Các nhà khoa học ở Đại học Leiden ở Hà Lan cho rằng tinh tinh nhận dạng và phân biệt đồng loại qua mông, chẳng khác gì con người biết nhau qua khuôn mặt vậy.

Lạ lùng cách tinh tinh nhận dạng nhau

Vũ Trung Hương | 08/12/2016, 17:16

Các nhà khoa học ở Đại học Leiden ở Hà Lan cho rằng tinh tinh nhận dạng và phân biệt đồng loại qua mông, chẳng khác gì con người biết nhau qua khuôn mặt vậy.

Theo một bài viết công bố trên tạp chí Plos One, các nhà khoa học ở Đại học Leiden ở Hà Lan cho rằng tinh tinh nhận dạng vàphân biệt đồng loại qua mông.

Trong công trình nghiên cứu với sự tham gia của 100 người và 5 con tinh tinh, các nhà nghiên cứu Hà Lan đã cho mọi người và tinh tinh xem hình ảnh của mặt, mông và bàn chân của ba phụ nữ và ba con tinh tinh cái. Bức ảnh lưu trên màn hình trong hai giây, sau đó được thay thế bằng 2 bức ảnh khác. Người tham gia phải xác định được trong số hình đó đâu là một phần của cơ thể người phụ nữ hay của một con tinh tinh cái.

Để phân biệt mặt người này với mặt một người khác, con người phải cảm nhận một cách toàn diện, từ lòng trắng của mắt, lông mày đến môi và má. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cho rằng, một điều hiển nhiên là - khuôn mặt và mông “đều là các bộ phận cơ thể không có tóc, cân đối và hấp dẫn”. Mọi người rất khó để nhận ra một khuôn mặt quen thuộc khi hình ảnh khuôn mặt để lộn ngược. Tinh tinh cũng gặp khó khăn tương tự khi hình ảnh của mông xoay ngược.

Mặc dù từ trước, các nhà khoa học đã biết ý nghĩa của mông trong quần thể tinh tinh – khi con cái rụng trứng thì vùng giữa bộ phận sinh dục và hậu môn phồng lên và ửng hồng, nhưng đến bây giờ họ mới biết tinh tinh nhận dạng và phân biệt nhau qua mông cũng như con người biết nhau qua khuôn mặt. Các nhà khoa học nêu giả thiết rằng khả năng nhận dạng nhau qua khuôn mặt của con người khởi nguồn từ khả năng xa xưa biết nhận dạng qua mông.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạ lùng cách tinh tinh nhận dạng nhau