Các cơ quan chức năng TP.Cần Thơ từng có báo cáo phát hiện hàng loạt vi phạm của 2 nhà thầu liên doanh, không đủ điều kiện trúng thầu. Và trường này xây xong sẽ không có lối đi vào!

Làm rõ dấu hiệu trục lợi ở ngôi trường... không có lối đi vào

Hồ Hùng | 23/09/2016, 05:16

Các cơ quan chức năng TP.Cần Thơ từng có báo cáo phát hiện hàng loạt vi phạm của 2 nhà thầu liên doanh, không đủ điều kiện trúng thầu. Và trường này xây xong sẽ không có lối đi vào!

Sau khi báo điện tử Một Thế Giới có bài phản ánh khuất tất thực hiện dự án (DA) xây dựng Trường mần non (TMN) Tân Nhơn (tại xã Tân Thới, H.Phong Điền, TP.Cần Thơ), ngày 22.9.2016, UBND TP.Cần Thơ cho biết đã nhận được báo cáo kiểm tra của UBND huyện Phong Điền xung quanh nội dung mà báo phản ánh.

Nâng diện tích để lo… tương lai!

Theo báo cáo của UBND H.Phong Điền, Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng (Ban QLDA) H.Phong Điền thay đổi quy mô DA từ 3.000m2 đất lên gấp đôi là do Phòng GDĐT có gửi bảng thống kê trẻ trong độ tuổi mầm non địa bàn khu vực xây dựng TMN Tân Nhơn (gồm có xã Tân Thới và giáp ranh xã Giai Xuân), với tổng số trẻ trong độ tuổi mầm nonlà 549 trẻ.

Nhưng UBND huyện cũng thừa nhận, hiện nay DA trong giai đoạn 1 chỉ có 6 phòng và các hạng mục phụ trợ khác nhằm phục vụ trước cho khoảng 200 trẻ. Nhưng do nguồn kinh phí còn hạn chế, không đủ đầu tư cùng một lúc để phục vụ đủ nhu cầu số lượng trẻ trên địa bàn. Vì vậy, giai đoạn 2 sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm khi đáp ứng đủ nhu cầu vốn (có sẵn quỹ đất, không phải bồi hoàn thêm, tiết kiệm chi phí đầu tư sau này).

Viện lý do kinh phí hạn hẹp, ngân sách khó khăn nhưng vì sao ông Trương Nhựt Quang - Giám đốc Ban QLDA H.Phong Điềnlại thay đổi DA tăng diện tích thu hồi đất đội nguồn vốn đầu tư hơn 5 tỉđồng liệu có hợp lý?

Trong khi đó, theo khảo sát 549 trẻ như vậy trường xây dựng 6 phòng học cho 200 trẻ còn 349 trẻ học ở đâu? Rõ ràng, cách giải thích này là chưa hợp lý, chỉ để đối phó với dư luận.

Trường xây xong không có lối đivào!

Theo điều tra của PV, thêm một bất ngờ nữa là ngôi trường xây cách đường giao thông khoảng 50 mét, và khu đất chắn giữa trường và con đường chưa được giải tỏa. Điều này đồng nghĩa, khi xây xong học sinh sẽ không thể vào, nếu như chủ đất không đồng ý.

Và chủ khu đất chắn đường vào trường không ai xa lạ, chính là bà Nguyễn Thị Hồng Vân, người duy nhất “được” giải tỏa hơn 6.000m2 đất để xây ngôi trường này. Về thông tin trục lợi từ bồi thường thu hồi đất, báo cáo cho rằng, việc hợp thửa đất của bà Hồng Vân là đúng với quy định bởi chưa có thông báo thu hồi đất của các cơ quan có thẩm quyền.

Ông Nghĩa, Phó chủ tịch huyện ký thu hồi đất của 1 hộ dân duy nhất là bà Vân, để xây trường

Nhưng khi bắt đầu thực hiện DA, bà Vân đã “biết trước” và mua gom hết đất của người dân. Vì vậy, toàn bộ số đất thu hồi thuộc quyền sử dụng của bà Vân. Và ngày 22.4.2016, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Phó chủ tịch UBND H.Phong Điền (nay là Trưởng Ban Tổ chức H.Phong Điền)ký quyết định thu hồi đất của bà Vân với diện tích 6.267,60m2, loại đất trồng cây lâu năm.

Đáng lưu ý là một số thửa đất của bà Vân vừa được chuyển từ đất lúa lên ngay trước khi công bố dự án vài tháng. Và rất nhanh, chỉ 5 ngày sau khi ông Nghĩa ký quyết định thu hồi, bà Vân là hộ dân duy nhất được đền bù và lãnh tiền bồi thường hơn 2,5 tỉđồng.

