Mới đây, kỹ sư Lê Văn Tạch đã quyết định xin nghỉ việc tại Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) sau 15 năm gắn bó. Quyết định này gây bất ngờ cho không ít người, nhất là cộng đồng quan tâm tới ô tô.

Kỹ sư Lê Văn Tạch: 'Nghỉ ở Toyota, có thể làm cho người Việt'

Trịnh Giang | 14/03/2018, 17:48

Mới đây, kỹ sư Lê Văn Tạch đã quyết định xin nghỉ việc tại Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) sau 15 năm gắn bó. Quyết định này gây bất ngờ cho không ít người, nhất là cộng đồng quan tâm tới ô tô.

Nghỉ việc vì bị chuyển sang bộ phận trái chuyên môn

Đăng tải trên trang Facebook cá nhân của mình, ông Lê Văn Tạch cho bết đã chính thức nộp đơn xin nghỉ việc tại TMV.

Việc kỹ sư này nghỉ làm nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng, bởi thời gian qua, ông đã đấu tranh rất quyết liệt với chính công ty của mình để yêu cầu khắc phục các lỗi trên xe hơi, có thể gây nguy hiểm cho người dùng. Đặc biệt là vụ kiện giữa ông Tạch và TMV xung quanh câu chuyện 66.000 xe ô tô bị lỗi lệch áp suất dầu phanh.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, ông Tạch cho biết, sau khi bị TMV điều chuyển sang bộ phận không đúng chuyên môn, khó phát huy được khả năng nên ông xin nghỉ việc.

Trước đó, sau khi phản ánh một số lỗi kỹthuật của Toyota Việt Nam tới Cục đăng kiểm từ tháng 3.2011, ông Tạch bị Toyota Việt Nam kỷ luật từ tháng 8.2011.

“Họ đình chỉ tôi 3 tháng, kỷluật bằng cách chuyển sang vị trí khác chứ không phải ở bộ phận kỹ thuật. Lý do tôi nghỉ việc không liên quan gì đến việc kiến nghị chất lượng sản phẩm của công ty”, ông Tạch cho hay.

Sẽ làm thuê cho chủ người Việt

Mặc dù sẽ nghỉ việc, nhưng kỹ sư Tạch cho biết vẫn tiếp tục theo đuổi vụ kiện TMV xung quanh câu chuyện 66.000 xe ô tô bị lỗi lệch áp suất dầu phanh.

“Tôi cho rằng việc nghỉ làm và theo đuổi vụ kiện là hai việc độc lập. Tôi đã phản ánh với Cục Đăng kiểm và mong chờ câu trả lời cụ thể. Và đến bây giờ vẫn chưa có câu trả lời nào”, ông Tạch nói.

Kỹ sư Tạch cũng cho biết, trong thời gian 15 năm gắn bó với Toyota, ông đã có nhiều bạn bè, đồng nghiệp thân thiết. “Dù cảm thấy có chút tiếc nuối nhưng nhưng không phải vì thế mà bị những điều nó níu giữ mình mãi”, ông Tạch chia sẻ.

Khi được hỏi về công việc tương lai, ông Tạch cho biết sẽ đi “làm thuê’ cho chủ người Việt. Công việc sẽ vẫn liên quan đến ô tô bởi kỹ sư muốn phát huy kiến thức vốn có của mình.

Vào năm 2011, sau khi kiến nghị với công ty về 3 lỗi kỹ thuật trong quá trình lắp ráp 2 dòng xe Innova và Fortuner trên dây chuyền sản xuất của TMV nhưng không được khắc phục, kỹ sư Lê Văn Tạch đã liên hệ với nhiều cơ quan báo chí và Cục Đăng kiểm Việt Nam để phản ánh. Tuy nhiên, TMV phủ nhận hoàn toàn các phản ánh nêu trên.

Dù được đánh giá là “cuộc chiến không cân sức” nhưng sau những nỗ lực của mình, ông Tạch đã khiến Toyota triệu hồi18.138 xe Vios được sản xuất tại Việt Nam từ ngày 5.1.2009 đến ngày 29.12.2012 và 1.877 xe Yaris nhập khẩu chính hãng được sản xuất từ ngày 1.9.2009 đến ngày 31.8.2012 để thay thế hoàn toàn miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước. Thành công bước đầu này khiến ông Tạch quyết tâm hơn đối với nhiều lỗi của sản phẩm này.

Trả lời báo chí trước đó về việc vì sao là người ăn lương của công ty nhưng lại không ngừng tố giác những sai phạm, kém chất lượng của TMV thì kỹ sư Tạch cho hay: “Tôi nghĩ là cái gì đúng thì mình làm, nếu nó không thuộc phạm vi ngăn cấm thì mình vẫn làm bình thường, tôi chỉ muốn đảm bảo quyền lợi của khách hàng”.

Theo lời kỹ sư này, lỗi túi khí chỉ ảnh hưởng đến những người trong xe khi xe bị đâm hay bị va chạm mạnh. Còn lỗi áp suất dầu phanh thì nguy hiểm gấp nhiều lần vì nó dễ dẫn đến tai nạn và không chỉ ảnh hưởng tới những người trong xe mà cả những người ngoài xe.

Tiếp tục theo đuổi vụ kiện với TMV

Kỹ sư Lê Văn Tạch sinh năm 1976 ở huyện Hải Hậu - Nam Định, tốt nghiệp Trường đại học Bách khoa Hà Nội năm 2002.

Ngày 3.3.2003, Lê Văn Tạch chính thức làm việc tại TMV. Giai đoạn hơn 8 năm đầu làm việc tại TMV, công việc chính của anh Tạch là kỹ sư lắp ráp. Anh phụ trách lập quy trình lắp ráp cho một số dự án xe mới, hỗ trợ bộ phận sản xuất điều tra, xử lý nguyên nhân gây ra các lỗi chất lượng nghiêm trọng mà tự họ không thể giải quyết được.

Kỹ sư Tạch và các kỹ sư đã phát hiện lỗi trên các dòng xe của TMV như lỗi túi khí, lỗi dầu phanh. Ông Tạch nhiều lần kiến nghị doanh nghiệp và cơ quan đăng kiểm vào cuộc khắc phục nhưng nỗ lực của ông mới khiến công ty triệu hồi hơn 2 vạn sản phẩm. Ông cho biết sẽ tiếp tục theo đuổi các vụ kiện về vấn đề này.

Trịnh Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỹ sư Lê Văn Tạch: 'Nghỉ ở Toyota, có thể làm cho người Việt'