Các kỹ sư Mỹ đã phát triển các robot bay nhỏ xíu với nguồn điện được cung cấp qua tia laser.

Kỹ sư Harvard chế tạo Robot bay nạp điện từ tia laser

Vũ Trung Hương | 16/05/2018, 18:17

Các kỹ sư Mỹ đã phát triển các robot bay nhỏ xíu với nguồn điện được cung cấp qua tia laser.

TheoIEEE Spectrum, các kỹ sư Mỹ đã phát triển được một robot bay thu nhỏ nhận năng lượng cho chuyến bay từ một tấm năng lượng mặt trời được chiếubằng một chùm tia laser. Nhờ đó, robot có thể bay mà không cần có nguồn năng lượng đặt trên thân nó.

Thông thường, các thiết bị bay không người lái quá lớn, nặng nề và đắt tiền. Chính vì thế, một số kỹ sư đang phát triển robot thu nhỏ với khối lượng chưa đến một gram.

Các kỹ sư ở Đại học Harvard (Mỹ), đã đạt được tiến bộ lớn trong lĩnh vực này khi phát triển các robot bay như vậy trong nhiều năm. Họ tạo ra một số biến thể robot ong, có khả năng bay, đậu trên lá, lặn, bơi dưới nước và nổi lên từ nước nhờ sự trợ giúp của một vụ nổ có kiểm soát. Nhưng tất cả những phát triển đó đều có một trở ngại cho việc sử dụng chúng - nguồn nuôi chúng được cung cấp qua dây dẫn và vẫn chưa tạo ra một nguồn đủ mạnh gọn nhẹ và dễ sử dụng.

Các kỹ sư do Sawyer Fuller ở Đại học Washington hướng dẫn, đã phát triển một robot bay thu nhỏ mà không cần dây dẫn cho nguồn nuôi hoặc pin. Thân robot có hai cánh được điều khiển bởi một thiết bị truyền động áp điện. Để robot tự động bay, các kỹ sư lắp đặt một tấm năng lượng mặt trời nhỏ với công suất 250 miliW. Vì nó tạo ra dòng điện 7 volt mà thiết bị truyền động cần 240 volt nên các nhà phát triển phải tạo ra một bộ chuyển đổi được đặt trên một con chip ở giữa robot. Tuy robot bao gồm nhiều thành phần nhưng nó vẫn cực kỳ nhẹ, chỉ vỏn vẹn có 190 milligram.

Robot được cung cấp điện bằng một chùm tia laser. Trong quá trình thử nghiệm, các nhà phát triển đã nâng robot lên không trung với một bộ phát laser nằm cách robot 1,2m. Trong tương lai, họ có kế hoạch tăng khoảng cách này lên hàng chục mét và phát triển một hệ thống hướng chùm tia laser tới tấm mặt trời trên robot.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỹ sư Harvard chế tạo Robot bay nạp điện từ tia laser