Một trong những điều băn khoăn nhất của các bậc phụ huynh là làm thế nào cho con em mình được học, được chơi một cách cân bằng nhất trong dịp nghỉ hè? Vấn đề này đã được đưa ra bàn bạc trong buổi tọa đàm “Mùa hè cho con” vừa diễn ra tại TP.HCM.

Làm gì để cho trẻ có một mùa hè bổ ích?

nguyễn tuyết | 17/05/2019, 17:07

Một trong những điều băn khoăn nhất của các bậc phụ huynh là làm thế nào cho con em mình được học, được chơi một cách cân bằng nhất trong dịp nghỉ hè? Vấn đề này đã được đưa ra bàn bạc trong buổi tọa đàm “Mùa hè cho con” vừa diễn ra tại TP.HCM.

Sáng ngày 17.5 tại Trung tâm BSA (Quận 3, TP.HCM) đã diễn ra buổi tọa đàm chủ đề “Mùa hè cho con”. Chương trình có sự tham gia của đại diện các trường quốc tế, trung tâm Anh ngữ, trung tâm ngoại khóa, và khu học tập sinh thái ở TP.HCM, Đồng Tháp cùng các vị phụ huynh học sinh ở TP.HCM. Toạ đàm do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) cùng Ấn phẩmThế Giới Hội Nhập đứng ratổ chức.

Một số khách mời của trong buổi tọađàm

Buổi tọa đàm đã dành thời lượng hơn 3 giờ để cùng nhau trao đổi những vấn đề tưởng chừng như rất cũ nhưng luôn luôn mới mẻ, đó là làm sao để giúp cho phụ huynh và học sinh tìm được chương trình hè lành mạnh, an toàn phù hợp với lứa tuổi.

Trong buổi trao đổi, diễn giả khách mời của chương trình cũng đã giải đáp hầu hết những thắc mắc, trăn trở của phụ huynh về cách làm thế nào để giúp con mình có một kỳ nghỉ hè lành mạnh an toàn phù hợp với lứa tuổi, sở thích, dựa trên điều kiện kinh tế đời sống thực tế của mỗi gia đình.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Trần Tuấn Huy - GĐ Trung tâm đào tạo Giá trị - Kỹ năng sống A Better World - cho biết bản thân ông cũng là một người cha của hai đứa con nên cũng đã đối mặt với những vấn đề về cách chọn các chương trình trong dịp hè cho con như các phụ huynh khác.

“Gần 20 năm tham gia về các hoạt động đào tạo kỹ năng sống thì dần dần tôi mới nhận ra nhiều vấn đề ở Việt Nam. Các mô hình đào tạo khá phong phú, nào là câu lạc bộ, nào là những khóahọc được các trường tổ chức rất nhiều. Tuy nhiên, để cho con cái có một khóa học là cả một vấn đề. Bởi cũng có những nơi đào tạo có vẻ “hoành tráng” và phụ huynh thường có tâm lý kỳ vọng vào những khóahọc như vậy, thậm chí đóng mấy chục triệu học phí cho con học. Nhiều người nghĩ cho con tham gia khóahọc này thì con mình sẽ “thành tài”. Thế nhưng trên thực tế, sau khóa học, các con quay trở lại gia đình và đâu lại vào đấy, không có gì thay đổi cả.

Ông Trần Tuấn Huy - GĐ Trung tâm đào tạo Giá trị - Kỹ năng sống A Better World

Vì vậy, vấn đề chọn khóa học mùa hè cho con cần phải có một góc nhìn thấu đáo và khoa học. Phụ huynh cần phải hiểu nhu cầu tâm lý của con cái thì mới đưa ra những quyết định chính xác được. Nếu chúng ta chỉ chờ đến kỳ nghỉ hè rồimới cho con tham gia chỗ này chỗ kia thì không đủ.Bởi kỹ năng sống là cả một quá trình. Giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống là cả một tiến trình chứ không phải là chỉ vài khóahọc mà con mình có được kỹ năng”, ông Tuấn nói.

