Theo đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên), lãi suất cho vay tại các công ty tài chính của ngân hàng thương mại cao hơn cả tín dụng đen, còn thu hồi nợ thì thuê dịch vụ với nhiều hình thức, thủ đoạn...

Lãi suất từ công ty tài chính của ngân hàng cao hơn tín dụng đen

Nam Phong | 26/10/2020, 22:38

Theo đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên), lãi suất cho vay tại các công ty tài chính của ngân hàng thương mại cao hơn cả tín dụng đen, còn thu hồi nợ thì thuê dịch vụ với nhiều hình thức, thủ đoạn...

Phát biểu thảo luận, Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) nêu thực tại các công ty tài chính, trong đó có cả công ty tài chính của các ngân hàng thương mại cho vay với lãi suất cao hơn cả tín dụng đen, tình trạng đòi nợ bằng mọi thủ đoạn... gây bức xúc trong dư luận. 

Chiều 26.10. tham gia ý kiến tại phiên thảo luận của Quốc hội về công tác tư pháp, phòng chống tội phạm, phòng chống tham nhũng năm 2020. Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền cho biết, tại hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 9, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên nhận được nhiều ý kiến của cư tri về tình trạng cho vay tín dụng đen, về sự lộng hành của các nhóm đòi nợ thuê đang ngày càng diễn biến phức tạp.

Địa biểu Hiền cho hay, cử tri vô cùng bức trước hành động bất chấp của những dịch vụ đòi nợ thuê hiện nay.

Theo đại biểu Hiền, mặc dù các doanh nghiệp này được cấp phép kinh doanh nhưng trên thực tế lại hoạt động không lành mạnh, hành vi và phương thức hoạt động mang tính chất giang hồ, nhân viên thì có thái độ rất côn đồ, dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực đối với người đang rơi vào tình cảnh nợ nần.

pham_thi_minh_hien_doan_phu_yen.jpg
Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền, đoàn Đại biểu QH tỉnh Phú Yên - Ảnh Quochoi.vn

Đại biểu Hiền cho rằng sự biến tướng hiện nay của dịch vụ thu hồi nợ thuê đã cho thấy hiện thực không mấy tốt đẹp từ dịch vụ cho vay thông qua các công ty tài chính, trong đó có cả công ty trực thuộc ngân hàng thương mại mà lãi suất thậm chí còn cao hơn cả tín dụng đen.

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền dẫn chứng: "Có công ty cho vay tiền mặt, có công ty bán hàng và liên kết với các ngân hàng để cho người tiêu dùng vay tiền, mua trả góp với các điều kiện khá đơn giản".

Để rồi, khi thực hiện thu hồi nợ, "ngân hàng hay công ty tài chính sẽ ký hợp đồng với dịch vụ thực hiện việc thu hồi nợ bằng nhiều hình thức khác nhau, mức độ từ nhẹ đến nặng. Từ quấy rối thông qua cuộc gọi, tin nhắn điện thoại cho tới lớn tiếng đe dọa, khủng bố tinh thần cùng với nhiều thủ đoạn…, đại biểu Hiền phản ánh.

Tuy nhiên, theo đại biểu Hiền, đó mới chỉ là phần ngọn, mà vấn đề thật sự cần được các cơ quan chức năng chú ý, chuyên tâm giải quyết lại chính là phần gốc, là các công ty tài chính đứng sau dịch vụ này.

Cạnh đó, đại biểu Hiền chỉ ra, các dịch vụ tín dụng đen, kinh doanh đa cấp trái phép tiếp cận với người dân thông qua app điện thoại, internet hết sức dễ dàng, dù bị lên án rất nhiều trong thời gian qua nhưng cho đến nay, vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ, chưa có quy định, chế tài nào để quản lý.

Đại biểu tỉnh Phú Yên nói: "Dư luận xã hội, nhiều cử tri đã đặt ra câu hỏi, tại sao sự biến tướng chứa đựng nhiều rủi ro về mặt pháp lý từ các dịch vụ tín dụng đen hay app đa cấp này vẫn ngang nhiên diễn ra, tồn tại trong đời sống xã hội?"

Đại biểu này cũng cho biết, cử tri đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật phải có sự vào cuộc quyết liệt, xử lý mạnh mẽ và Quốc hội cần phải có giám sát việc xử lý loại tội phạm nguy hiểm này.

Bài liên quan
Làm rõ thông tin ‘trả nợ cho Fe Credit bằng cách tìm cái chết’
Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình vừa yêu cầu UBND TP.HCM chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin “trả nợ cho Fe Credit bằng cách tìm cái chết” và “đòi nợ kiểu bất lương, có dấu hiệu bắt cóc con nợ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãi suất từ công ty tài chính của ngân hàng cao hơn tín dụng đen