Mù chữ nên không biết trong giấy tờ tùy thân thể hiện mình có tên mang giới tính nữ, người đàn ông ở Cà Mau 35 sau mới té ngửa.

Người chồng 35 năm mang giới tính nữ

Thanh Mau | 13/03/2018, 17:29

Mù chữ nên không biết trong giấy tờ tùy thân thể hiện mình có tên mang giới tính nữ, người đàn ông ở Cà Mau 35 sau mới té ngửa.

Ông Lâm Thị Mỹ Châu (35 tuổi) ở huyện Cái Nước (Cà Mau) đang cầu cứu các cơ quan chức năng để xin được chuyển đổi các loại giấy tờ của mình manh tên từ nữ sang nam.

Theo sổ hộ khẩu, giấy khai sinh và chứng minh nhân dân của ông Châu đều mang tên “Lâm Thị Mỹ Châu”. “Tôi mù chữ nên không biết trong giấy tờ tùy thân của mình ghi gì. Từ trước đến nay cũng không dùng giấy tờ để làm việc gì nên ít khi mở ra xem”. Ông Châu nói và cho biếtmới đâykhi thấy giấy chứng minh nhân dân bị mờ hình nên định đi đổi lại mới biết rõ trong giấy ghi tên mình mang giới tính nữ.

Ông Châu và vợ

Chính quyền địa phương nơi ông Châu cư trú cũng lấy làm khó hiểu, họ cho rằng có thể trước đây khi gia đình ông Châu đi làm hộ khẩu đã có sự nhầm lẫn giữa người khai và người tiếp nhận thông tin, nhưng tại sao chứng minh nhân dân cũng ghi tên giới nữ, trong khi hình ảnh là của đàn ông.

Hơn 4 năm trước, ông Châu lập gia đình nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên chưa sinh con. Nay ông muốn cải chính lại đúng giới tính trong giấy tờ để làm một số thủ tục như giấy kết hôn, rồi sau khi có con còn làm giấy khai sinh,…

Hồi đầu tháng 3, ông Châu được người cháu đưa đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Cái Nước (Bộ phận một cửa) để làm thủ tục cải chính lại hộ tịch.

Tuy nhiên cán bộ tại đây hướng dẫn ông lên Trung tâm Pháp y tỉnh Cà Mau để được giải quyết, nhưng vẫn không làm được. “Chúng tôi trở lại huyện thì cán bộ yêu cầu phải đi lên TP.HCM làm giấy xác định giới tính mới nhận hồ sơ”, ông Châu nói và cho biết, do hoàn cành nghèo khó nên ông không có tiền để đi.

Người nhà ông Châu cho rằng bị “làm khó” nên kiến nghị cấp có thẩm quyền yêu cầu được giải quyết.

Theo báo cáo của UBND huyện Cái Nước, ngày 1.3, có công dân tên “Lâm Thị Mỹ Châu” (tên trong giấy khai sinh) đến Bộ phận một cửa của huyện Cái Nước yêu cầu thực hiện thủ tục cải chính và thay đổi hộ tịch. Công dân này đề nghị được cải chính giới tính nữ sang nam, đồng thời thay đổi chữ đệm trong giấy khai sinh từ “Thị Mỹ” sang “Văn”. Nhưng do thủ tục hành chính cấp huyện không có thủ tục xác định lại giới tính mà chỉ có thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch,…

Ngoài ra, công dân “Lâm Thị Mỹ Châu” không có giấy tờ gì chứng minh mình là giới tính nam. Do vậy, công chức Bộ phận một cửa không tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn công dân Lâm Thị Mỹ Châu đến cơ sở y tế có thẩm quyền ở TP.HCM để xác định lại giới tính theo quy định.

Liên quan đến vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa chỉ đạo Giám đốc Sở Tư pháp, phối hợp với Chủ tịch UBND huyện Cái Nước và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành thẩm tra, xác minh thực tế để ghi nhận đầy đủ các ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân;Đề xuất giải quyết đối với trường hợp của công dân “Lâm Thị Mỹ Châu” đảm bảo phù hợp thực tế và quy định pháp luật.

Thanh Mau
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người chồng 35 năm mang giới tính nữ