Tuy khẳng định việc hợp thức hóa là đúng nhưng báo cáo ghi, việc thu gom đất của hộ dân là đúng quy định của pháp luật nhưng việc quy hoạch trùng lên đúng diện tích này là có dấu hiệu trục lợi trong công tác bồi thường tái định cư, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành chuyên môn kiểm tra làm rõ và xử lý theo quy định nếu phát hiện có trục lợi.

Và mới đây, khi Thanh tra H.Phong Điền phát hiện trường học không có lối vào, bà Vân đã rất nhanh nhạy gửi cho ông Quang- đại diện chủ đầu tư, giấy cam kết sẽ cho sử dụng đất của bà để mở lối vào trường!

Nhà thầu không hợp lệ!

Báo cáo của UBND huyện khẳng định, Ban QLDA ký hợp đồng thi công với Liên doanh DNTN Trường Thuận và Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tâm đúng với quy định! Khi chưa công bố quyết định trúng thầu, Ban QLDA tổ chức khởi công công trình… cũng đúng.

Tuy nhiên, UBND huyện lại thừa nhận, công tác lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, thẩm định và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thiếu chặt chẽ; việc khởi công công trình trước khi có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và chưa ký kết hợp đồng thi công, không đăng thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu trên mạng đấu thầu quốc gia là chưa đúng quy định. Đây là trách nhiệm Ban QLDA và đơn vị tư vấn.

Ban QLDA lý giải, việc đăng thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu trên mạng đấu thầu Quốc gia, Ban QLDA đã giao cho đơn vị tư vấn đấu thầu thực hiện (nhưng theo hợp đồng giữa 2 bên không hề đề cập đến việc này). Tuy nhiên, đơn vị tư vấn… quên, không làm. Rõ ràng, đây là trách nhiệm của chủ đầu tư, chứ không thể nhờ ai!

Và UBND huyện khẳng định, Ban QLDA chỉ báo cáo về ngày khởi công, chứ không hề báo về kết quả đấu thầu! Sau khi khởi công 8 ngày, Ban QLDA mới ký kết quả phê duyệt đơn vị trúng thầu và UBND huyện mới biết.

Theo tìm hiểu của PV, mới đây, các cơ quan chức năng TP.Cần Thơ đã phát hiện nhiều vi phạm. Cụ thể, công tác thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu đã vi phạm Luật Đấu thầu bởi thời gianchuẩn bị hồ sơ dự thầu tối thiểu 20 ngày nhưng Ban QLDA thông báo 10 ngày.

Báo cáo hoạt động tài chính 3 năm liên tiếp của liên doanh trên không có xác nhận của cơ quan chức năng. Đơn vị tư vấn đấu thầu và tổ thẩm định chưa làm rõ doanh thu hàng năm 3 năm liền kề của đơn vị trúng thầu, bản kinh nghiệm hoạt động xây lắp của nhà thầu không có… Do đó, 2 nhà thầu liên doanh trên không đủ điều kiện trúng thầu.

Việc Ban QLDA ký kết hợp đồng với 2 nhà thầu liên doanh không thương thảo hợp đồng đã vi phạm Nghị định 63/2014 của Chính phủ. Lễ khởi công công trình ký kết trước ngày ký hợp đồng thi công là sai quy định!

Như vậy, lãnh đạo huyện đã cố tình bao che cho sai phạm của ông Quang, Giám đốc Ban QLDA? Do đó, các cơ quan chức năng của TP.Cần Thơ cần vào cuộcmới bảo đảm tính khách quan.

Bởi dư luận nghi vấn, ai đứng đằng sau 2 nhà thầu liên doanh, hộ gia đình bà Vân? Điều này cần phải được làm rõ. 2 nhà thầu không đủ điều kiện được trúng thầu lại giao thầu? Hộ dân thu mua “lúa non” đất chuyển mục đích sử dụng thu lợi hàng tỉđồng từ DA TMN không phải ngẫu nhiên mà có sự tiếp tay của một số cán bộ?

Và UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành chuyên môn kiểm tra làm rõ có “thông thầu” hay không và xử lý theo quy định nếu phát hiện có “thông thầu”.

Khởi công công trình trước khi có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, UBND huyện Phong Điền thừa nhận chưa đúng với quy định, có phần trách nhiệm của Thường trực Huyện ủy và Thường trực UBND huyện.

Nguyên nhân do nóng vội trong việc chỉ đạo có công trình sản phẩm chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Thường trực Huyệnủy và Thường trực UBND huyện... nghiêm túc rút kinh nghiệm cho các công trình sau.

Thanh Nguyễn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm rõ dấu hiệu trục lợi ở ngôi trường... không có lối đi vào