Gan là cơ quan rất quan trọng của cơ thể giúp tổng hợp nhiều chất quan trọng và đào thải những chất có hại ra khỏi cơ thể. Ăn các loại thực phẩm sau đây là cách tốt nhất để lọc sạch và giữ cho gan khỏe mạnh.

Làm sạch gan bằng những thực phẩm quen thuộc

25/04/2020, 08:07

Gan là cơ quan rất quan trọng của cơ thể giúp tổng hợp nhiều chất quan trọng và đào thải những chất có hại ra khỏi cơ thể. Ăn các loại thực phẩm sau đây là cách tốt nhất để lọc sạch và giữ cho gan khỏe mạnh.

Atisô có tác dụng làm mát gan, giải nhiệt, thải độc tố, giúp da ít bị mụn - Ảnh: Internet

Tỏi

Tỏi rất tốt cho việc làm sạch gan, nó giúp kích hoạt các enzym trong gan để loại bỏ độc tố. Nó cũng chứa hai hợp chất tự nhiên được gọi là allicin và selen, giúp hỗ trợ quá trình làm sạch gan và bảo vệ gan khỏi những tổn thương độc hại. Hơn nữa, tỏi làm giảm cholesterol và mức chất béo trung tính có thể làm cản trở hoạt động của gan.

Atisô

Được coi là "thần dược" đối với bệnh gan vì nó làm sạch các độc tố trong gan, bởi gan làm chức năng lọc thải chất độc nên dễ bị nhiễm độc gan. Trà atisô sẽ cải thiện làn da rất nhiều. Atisô làm cho da mịn màng và trở nên tươi sáng hơn do nó có tác dụng làm mát gan, giải nhiệt, thải độc tố, giúp da ít bị mụn và khô ráp.

Các loại rau lá xanh

Một trong những đồng minh mạnh nhất trong việc làm sạch gan, rau lá xanh có thể được ăn sống, nấu chín, hoặc nước ép.

Với khả năng riêng biệt của chúng để trung hòa các kim loại nặng, hóa chất và thuốc trừ sâu, cung cấp một cơ chế bảo vệ mạnh mẽ cho gan. Hãy thử dùng rau lá xanh như mướp đắng, cải bó xôi, rau cải, rau diếp xoăn trong chế độ ăn uống của bạn.

Bưởi

Là một nguồn vitamin C dồi dào, pectin và chất chống oxy hóa trong bưởi cũng hỗ trợ quá trình làm sạch tự nhiên của gan. Nó cũng chứa glutathione, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp trung hòa các gốc tự do và giải độc gan. Hơn nữa, naringenin flavonoid trong bưởi giúp phân hủy chất béo.

Bông cải xanh

Ăn bông cải xanh hỗ trợ quá trình làm sạch gan tự nhiên. Giàu glucosinolates, bông cải xanh giúp loại bỏ các chất gây ung thư và các độc tố có hại khác ra khỏi cơ thể. Hàm lượng chất xơ cao trong bông cải xanh cũng cải thiện quá trình tiêu hóa. Hơn nữa, nó chứa vitamin E tan trong chất béo, một chất chống oxy hóa quan trọng cho gan.

Củ dền

Củ dền là một thực phẩm mạnh mẽ khác để làm sạch và hỗ trợ chức năng gan. Lượng flavonoid thực vật và beta-carotene trong củ dền rất cao, chúng giúp kích thích và cải thiện chức năng gan. Hơn nữa, củ dền còn được coi là "máy lọc máu" tự nhiên.

Quả óc chó

Lượng amino acid l-arginine cao trong quả óc chó giúp gan giải độc amoniac. Hơn nữa, quả óc chó chứa glutathione và axit béo omega-3, giúp hỗ trợ quá trình làm sạch gan tự nhiên. Theo một nghiên cứu năm 2008 được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm, các polyphenol trong óc chó ngăn ngừa tổn thương gan gây ra bởi carbon tetrachloride và d-galactosamine.

Chanh

Chanh giúp giải độc gan chủ yếu là do chất chống oxy hóa D-Limonene có trong nó, chất này giúp kích hoạt các enzym trong gan giúp giải độc. Hơn nữa, lượng vitamin C cao trong chanh giúp gan sản xuất nhiều enzym hơn để hỗ trợ tiêu hóa. Chanh cũng làm tăng khả năng hấp thụ khoáng chất của gan.

Trà xanh

Bằng cách uống trà xanh hàng ngày, bạn có thể giúp cơ thể thải độc tố và chất béo lắng đọng, trong khi tăng mức độ hydrat hóa. Một nghiên cứu năm 2002 được công bố trên tạp chí quốc tế về béo phì phát hiện ra rằng catechin trong trà giúp kích thích sự dị hóa lipid trong gan. Điều này sẽ ngăn cản tích tụ chất béo trong gan. Thức uống lành mạnh này cũng bảo vệ gan khỏi tác hại của các chất độc hại như rượu.

Củ nghệ

Củ nghệ là một thực phẩm làm sạch gan phổ biến và hiệu quả khác. Nó cũng cải thiện khả năng tiêu hóa chất béo của cơ thể. Hợp chất curcumin trong nghệ tạo ra sự hình thành của một enzyme giải độc gan chính gọi là glutathione S-transferase. Ngoài ra, nó cũng giúp tái tạo tế bào gan bị hư hỏng.

Cách chăm sóc, bảo vệ gan

- Hạn chế uống rượu bia, bỏ thuốc lá, không ăn nhiều thức ăn chiên nướng, cay nóng, nhiều dầu mỡ. Không nên tức giận, căng thẳng, stress, không thức khuya, ngủ ít.

- Chú ý giữ cân bằng dinh dưỡng, uống nhiều nước. Vận động thường xuyên nhưng không quá sức.

- Khi có bệnh về gan nên tránh những thực phẩm có hại với gan như: thực phẩm không còn tươi, bao gồm các loại thực phẩm lên men, có chất bảo quản, phẩm màu và các phụ gia, các loại thức ăn hun khói… các gia vị có chất kích thích, một số loại hoa quả như mãng cầu, vải, long nhãn… cũng không nên ăn nhiều.

Thu Thủy (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm sạch gan bằng những thực phẩm quen thuộc