Được gửi gắm nhiều ý nghĩa lớn, tuy nhiên cuốn sách Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc do tác giả Nguyễn Hoàng Điệp và Đức Thông chủ biên vừa ra mắt công chúng đã ngay lập tức nhận được những phản hồi về sự sơ sài, cẩu thả trong công tác biên soạn.

Lại thêm ấn phẩm biên soạn cẩu thả

Một Thế Giới | 11/12/2014, 12:10

Được gửi gắm nhiều ý nghĩa lớn, tuy nhiên cuốn sách Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc do tác giả Nguyễn Hoàng Điệp và Đức Thông chủ biên vừa ra mắt công chúng đã ngay lập tức nhận được những phản hồi về sự sơ sài, cẩu thả trong công tác biên soạn.

Phản cảm trong hình ảnh
bien soan
 Ảnh minh họa nhân vật lịch sử Lý Thường Kiệt
Sách do Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin, Công ty sách Tân Việt và Trung tâm Dịch thuật, dịch vụ văn hóa và khoa học công nghệ phát hành, giới thiệu về tiểu sử, cuộc đời, sự nghiệp, công lao của 60 vị tướng lùng danh trong lịch sử dân tộc. 
Ngoài 12 vị tướng thời hiện đại như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Lê Trọng Tấn, Hoàng Văn Thái... được để đúng ảnh chân dung, thì các danh tướng đời xưa của lịch sử dân tộc Việt Nam như Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Quang Trung - Nguyễn Huệ... đều được minh họa bằng nhũng hình ảnh cửa truyện tranh giả tưởng, mang dáng dấp nhân vật game Online hoặc các nhân vật trong phim chưởng Hồng Kông. 
Ví dụ ở bìa 4, nhân vật Lý Thường Kiệt mặc áo giáp trụ, cầm trên tay giáo nhọn uy phong lẫm liệt, râu tóc bạc phơ. Ngoài Lý Thường Kiệt, nhiều nhân vật khác như Trần Khánh Dư, Trần Quang Diệu, nữ tướng Lê Chân... cũng được khoác lên mình vẻ bề ngoài na ná các nhân vật trong tiểu thuyết kiếm hiệp. 
Dư luận không khó để nhận ra những hình ảnh minh họa này là sản phẩm một thời gây tranh cãi trái chiều của nhóm Viettoon.
bien soan
Nhận vật Trần Quang Diệu 
Giải đáp thắc mắc của dư luận, tác giả Nguyễn Hoàng Điệp thẳng thắn cho biết hầu hết những hình ảnh đó được lấy từ nguồn trên mạng internet và ông hoàn toàn không biết đó là sản phẩm của nhóm Viettoon. 
Ông cũng cho rằng những bức hình minh họa có giá trị thư giãn cho độc giả, để độc giả không bị nặng nề bởi những trang sách dày đặc chữ, chứ hoàn toàn không có ý gì khác, những hình ảnh này chỉ mang ý nghĩa biểu tượng. Đây rõ ràng là một cách trả lời thiếu trách nhiệm cả về vấn đề bản quyền hình ảnh lẫn ý thức tôn trọng lịch sử.
Vô trách nhiệm trong nội dung
Tương tự, không quá khó khăn để độc giả truy nguyên về nguồn gốc của các bài viết trong cuốn sách khi mà tiểu sử các nhân vật được những người biên soạn copy từ phần tiểu sử trang Bách khoa thư mở Wikipedia trên mạng Internet. 
Đọc cuốn sách, vì tính không hợp lý về nội dung của nó mà độc giả cũng không tránh khỏi việc đặt ra câu hỏi tiêu chí gì để lựa chọn các vị danh tướng được đưa vào cuốn sách này? 
Tại sao những anh hùng dân tộc như Lê Lợi, Lý Công Uẩn, hay các vị vua thời Trần như Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông... hiệu triệu sức mạnh toàn quân, toàn dân 3 lần đánh thắng giặc Mông Nguyên lại không được nhóm tác giả đề cập trong cuốn sách?
bien soan
Bức tranh Tây Sơn ngũ phụng thư vẽ 5 nữ tướng nhà Tây Sơn ( Bùi Thị Xuân, Bùi Thị Nhạn, Trần Thị Lan, Huỳnh Thị Cúc, Nguyễn Thị Dung) gây cảm giác phản cảm cho độc giả hơn là thư giãn 
Sau khi nhận được thông tin phản ứng từ dư luận, ông Chu Văn Hóa (Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành, Bộ Thông tin - Truyền thông), cho biết đơn vị này đã có văn bản gửi Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin yêu cầu đình chỉ phát hành cuốn sách Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tôc.
Tiến Xuân/ Công an TP.HCM
Bài liên quan
Người tự kỷ góp sức sản xuất phim hoạt hình
Shoko Sakuma gặp khó khăn khi làm việc trong lĩnh vực kế toán do mắc chứng tự kỷ. Nhưng giờ đây cô được sống với niềm đam mê vẽ tranh thời thơ ấu nhờ làm việc tại xưởng phim Shake Hands.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), sáng 6.5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại thêm ấn phẩm biên soạn cẩu thả