Với những bí kíp hữu ích dưới đây bạn không còn khó chịu vì làn da bóng nhờn nữa.

Làm sao để hết nhờn trên da mặt nhanh và hiệu quả?

La Hường | 03/05/2017, 18:04

Với những bí kíp hữu ích dưới đây bạn không còn khó chịu vì làn da bóng nhờn nữa.

Nguyên nhân da nhờn

Chất nhờn trên da được sản sinh từ tuyến bã nhờn nằm dưới lỗ chân lông. Yếu tố gen, lượng hormone trong cơ thể và mức độ hoạt động của tuyến nhờn sẽ quyết định mức độ nhờn trên làn da. Tại mũi và vùng chữ T, tuyến nhờn thường hoạt động mạnh hơn các vùng khác trên khuôn mặt. Vì vậy hai vùng này luôn là nơi có lỗ chân lông to hơn các vùng khác và rất dễ xuất hiện mụn, ngay cả đối với những người có làn da thường hoặc da khô.

Tuy chất nhờn là tác nhân khiến làn da luôn phải đối mặt với nguy cơ bị mụn, nhưng cũng chính chất nhờn lại có vai trò làm ẩm và bôi trơn da, giúp da thải các chất cặn bã và tế bào chết ứ đọng trong thành của lỗ chân lông. Vì vậy cách chăm sóc tốt nhất đối với da nhờn không phải là “hút hết” chất nhờn trên da mà là điều tiết hoạt động của tuyến dầu, giữ cho lỗ chân lông luôn thoáng và ngăn chặn sự hình thành của mụn.

Đặc tính của da nhờn

- Bề mặt da trở nên trơn bóng,da thường dày và không mịn

- Lỗ chân lông to, nhìn thấy rõ

- Sau khi rửa mặt xong cảm thấy sạch mịn hơn

- Da mặt thường bóng vào buổi trưa và khi mới ngủ dậy

Người có da nhờn rất dễ bị mụn trứng cá, nhẹ nhất là các mụn cám đầu đen quanh mũi. Vì da nhờn nên rất dễ bị bắt bụi, làm cho lỗ chân lông quanh năm tứ mùa bị bóng nhờn lại càng dễ bít tắc, sinh ra các loại mụn là trứng cá bọc, trứng cá đỏ, thậm chí bị viêm da dầu.

Hiện tượng mụn mọc liên miên làm nhiều phụ nữ mặc cảm vì mất thẩm mỹ. Hơn nữa, người da nhờn rất khó giữ được vẻ mặt trang điểm đẹp, vì sau ít phút trang điểm da mặt họ đã bóng nhờn, nếu vào ngày hè nóng bức rất dễ làm cho da mặt họ trở nên "lem nhem" hơn.

Những cách khắc phục da nhờn

Rửa mặt bằng nước lạnh

Đây là một trong những cách tự nhiên và đơn giản ngăn mồ hôi trên mặt và giảm tình trạng bóng nhờn hiệu quả. Rửa mặt bằng nước lạnh giúp se khít lỗ chân lông tiết ra dầu thừa. Hãy tạo thói quen rửa mặt bằng nước lạnh vào mùa hè.

Dùng phấn rôm

Bột talc có trong phấn rôm đóng vai trò như chất hút dầu nhờn trên da. Thoa một chút bột này lên mặt và tán đều trước khi ra ngoài là cách tốt nhất để ngăn mồ hôi và dầu dừa tiết ra. Bạn sẽ sở hữu làn da trắng mịn, khô ráo như mong muốn.

Sử dụng đá viên

Cho vài cục đá viên vào trong một miếng vải sạch và đặt chúng lên da bạn trong một vài phút. Phương pháp này có tác dụng se lỗ chân lông và kiềm dầu nhanh chóng.

Nước ép dưa chuột

Thoa một ít nước ép dưa chuột lên mặt, da mặt bạn đảm bảo sáng mịn và không bóng dầu. Làm điều này mỗi tối trước khi đi ngủ trong mùa hè là cách ngăn mồ hôi tức thì.

