Trong khoảng 100 kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp, rất nhiều cử tri phản ánh về tình trạng tham nhũng, tình trạng “bến cóc xe dù” ngày càng lộng hành. Cùng với đó, cử tri bày tỏ bức xúc đối với các trường hợp tiếp nhận, bổ nhiệm cán bộ công chức chưa thật sự quan tâm đến năng lực, chất lượng.

Kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa 9: Cử tri bức xúc việc tham nhũng, bổ nhiệm cán bộ

Phan Diệu | 06/12/2016, 05:37

Trong khoảng 100 kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp, rất nhiều cử tri phản ánh về tình trạng tham nhũng, tình trạng “bến cóc xe dù” ngày càng lộng hành. Cùng với đó, cử tri bày tỏ bức xúc đối với các trường hợp tiếp nhận, bổ nhiệm cán bộ công chức chưa thật sự quan tâm đến năng lực, chất lượng.

Hôm nay (6.12) kỳ họp thứ 3, HĐND TP.HCM khóa 9, nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ khai mạc tại hội trường TP.HCM và diễn ra đến ngày 9.12.2016.

Theo cử tri huyện Củ Chi, việc xử lý các vụ việc tham nhũng hiện nay đã được Đảng, Nhà nước quan tâm nhưng pháp luật vẫn còn kẽ hở trong công tác này. Vậy nên các cử tri đã đề nghị cần xử lý nghiêm khắc hơn các trường hợp tham nhũng.

Cử tri quận Tân Phú nói rằng thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng chưa đạt được hiệu quả cao, việc kê khai tài sản của cán bộ, công chức không được công bố để người dân giám sát. Vì vậy, cử tri kiến nghị chọn 1 ngày trong năm làm ngày “toàn dân tham gia phòng chống tham nhũng” nhằm nâng cao vai trò giám sát của các đoàn thể và nhân dân.

Đồng quan điểm với quận Tân Phú, cử tri quận 9 đề nghị TP cần thực hiện giải pháp quyết liệt ngăn chặn tệ nạn tham nhũng và kiên quyết thu hồi tài sản bị thất thoát tối đa do tham nhũng gây ra. Cùng với đó, TP nên học tập và áp dụng các biện pháp của các nước trong việc truy bắt người phạm tội tham nhũng đã trốn ra nước ngoài.

Cử tri nhiều quận huyện cũng cho rằng cần quy định pháp lý cụ thể về trách nhiệm đối với lãnh đạo các cấp sau khi nghỉ hưu mà trước đó trong vai trò đương chức, đã để xảy ra hậu quả thiệt hại về kinh tế cho xã hội và Nhà nước.

Cử tri quận 11 lại bày tỏ bức xúc đối với các trường hợp tiếp nhận, bổ nhiệm cán bộ công chức chưa thật sự quan tâm đến năng lực, chất lượng; còn tình trạng chạy chức, chạy quyền thông qua các mối quan hệ. Cử tri đề nghị cần hoàn thiện cơ chế tuyển dụng cán bộ công chức của các cơ quan từ Trung ương đến cơ sở theo chỉ đạo của Thủ tướng. Cử tri cũng đề nghị các cơ quan chức năng Trung ương sớm ban hành văn bản hướng dẫn để các Luật vừa được Quốc hội thông qua sớm đi vào thực tiễn của đời sống xã hội.

Trong khi đó, cử tri quận 1 nói rằng cơ quan chức năng khảo sát thực tế khi cấp giấy phép kinh doanh tại các chung cư và ngành nghề kinh doanh nhạy cảm để tránh gây mất an ninh trật tự, cháy nổ, sập nhà và giải tỏa chốt đèn giao thông qua cầu tạm Trần Khánh Dư hiện đang gây ùn tắc giao thông.

Theo cử tri nhiều quận huyện, tình hình ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Do đó, nhiều cử tri đề nghị cần tăng cường cảnh sát giao thông trong các giờ cao điểm tại các vị trí giao thông kết nối và có biện pháp chế tài mạnh hơn đối với các hành vi cố tình vi phạm cơ bản như lấn tuyến, không chấp hành biển báo hiệu.

Đáng chú ý, cử tri quận 10 đề cập đến việc bến xe Thành Bưởi trên đường Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10 gây mất trật tự an toàn giao thông. Theo cử tri quận 10, bến xe này hoạt động ở nơi có dân cư đông, không được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch hệ thống bến xe. Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đã để bảng cấm các xe từ 25 chỗ trở lên, chỉ cho xe 24 chỗ lưu thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực bến xe. Tuy nhiên, việc xử lý sai phạm tại bến xe Thành Bưởi chưa nghiêm, còn lòng vòng.

Tương tự, quận Bình Tây nói tình trạng “bến cóc xe dù” đang gây mất trật tự nghiêm trọng. Xe tải của các kho trung chuyển (chành xe) trên đường Võ Văn Kiệt tiếp tục lưu thông và đậu xe vào làn đường dành cho xe 2 bánh, gây cản trở giao thông, đề nghị các ngành chức năng TP sớm có biện pháp xử lý.

Cử tri quận 5 cũng kiến nghị HĐND TP.HCM cần có ý kiến để chấn chỉnh tình trạng bến xe trái phép “mọc” lên trên nhiều tuyến đường tại nhiều quận, huyện gây ách tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng,

Cử tri quận 2 bức xúc những vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống như quy hoạch treo, an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm... Cử tri nêu bức xúc về các dự án đã kéo dài nhiều năm trên địa bàn quận 2 nhưng đến nay chưa thực hiện như dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Phan Diệu
Bài liên quan
Cử tri trẻ ủng hộ ông Trump ngày càng tăng
Theo hãng tin Reuters, tuổi cao cùng lập trường bảo vệ Israel trong chiến dịch quân sự tại Dải Gaza khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden mất dần cử tri trẻ vào tay đối thủ Donald Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa 9: Cử tri bức xúc việc tham nhũng, bổ nhiệm cán bộ