Công cuộc đấu tranh cho quyền bình đẳng của cộng đồng LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) nên được chuyển hướng sang một ngôn ngữ mà tất cả lãnh đạo thế giới đều hiểu. Đó chính là lợi ích về mặt kinh tế.

Kỳ thị đồng tính sẽ khiến thất thoát kinh tế

Một Thế Giới | 08/01/2015, 10:03

Công cuộc đấu tranh cho quyền bình đẳng của cộng đồng LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) nên được chuyển hướng sang một ngôn ngữ mà tất cả lãnh đạo thế giới đều hiểu. Đó chính là lợi ích về mặt kinh tế.

Vấn đề đạo đức trong việc ủng hộ quyền LGBTI vốn không thể làm thay đổi ý kiến của các nhà chính trị quốc tế, nếu có thì cũng rất chậm. Các vấn nạn kỳ thị, thậm chí là bạo lực với người đồng tính, song tính và chuyển giới thường xuyên được đề cập đến như một sự vi phạm nhân quyền. Tuy nhiên, hiện vẫn có đến gần 80 quốc gia xem đồng giới là hành vi phạm pháp, trong khi nhiều quốc gia khác thậm chí còn không màng đến quyền bình đẳng hay biện pháp bảo vệ cộng đồng LGBTI.
Chỉ riêng vấn đề đạo đức, nhân văn sẽ không bao giờ đủ. Cộng đồng LGBTI cần phải đấu tranh bằng một ngôn ngữ mà tất cả các lãnh đạo thế giới đều hiểu. Đó chính là kinh tế. Thật vậy, các luật lệ kì thị đều có ảnh hưởng đến việc thất thoát kinh tế nhưng ngược lại khi cộng đồng LGBTI được nhìn nhận, những lợi ích kinh tế cũng tăng theo. 
kinh te, dong tinh
 Ảnh minh họa
Dưới đây là những diễn giải cụ thể:
• Cộng đồng LGBTI thường là đốI tượng của tình trạng bạo hành thể xác và tinh thần. Họ cũng thường xuyên tách mình khỏi xã hội và luôn ôm chặt bí mật của mình. Kết quả là họ không thể hoàn thành tốt công việc của mình. 
• Tình trạng kì thị tại môi trường làm việc sẽ khiến nhiều cá nhân LGBTI không có cơ hội làm việc cũng như cơ hội cống hiến hết khả năng của mình. Điều này sẽ dẫn đến thất thoát về mặt kinh tế.
• Học sinh LGBTI cũng không có động lực đến trường, thậm chí buộc phảI nghỉ học vì bị bắt nạt, bêu xấu. Những học sinh này sẽ không có những cơ hộI được rèn luyện các kỹ năng của mình, và  sẽ không có khả năng đóng góp cho sự phát triển kinh tế. 
• Các tình trạng tuyệt vọng hay lo lắng thường xuyên đồng nghĩa với thất thoát kinh tế, đồng thời sẽ gây tốn kém cho các dịch vụ y tế và phúc lợi. 
• Và trong trường hợp tệ nhất, nhiều ngườI bị bắt giữ và giam cầm – cũng sẽ tiêu tốn ngân sách quốc gia.   
kinh te, dong tinh
Ý tưởng này đã từng được nêu lên trong nghiên cứu của ĐạI học California và Trung tâm Hoa Kỳ về Phát triển Quốc tế. Theo đó, các nhà nghiên cứu khẳng định mối liên kết chặt chẽ giữa quyền LGBTI và lợi ích kinh tế. 
Họ dùng một hệ thống với tên gọi là "Chỉ số Quốc tế về Nhìn nhận Pháp luật với Đồng tính". Theo đó, một quốc gia sẽ được điểm với mỗi nhóm quyền lợi của cộng đồng LGBTI được nhìn nhận tại quốc gia đó, với số điểm tối đa là 8.  
Số điểm căn bản nhất là về tình trạng hợp pháp của đồng tính. Còn những quốc gia cao điểm nhất sẽ phảI có đủ các biện pháp bảo vệ công dân LGBTI khỏi kỳ thị, bình đẳng hôn nhân và quyền nhận nuôi con.
Kết quả của nghiên cứu vô cùng rõ ràng. Cứ mỗi một quyền mà một quốc gia trao cho công dân LGBTI của mình, GDP của nó sẽ tăng 320 USD Mỹ, tương đương 3% đối với 39 quốc gia mà nghiên cứu này nhắm đến. 
"Việc nhìn nhận LGBT và sự phát triển kinh tế luôn kề cận nhau," bà MV Lee Badgett của Viện Williams về Xu hướng tính dục và Bản dạng giới phát biểu. Và với kết quả nghiên cứu như thế, rõ ràng là bà đã đúng. Cụ thể, Ấn Độ đã thất thoát 30.8 tỷ USD mỗi năm do nạn kỳ thị cộng đồng LGBT.
kinh te, dong tinh
Các tổ chức nhân quyền luôn đấu tranh dựa trên quan điểm nhân văn là điều tự nhiên. Tuy vậy, có lẽ đó là phương pháp tiếp cận kém hiệu quả. Với 7 quốc gia dành bản án tử hình cho người đồng giới cùng các nước như Nga, Nigeria, Uganda và Brunei thay nhau ban hành các bộ luật mang đậm tính kì thị, rõ ràng họ cần một phương thức đấu tranh khác. 
Các quốc gia này, dù liên tục bị lên án bởi các tổ chức nhân quyền, các trung tâm quốc tế hay các chính phủ tân tiến nhưng điều đó cũng không mảy may lay chuyển cách nhìn của họ với vấn đề LGBTI. 
Đã đến lúc các nhà vận động quyền LGBT nhìn nhận chiến thắng trên mặt nhân văn để có thể tiếp tục tiến về phía trước. Họ cần thêm vào các nỗ lực đấu tranh của mình các nhân tố kinh tế. Như vậy mới đủ để xoay chuyển các chính trị gia thế giới. 
Toàn Tăng (Theo GSN)
Bài liên quan
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thị đồng tính sẽ khiến thất thoát kinh tế