Từ ngày 27.5, học sinh lớp 9 ở Hà Nội bắt đầu đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 năm học 2020-2021. Việc chọn nguyện vọng phù hợp là khâu có ý nghĩa quan trọng tới kết quả trúng tuyển.

Kỳ thi THPT vào lớp 10 ở Hà Nội: Thí sinh lưu ý đăng ký nguyện vọng và hộ khẩu

29/05/2020, 10:25

Từ ngày 27.5, học sinh lớp 9 ở Hà Nội bắt đầu đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 năm học 2020-2021. Việc chọn nguyện vọng phù hợp là khâu có ý nghĩa quan trọng tới kết quả trúng tuyển.

Học sinh lớp 9 ở Hà Nội bắt đầu đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 năm học 2020-2021

Theo ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, năm nay kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội có nhiều điểm mới. Ngoài việc giảm số môn thi, môn thi ngoại ngữ năm nay chỉ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, bỏ phần thi tự luận. Sở cũng bổ sung môn tiếng Hàn trong việc lựa chọn môn thi ngoại ngữ của học sinh.

Học sinh được đăng ký dự thi môn ngoại ngữ bằng một thứ tiếng bất kỳ (trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Nhật, Đức, Hàn) mà không nhất thiết phải là thứ tiếng mà các em đang học ở cấp THCS.

Bên cạnh việc dồn lực ôn thi thì việc chọn trường để đăng ký nguyện vọng cũng không kém phần quan trọng. Ngày 27.5, Sở GD-ĐT Hà Nội đã phát hành “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021” tới các phòng GD-ĐT để chuyển về các trường THCS, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên phục vụ HS lớp 9 làm thủ tục đăng ký dự tuyển.

Do năm nay có những thay đổi so với mùa tuyển sinh trước nên các trường học cần cập nhật thông tin đầy đủ, chính xác để phổ biến cho học sinh nắm rõ những quy định của kỳ thi. Trong đó có vấn đề đăng ký nguyện vọng, xếp thứ tự nguyện vọng như thế nào để tăng cơ hội trúng tuyển, nhất là những học sinh có nguyện vọng đăng ký vào trường THPT công lập bởi có những trường yêu cầu điểm mỗi môn không dưới 8 mới có hy vọng đỗ…

Mỗi học sinh khi đăng ký dự tuyển vào trường công lập được đăng ký vào 2 trường, lưu ý 2 trường phải thuộc cùng khu vực tuyển sinh. Học sinh có hộ khẩu thường trú ở khu vực tuyển sinh nào, thì đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào trường ở khu vực đó. Toàn thành phố được chia làm 12 khu vực tuyển sinh.

Ngoài việc tập trung hỗ trợ học sinh học tập, nhiều trường còn tăng cường tuyên truyền về các cơ hội học tập của học sinh khi vào lớp 10, trong đó quan tâm đến đối tượng học sinh chưa có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, vì những em này không đủ điều kiện dự tuyển vào trường công lập.

Các trường đang đẩy mạnh tuyên truyền để học sinh thuộc diện này nắm rõ hai cách thức dự tuyển vào trường ngoài công lập hoặc trường công lập tự chủ tài chính: Cách 1, xét học bạ cấp trung học cơ sở; cách 2, tham dự kỳ thi vào lớp 10 trường công lập để có điểm xét tuyển vào trường.

Nếu dự tuyển theo cách 2, thì trong “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2020-2021”, các em phải nhớ ghi tên một trường công lập ở mục nguyện vọng 1 để lấy địa điểm dự thi; mục nguyện vọng 2 ghi chữ “Ngoài công lập”. Những học sinh có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, nhưng chỉ có nguyện vọng học trường ngoài công lập hoặc trường công lập tự chủ tài chính thực hiện cách viết phiếu dự tuyển tương tự.

Công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT cơ bản vẫn giữ ổn định như năm trước, theo kế hoạch, việc xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2019-2020 và cấp giấy chứng nhận tạm thời phải được hoàn thành trước ngày 15.7.2020 để học sinh kịp làm hồ sơ đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2020-2021.

Bài và ảnh: Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi THPT vào lớp 10 ở Hà Nội: Thí sinh lưu ý đăng ký nguyện vọng và hộ khẩu