Những hòn đá kỳ lạ này nằm một ngôi làng ở Romania và đang là điểm đến thu hút những du khách tò mò, thích khám phá.

Kỳ lạ ngôi làng có đá mọc như nấm và ‘tự lớn’ sau cơn mưa

31/08/2019, 13:02

Những hòn đá kỳ lạ này nằm một ngôi làng ở Romania và đang là điểm đến thu hút những du khách tò mò, thích khám phá.

Theo tiếng Rumani, loại đá kỳ lạ này có tên là trovants, nghĩa là "cát xi măng". Đá Trovants có khả năng phình to và mọc lên như nấm sau mưa là một hiện tượng bí ẩn thu hút được nhiều sự chú ý của giới khoa học. Loại đá này được hình thành từ một loại cát xuất hiện cách đây hàng triệu năm trên trái đất. Thực tế, những vụ động đất tạo ra loại đá lạ này đã xảy ra cách đây 6 triệu năm trước.

Loại đá này được tìm thấy rất nhiều ở ngôi làng Costesti của Romania.

Khi tiếp xúc với nước mưa, chúng có khả năng phình to lên . Từ kích thước ban đầu chỉ khoảng 6 - 8 mm, chúng có thể phát triển trung bình đến 6 - 10m, dù nhìn bề ngoài trông không khác gì những tảng đá thông thường.

Romania vốn là quê hương của ác quỷ Dracula, nên nhiều truyền thuyết đã thêu dệt về sự tồn tại của những tảng đá có liên quan tới loài ma cà rồng khát máu. Ngoài biết “mọc thêm” sau mỗi trận mưa, chúng còn biết tự di chuyển từ nơi này tới nơi khác.

Theo lý giải của các nhà khoa học thì những hòn đá này có liên quan đến một hiện tượng địa chất tại khu vực. Tuy nhiên hiện tượng phình to của đá trovants được lý giải rằng bên dưới lớp vỏ đá là một hàm lượng khoáng vật cao. Khi bề mặt đá bị ướt, loại khoáng chất này bắt đầu gây sức ép với lớp cát bên ngoài và khiến khối đa bắt đầu phình to. Các khối hình nhỏ khác nhau: bầu dục hoặc sần sùi như những đốm mụn xuất hiện trên mặt của các phiến đá. Vì vậy, khi cắt đôi hòn đá ra thì thấy có những vòng gân bên trong như một thân cây.bên trong đá trovants là các lõi đá cứng, bên ngoài là lớp vỏ do cát cấu tạo nên.

Khu bảo tồn đá trovant đi vào hoạt động năm 2004 và được bảo vệ bởi UNESCO. Không chỉ ở Romania, đá trovant còn được ghi nhận có tại một số địa điểm khác như Nga, Siberia, hay Wyoming (Mỹ). Hiện tại, nguồn gốc và khả năng phát triển kỳ lạ của loại đá này hiện vẫn là điều bí ẩn đối với nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới.

Minh An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ lạ ngôi làng có đá mọc như nấm và ‘tự lớn’ sau cơn mưa