cho nông dân khi bán tại Hà Nội là 5.000 đồng/1kg. Còn tùy tâm người mua có thể trả cao hơn. Cũng từ Hà Nội, hệ thống các tình nguyện viên sẽ tiếp tục đưa đến các điểm tại Quảng Ninh, Móng Cái, Yên Bái, Thái Nguyên, Hưng Yên, Nghệ An...

nong dan
 Gía dưa bán cho thương lái ở Quảng Ngãi có lúc khoảng 1000 đồng/1kg.

Theo thỏa thuận giữa Tuấn và người dân, sau khi đặt cọc số tiền dưa nhất định, dưa được chở đi các điểm để bán. Nếu người dân không tin tưởng có thể cử người đi cùng đến các điểm bán, sau khi kết thúc thì trực tiếp lấy tiền về.

“Làm từ thiện bây giờ mất lòng tin rất nhiều do có nhiều đối tượng lợi dụng. Do đó việc ‘giải cứu’ của mình sẽ làm công khai minh bạch, tiền bán xong sẽ được chính quyền sở tại tự tay đếm luôn”, Tuấn cho biết.

‘Tham vọng’ của hiệp sỹ

Là một người chuyên về thương mại, Tuấn cho rằng, vấn đề hiện tại của nông sản Việt là đầu ra và kênh phân phối.

Bằng chứng là những đợt giải cứu dưa liên tục này, chỉ cần biết phân phối là hàng trăm tấn dưa đều được bán sạch trong nội địa.

Do đó, từ những chuyến ‘giải cứu dưa’ này, Tuấn đang có dự định sẽ ‘giải cứu’ các mặt hàng nông sản sau này.

“Thị trường mới là quan trọng còn ‘giải cứu’ chỉ là tạm thời. Nếu có chuỗi hệ thống phân phối cả nước, có vốn, được nhà nước hỗ trợ thì 3 nhà ngồi lại sẽ có lợi. Ví dụ như dưa, chia ra người bán 8 ngàn, người vận chuyển 2 ngàn, người làm thương mại 2 ngàn, tổng cộng là 12 ngàn/1kg dưa. Vậy là ai cũng có lợi. Không những vậy, người tiêu dùng mua 1kg dưa với giá 12 ngàn thì quá rẻ so với giá 18-20 ngàn/1kg dưa Trung Quốc mà lại được dùng hàng sạch sản xuất trong nước”, Tuấn trình bày.

Ngô Anh Tuấn cho biết thê: “Sau chuyến đi này, tôi sẽ kết hợp với ‘ông già ozon’, tiến sỹ Vật lý Nguyễn Văn Khải chọn thí điểm ở xóm 1 này hướng dẫn người dân bảo quản sản phẩm sau thu hoạch bằng khí ozon. Sản phẩm sẽ giữ được lâu hơn mà không độc hại. Từ đó, người dân có thể giữ sản phẩm trong nhà mình mà không sợ sản phẩm bị hư, không bị thương lái ép giá. Cũng từ đó, tôi sẽ có cam kết với người dân bao tiêu sản phẩm và hình thành hệ thống bán dưa đồng giá trong khắp cả nước, tránh việc phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc”.
(còn tiếp)
Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài 1: Theo chân hiệp sỹ giải cứu dưa hấu miền Trung