Quan điểm của ông Trần Tuấn Huy đã được nhiều người trong buổi tọa đàm đồng tình.

Một trong những nội dung được nhiều người quan tâm nhất và được bàn luận sôi nổi trong buổi tọa đàmlà làm thế nào cho con em mình được học, được chơi mộtcách cân bằng nhất trong dịp hè, làm thế nào để các em vừa được chơi mà vẫn có thể ôn lại những kiến thức được học và đặc biệt là tìm kiếm những địa điểm phù hợp cho con tham gia.

Chị ThùyDung,một phóng viên có 2 con học mầm non và tiểu học, chia sẻ: “Mùa hè tôi cũng muốn cho con học thêm các lớp kỹ năng, nhưng điều này rất khó trong việc đưa đón con đi học vì cha mẹ ở thành phố thời gian rất hạn hẹp. Để chọn một nơi phù hợp quả là điều rất khó".

Để giải quyết vấn đề này, đã có nhiều giải pháp được đưa ra. Thế nhưng làm sao để con trẻ có một mùa hè thật đẹp, tận hưởng thời gian nghỉ ngơi thoải mái mà vẫn có thể trau dồi kiến thức, nâng cao thêm năng lực của mình từ việc học tập qua hình thức vui chơi, kết nối, sáng tạo vẫn là một câu hỏi khó.

Thực tế cho thấy trong những năm trước đây, nếu như xu hướng của các trung tâm kỹ năng sống hoặc các trung tâm ngoại ngữ là kết hợp tổ chức những đợt trại hè bằng những chuyến dã ngoại, thì nay những chương trình gặp gỡ những người đại sứ và môi trường có liên quan đến việc học hỏi về địa lý, khoa học mà cần có trải nghiệm ở ngoài trời được tổ chức nhiều hơn. Đây cũng là một lựa chọn khá phù hợp cho phụ huynh trong dịp hè năm nay.

Một số đại diện của các trường quốc tế tại TP.HCM cũng đã tham dự buổi tọađàm

Bà Phạm Thị Tuynh- Hiệu trưởng trường Quốc tế Tương Lai, cho rằng việc giáo dục kỹ năng sống còn phải thực hiện thống nhất và xuyên suốt trong tất cả các cấp học. Việc giáo dục kỹ năng, giáo dục giá trị sống cần được nhận thức lại, cần đặt vào vị trí xứng đáng không kém gì việc giáo dục các kiến thức văn hóa trong nhà trường.

ÔngNguyễn TríHậu- Trung tâm Kỹ năng sống Rồng Việt - đưa ra gợi ý: “Chúng ta nhìn vào hệ quy chiếu nào? Đầu tiên là phân tích nhu cầu, cần biết bé thích cái gì và mong muốn cái gì. Thứ hai, là có nhiều cái cần, nhiều cái muốn thì chọn cái nào? Lúc đó mình phải hỏi mình muốn giáo dục con mình theo hướng nào? Sau khi phân tích nhu cầu thì mình phải hỏi muốn giáo dục con cái gì ở thời điểm đó? Sau đó mới đến bước lựa chọn chương trình học. Các phụ huynh đừng chỉ nghe nói, hãy cho con học thử rồi mới quyết định”.

Trong buổi tọa đàm, dù có nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề làm thế nào để cho các em nhỏ có một mùa hè bổ ích đúng nghĩa, thế nhưng như tất cả đều cùng có một điểm chung đó là dịp hè không nên để trẻ ngập đầu trong những khóa học, bằng sự chọn lựa mang tính khoa học và đầy tinh thần trách nhiệm, các bậc phụ huynh nên để cho trẻ có khoảng thời gian nghỉ ngơi đúng nghĩa để từ đó có thể quan sát thế giới hồn nhiên sinh động trước khi các con bước vào năm học mới với tất cả niềm háo hức, hưng phấn.

Bài và ảnh: Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm gì để cho trẻ có một mùa hè bổ ích?