Dùng giấm táo

Khả năng tạo kiềm của giấm táo có tác dụng kiềm dầu rất tốt trong mùa hè. Pha loãng giấm táo và bôi lên da không chỉ làm sạch lỗ chân lông mà còn ngăn ngừa tình trạng tiết dầu quá mức trên da.

Chăm sóc da nhờn nên và không nên

Nên:

- Da bị dầu rất dễ bị nổi mụn vì thế hãy rửa mặt thường xuyên 3-4 lần/ngày để da mặt luôn sạch sẽ. Nên sử dụng những loại sữa rửa mặt có tính năng làm sạch và “free oil” để giảm độ nhờn và da được sạch hơn. Rửa mặt bằng nước ấm cũng cách giúp lỗ chân lông thông thoáng, đồng thời không làm khô da.

- Mang khẩu trang khi ra ngoài đường: Bụi bẩn bám trên da mặt nếu không được làm sạch kịp thời sẽ dễ nổi mụn. Vì thế, đừng quên mang khẩu trang mỗi khi ra khỏi nhà nhé!

- Chọn mỹ phẩm phù hợp: Khi trang điểm chọn kem lót và phấn nền nên chọn kem loại không chứa dầu để làm giảm độ bóng nhờn trên da.

- Luôn thủ sẵn giấy thấm dầu: Khi đi ra ngoài, đừng quên mang theo giấy thấm dầu. Bạn có thể dùng giấy thấm dầu 2 hoặc 3 lần trong ngày để lấy bớt dầu cho da mặt, cách này cũng giúp làm sạch bụi bẩn trên bề mặt. Lỗ chân lông thông thoáng sẽ hạn chế sự phát triển của mụn.

- Kiểm soát stress: Stress là một trong những nguyên nhân gây rối loạn hormone và làm tăng lượng dầu được tiết ra. Vì thế, hãy tìm cách khống chế stress nếu không muốn da bị mụn.

- Nên tăng cường uống nhiều nước hàng ngày, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để da luôn đẹp và hạn chế nhờn, mụn.

Không nên:

- Không nên sử dụng nhiều mỹ phẩm khi da nhờn. Dùng quá nhiều mỹ phẩm sẽ làm bít lỗ chân lông và da dễ nổi mụn. Hơn thế nữa, nếu da bạn thuộc loại nhạy cảm thì dùng nhiều mỹ phẩm cũng dễ gây kích ứng cho da, khiến mặt nổi mụn nhiều hơn.

- Không nặn mụn. Nếu không muốn mụn dày đặchơn, đừng lấy tay sờ hoặc nặn mụn. Đây chính là nguyên nhân làm cho mụn nhiều hơn và nếu không lấy mụn đúng cách còn có thể gây nhiễm trùng cho da và làm cho da bị sẹo thâm. Tuyệt đối không nặn mụn, nếu mụn quá nhiều hãy tìm bác sĩ da liễu để được điều trị đúng cách.

- Không sử dụng sản phẩm có tính tẩy nhờn quá mạnh. Bạn nên nhớ rằng chất nhờn ngoài việc làm cho da có nguy cơ bị mụn thì nó lại có vai trò giúp làm ẩm và bôi trơn da. Vì thế, nếu tẩy hết nhờn thì da sẽ trở nên khô ráp.

- Đừng bỏ sót vùng chữ T. Tại vùng này, tuyến nhờn thường hoạt động mạnh hơn các vùng khác, đây cũng là nơi có lỗ chân lông to nên dễ xuất hiện mụn, ngay cả đối với những người có làn da thường hoặc da khô. Vì thế, vùng da này cần được chăm sóc kỹ hơn, khi rửa mặt cần chú ý hơn vùng da này.

- Không ăn thức ăn cay nóng và nhiều dầu mỡ. Hãy tránh ăn những loại thức ăn dễ gây kích ứng nổi mụn như: ớt, tiêu, hải sản và hạn chế các loại thức ăn có nhiều chất béo để giảm quá trình tăng tiết bã nhờn.

Thu Thủy (Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm sao để hết nhờn trên da mặt nhanh và hiệu quả?