Sau khi tiêm chất tan mỡ bụng tại một cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM, người phụ nữ 49 tuổi bị viêm, sưng, xuất hiện nhiều ổ mủ gây áp xê phải đến cầu cứu bác sĩ.

Làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ tư nhân, một phụ nữ bị biến chứng nặng

Hồ Quang | 23/12/2022, 16:11

Sau khi tiêm chất tan mỡ bụng tại một cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM, người phụ nữ 49 tuổi bị viêm, sưng, xuất hiện nhiều ổ mủ gây áp xê phải đến cầu cứu bác sĩ.

Ngày 23.12, BSCK2 Phạm Thị Thanh Giang (Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM) cho hay đang tiếp nhận và điều trị một phụ nữ tiêm tan mỡ bụng tại một cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM bị biến chứng vùng bụng, hông, đùi xuất hiện nhiều nốt đỏ, viêm và chảy mủ gây áp xe rất nguy hiểm.

tiem-tan-mo-bung-tai-co-so-tham-my-motphu-nu-o-tphcm-bi-bien-chung-nang-hinh-anh(1).png
Nữ bệnh nhân đang được khám tại Bệnh viện Da liễu - Ảnh: BVCC

Bệnh nhân đã được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm và điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm liều cao. “Sau hơn 1 tuần các vết loét khô, nốt viêm giảm sưng. Tuy nhiên, việc điều trị tai biến do tiêm tan mỡ là điều trị khó, bệnh nhân cần được theo dõi lâu dài và điều trị tích cực. Một số bệnh nhân sau điều trị ổn nhưng bệnh vẫn có thể tái phát và hậu quả là để lại di chứng sẹo xấu”, bác sĩ Giang cho biết.

Theo bác sĩ Giang, nữ bệnh nhân này 49 tuổi, ngụ ở quận Tân Bình (TP.HCM). Cách đây 2 tháng, người phụ nữ này coi quảng cáo trên Facebook của một cơ sở thẩm mỹ ở quận 10 với nội dung dáng chuẩn ngay tức thì chỉ sau 1 liệu trình siêu hủy mỡ.

Sau đó chị đã đến cơ sở thẩm mỹ đó, được nhân viên ở đây tư vấn liệu trình tiêm tan mỡ thực hiện nhanh chỉ trong vòng 45 phút, không đau. Theo đó, chỉ cần bôi tê xong nằm yên, bác sĩ tiêm tinh chất hủy mỡ, sau 5 - 7 ngày mỡ sẽ được đào thải qua hệ bài tiết và lấy lại được vóc dáng thon gọn. Chi phí cho 1 liệu trình hơn 10 triệu đồng.

Tuy nhiên sau tiêm 1 tuần, vùng bụng, hông, đùi của bệnh nhân nổi nhiều nốt đỏ, sưng, cứng. Theo hướng dẫn của nhân viên thẩm mỹ viện, bệnh nhân ra nhà thuốc mua kháng sinh để uống, nhưng tình trạng không cải thiện. Bệnh nhân quay lại cơ sở thẩm mỹ thì được giới thiệu qua một phòng khám khác để tiêm thuốc, rạch các nốt viêm rút mủ, nhưng tình trạng không cải thiện, các ổ mủ xuất hiện dày đặc hơn, sưng, mưng mủ gây đau nhức... Bệnh nhân sau đó quay lại cơ sở thẩm mỹ trên nhưng cơ sở này đã đóng cửa, không liên lạc được.

Phân tích của bác sĩ Giang cho thấy, có 3 nguyên nhân khiến bệnh nhân bị áp xe sau tiêm tan mỡ. Theo đó, có thể bệnh nhân sử dụng thuốc tiêm tan mỡ không rõ nguồn gốc. Hiện nay không có loại thuốc tiêm tan mỡ nào được Bộ Y tế cấp phép sử dụng, vì vậy thuốc mà cơ sở thẩm mỹ tiêm cho bệnh nhân là hàng trôi nổi, không an toàn. Ngoài ra, cơ sở có thể pha thêm các thành phần khác gây hoại tử da hay thần kinh, cơ, gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Nguyên nhân thứ 2 có thể bệnh nhân đã bị tiêm sai kỹ thuật. Hiện nay một số nước, như Mỹ, cho phép sử dụng thuốc tiêm tan mỡ, họ cũng nhấn mạnh rằng kỹ thuật tiêm vô cùng quan trọng. Trong tất cả các vị trí, độ sâu của kim phải giữ ổn định, vì sự thay đổi hoàn toàn có thể gây ra hoại tử các mô xung quanh như thần kinh, mạch máu, da.

Nguyên nhân cuối cùng có thể là do không đảm bảo vô trùng trong kỹ thuật tiêm. Tại các cơ sở spa, nhân viên không được đào tạo y tế nên kỹ thuật thực hiện thường không đảm bảo vô trùng.

Cũng theo bác sĩ Giang, tiêm tan mỡ là kỹ thuật tiêm các chất có khả năng ly giải tế bào mỡ, tăng vận chuyển lipid qua màng tế bào nhằm mục đích làm giảm thể tích các tế bào mỡ vùng không mong muốn. Việc tiêm này có thể gây một số tác dụng phụ như: đau, sưng phù kéo dài đến 48 giờ sau tiêm, hình thành khối máu tụ, một số tác dụng phụ nghiêm trọng như viêm mô tế bào, loét hoại tử. Các tai biến xảy ra thường do kỹ thuật tiêm sai, cần tiêm đúng lớp, với độ sâu kim ổn định .

Tuy nhiên dù tiêm đúng kỹ thuật thì tỷ lệ tai biến vẫn có thể xảy ra. Một số trường hợp sau tiêm bệnh nhân xuất hiện các nốt viêm đỏ, khi thực hiện sinh thiết da, các nhà nghiên cứu tìm được rất nhiều mô sợi hình thành, kèm theo hiện thương viêm mô mỡ kéo dài. Các biến chứng này khi xảy ra rất thường để lại sẹo xấu cho bệnh nhân.

“Phương pháp giảm mỡ hiệu quả và an toàn nhất vẫn là thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục. Bên cạnh đó, có một số phương pháp an toàn để giảm mỡ như giảm mỡ nhiệt độ cao - công nghệ HIFU và giảm mỡ nhiệt độ thấp - công nghệ đông hủy mỡ…

Để giảm mỡ an toàn và hiệu quả, bệnh nhân nên đến các bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn. Việc tiêm tan mỡ tại spa tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, đặc biệt là để lại sẹo xấu vĩnh viễn nếu tai biến xảy ra”, bác sĩ Giang khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
9 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ tư nhân, một phụ nữ bị biến chứng nặng