Ngay sau khi môn thi của kỳ thi THPT quốc gia 2018 kết thúc, công tác chấm thi đã được các hội đồng thi triển khai và Bộ GD-ĐT cũng đưa ra những hướng dẫn chấm thi môn thi đầu tiên.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018: Nhiều bài thi môn Ngữ văn bị điểm liệt

Hải Yến | 04/07/2018, 05:59

Ngay sau khi môn thi của kỳ thi THPT quốc gia 2018 kết thúc, công tác chấm thi đã được các hội đồng thi triển khai và Bộ GD-ĐT cũng đưa ra những hướng dẫn chấm thi môn thi đầu tiên.

Ngày 10.7, các địa phương sẽ phải hoàn tất việc chấm thi các môn kỳ thi THPT quốc gia 2018 để gửi lên bộ GD-ĐT tổng hợp dữ liệu công bố tới thí sinh vào ngày 11.7. Đến thời điểm này, các địa phương đang trong giai đoạn chấm bài môn Ngữ văn và in sao bài làm các môn trắc nghiệm.

Trao đổi với phóng viên về công tác chấm thi, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết hiện nay công tác chấm thi đang diễn ra thuận lợi và được thực hiện đúng quy chế. Khu vực chấm thi, nơi chấm kiểm tra, nơi bảo quản bài thi được bố trí gần nhau, có lực lượng bảo vệ 24/24 giờ.

“Mỗi bài thi tự luận được chấm thành 2 vòng độc lập, các cán bộ chấm thi lần đầu và lần sau được ngồi ở các phòng riêng biệt nhau. Tất cả những bài thi được chấm một cách chính xác, dựa trên tinh thần tôn trọng người chấm đầu và quyền lợi của thí sinh. Cán bộ chấm thi tuyệt đối không được phát tán nội dung bài thi của thí sinh ra bên ngoài bằng bất cứ hình thức nào."

Theo Quy chế thi THPT quốc gia và xét tốt nghiệp THPT, bài thi tự luận được chấm hai vòng độc lập, mỗi vòng tại một phòng riêng. Người thứ nhất chấm trên phiếu chấm cá nhân. Cán bộ chấm thi lần thứ hai chấm trên bài thi và ghi điểm vào phiếu ghi điểm. Trước khi giao lại để hai cán bộ chấm thi thống nhất điểm, trưởng môn chấm thi rà soát, đối chiếu điểm trên hai phiếu. Nếu phát hiện trường hợp chênh lệch từ 0,5 điểm trở lên, người này phải yêu cầu theo dõi, xác định nguyên nhân và kết quả xử lý thống nhất của hai cán bộ chấm thi nhằm phòng ngừa các sai sót, vi phạm Quy chế thi.

Cũng theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, hiện nay các tỉnh đã chấm được một phần bài thi, trong đó bài thi của môn Ngữ văn đã xuất hiện nhiều điểm liệt ở các tỉnh, tuy nhiên vẫn có những bài thi được 8 - 9 điểm môn Ngữ văn. "Năm nay đề thi mở nên cách làm của thí sinh cũng “mở”. Với bài thi được 9 điểm thì do cách trình bày của thí sinh khá mạch lạc, đặc biệt ở phần bài thi nghị luận xã hội", cô Nguyễn Thị Hồng Phương – một cán bộ chấm thi môn Ngữ văn tại tỉnh Hòa Bình cho hay.

Tương tự, tỉnh Hải Dương đã có điểm 9 và trên 9. Với những bài thi này, thí sinh thể hiện rõ sự sáng tạo, hiểu biết xã hội tốt, đồng thời nắm chắc kiến thức nội dung môn học và có kỹ năng viết văn tốt.

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết cho tới ngày 3.7, đã có khoảng gần 20 bài thi môn Ngữ văn bị điểm liệt (dưới 1 điểm), trong đó có cả thí sinh bỏ trắng bài thi không làm gì cả. "Theo phổ điểm và dự đoán năm nay, điểm kỳ thi THPT quốc gia sẽ không được điểm cao, khoảng tầm từ 5 - 7 điểm là nhiều, rất ít bài thi được điểm 9. So với năm ngoái thì đề thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 có phần khó hơn so với trình độ và nhận thức của học sinh, tuy nhiên điểm của các câu hỏi đó không nhiều nên nhiều bài thi vẫn ở mức trên điểm trung bình là đa số",một cán bộ chấm thi tại tỉnh Quảng Trị cho biết.

Theo quy chế của Bộ GD-ĐT, chậm nhất đến ngày 10.7, các Hội đồng thi xuất kết quả chấm thi từ phần mềm hỗ trợ chấm thi (do Bộ GD-ĐT cung cấp) gửi bảo đảm ở chế độ mật về Cục Quản lý chất lượng để cập nhật kết quả thi vào phần mềm quản lý thi.Kết quả thi THPT quốc gia sẽ được công bố vào ngày 11.7, sau khi nhận kết quả, thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo nếu thấy điểm thi không phù hợp, chậm nhất đến ngày 20.7.

Điểm của bài thi tổ hợp là trung bình cộng điểm của các môn thi thành phần, quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Bài và ảnh: Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi THPT quốc gia 2018: Nhiều bài thi môn Ngữ văn bị điểm liệt