Chiều 6.7, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Bộ GD-ĐT vẫn băn khoăn chuyện thí sinh thuộc diện F0

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 07/07/2022, 07:11

Chiều 6.7, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Đảm bảo sức khỏe cho cán bộ coi thi lẫn thí sinh

Trao đổi với phóng viên vào chiều 6.7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ - Trưởng ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT 2022 cho biết hiện nay các công tác về chuẩn bị kỳ thi, đề thi đã sẵn sàng, chờ đợi tới giờ thi sẽ phát cho các thí sinh.

Ông Độ cũng cho biết tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến khó lường. Bộ cũng đã đề nghị địa phương bố trí tại mỗi điểm thi có phòng thi riêng dành cho thí sinh thuộc diện F0 và ca bệnh nghi ngờ, có cán bộ coi thi, giám sát phòng thi riêng. Các tỉnh, thành chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết cho cán bộ coi thi, giám sát phòng thi riêng, thực hiện nghiêm túc phòng, chống dịch COVID-19.

Năm nay, thí sinh F0 có thể được đặc cách theo quy định hoặc đăng ký dự thi. Vì vậy, một trong những vấn đề đặt ra với ngành y tế các địa phương là xác nhận đúng học sinh F0. Quá trình kiểm tra cho thấy, các địa phương thực hiện tốt yêu cầu này. Dù vậy, Ban chỉ đạo thi quốc gia nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo là “không chủ quan” nhưng cũng sẽ tạo thuận lợi hết mức cho các thí sinh.

"Năm 2022, các em học sinh lớp 12 có tới 70% thời gian học trực tuyến, đó cũng chính là thiệt thòi của các thí sinh. Vì vậy, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tranh thủ thời gian “vàng” học trực tiếp để bồi dưỡng, củng cố kiến thức cho học trò. Đặc biệt, giai đoạn những tháng gần kỳ thi các thầy, cô đã tăng tốc tổ chức ôn tập cho học sinh. Để phù hợp điều kiện, thời gian học tập của thí sinh, đề thi năm nay tập trung kiến thức cơ bản và vẫn sẽ có những câu hỏi phân loại được thí sinh, phù hợp yêu cầu của nhiều trường đại học dùng kết quả của kỳ thi để xét tuyển. Đề thi sẽ không có những phần đã tinh giản theo hướng dẫn về dạy và học của Bộ GD-ĐT" - ông Độ trao đổi.

z3542975554364_68dc8b81dcd9cc3a6a67e44113a2a025.jpg
Các công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đã hoàn thành

Thí sinh không nên quá áp lực

Trước kỳ thi THPT 2022, nhiều học sinh cho biết đã phải chịu áp lực vì việc học tập cũng như sự lo lắng về kỳ thi sắp diễn ra. Theo PGS.TS Trần Thành Nam (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết: Cha mẹ và cả học sinh không nên đặt nặng về vấn đề điểm số, bài thi trước khi thi.

"Đến thời điểm này dù như thế nào các em cũng nên thật sự tự tin với năng lực học tập của mình, suy nghĩ lại một chút về kiến thức mà mình đã học được. Các em cần lên một kế hoạch ngủ ngon và thoải mái trước đêm thi, không được để đói bụng dẫn đến lo lắng trước khi vào giờ thi. Tránh ăn những thức ăn lạ hoặc dễ gây lạnh bụng. Đừng cố gắng nhồi nhét thêm kiến thức trước ngày thi vì đường cong của sự quên sẽ khiến bạn sẽ chỉ nhớ được 33% những gì đã nhồi nhét chỉ sau một ngày.

Tuy nhiên, để tạo cảm giác an tâm các em có thể liệt kê ra một danh mục những điều bản thân thấy quan trọng và cần thiết trước vào giấy và đọc lướt qua chúng một chút vào buổi sáng. Hãy đến sớm trong ngày thi, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng trước để có thể thư giãn và hoàn toàn tập trung hướng đến bài thi. Ngay khi vào trong phòng thi, hãy cố gắng tập trung một cách thoải mái. Các em học sinh có thể nhắm mắt thư giãn hít thở để bắt đầu làm bài, khi thấy mình không thể nhớ gì hãy ghi ra nháp những điều mình có thể biết để nhớ dần, tạo thành thói quen khi làm bài".

Thí sinh sẽ thi trong hai ngày 7.7 và 8.7, sáng ngày 7.7 thí sinh sẽ bước vào môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn, thời gian làm bài là 120 phút. Buổi chiều thí sinh dự thi môn Toán, thời gian làm bài 90 phút. Ngày 8.7, buổi sáng thí sinh làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Thời gian làm bài mỗi môn thi là 50 phút, buổi chiều thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài là 60 phút.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Bộ GD-ĐT vẫn băn khoăn chuyện thí sinh thuộc diện F0