Mắc một khối u khổng lồ ở dạ dày nhưng người bệnh cứ nghĩ mình tăng cân, đến khi mệt mỏi, ăn uống khó tiêu, người bệnh đến khám mới phát hiện một khối u khổng lồ dưới niêm mạc dạ dày nặng hơn 4kg, suýt “nổ” tung ổ bụng.

Lầm tưởng tăng cân, cụ bà U70 suýt vỡ ổ bụng

Hồ Quang | 09/07/2018, 13:37

Mắc một khối u khổng lồ ở dạ dày nhưng người bệnh cứ nghĩ mình tăng cân, đến khi mệt mỏi, ăn uống khó tiêu, người bệnh đến khám mới phát hiện một khối u khổng lồ dưới niêm mạc dạ dày nặng hơn 4kg, suýt “nổ” tung ổ bụng.

Theo người nhà của bà N.T.L.(64 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM) thì bà vốn có thể trạng thừa cân nên thấy trọng lượng của mình tăng thêm, bà cứ nghĩ do tăng cân. Tuy nhiên, đến khi sờ dưới vùng bên trái bụng thấy có một khối tròn gồ lên và thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, ăn uống khó tiêu, bà L. mới lo lắng và tìm đến một trung tâm chuyên chẩn đoán y khoa để khám bệnh.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ ở đây ghi nhận một khối u lớn, ấn không đau, khu trú ở vùng hạ sườn trái. Kết quả siêu âm cũng cho thấy một khối u kích thước lớn, chưa rõ bản chất. Các bác sĩ tiến hành chụp CT Scan khảo sát vùng bụng thì phát hiện khối u mô đệm thành dạ dày, choán chỗ toàn bộ vùng hạ sườn trái, có đường kính lớn nhất lên tới 20 cm.

Tuy nhiên bà L. vẫn chưa tin kết quả trên nên đã tìm đến Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) để kiểm tra. Tại đây, sau khi nội soi dạ dày-tá tràng, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có một khối u dưới niêm mạc dạ dày dạng u mô đệm đường tiêu hóa (GIST-Gastrointestinal Stromal Tumor).

Ngày 9.7, bác sĩ Nguyễn Phú Hữu - Khoa ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân cho biết khối u dưới niêm mạc dạ dày của bệnh nhân L. to khổng lồ, nặng đến hơn 4kg và rất phức tạp, vì nó lan dính nhiều cơ quan trong ổ bụng và trong tình trạng dọa vỡ. Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật ngay, nếu không sẽ đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân.

Kết quả chụp CT Scan cho thấy, một khối bướu khổng lồ nằm trong ổ bụng của bệnh nhânN.T.L. (64 tuổi, ngụ huyệnCủ Chi, TP.HCM) - Ảnh: T.N

“Trong quá trình phẫu thuật, chúng tôi phát hiện trong ổ bụng của bệnh nhân có máu cũ và khối bướu có cuống khoảng 2 cm trên thành dạ dày, xâm lấn tụy tạng, thành đại tràng ngang và mạc nối lớn. Vì khối u “mềm như sương sa” nên toàn bộ ê kíp phải tập trung cao độ trong từng thao tác bóc tách, gỡ dính, đồng thời đảm bảo không tổn thương các tĩnh mạch quan trọng như tĩnh mạch cửa gan, tĩnh mạch lách.

Quá trình cầm máu cũng đảm bảo nhanh chóng, linh hoạt để tránh nguy cơ bướu vỡ bất ngờ gây xuất huyết ồ ạt và đe dọa tính mạng người bệnh. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt trọn khối bướu và một phần rất nhỏ (khoảng 2 cm) của thành dạ dày và đặt dẫn lưu ổ bụng”, bác sĩ Hữu cho biết và nói thêm, bệnh nhân L. rất may mắn đã được phẫu thuật kịp thời, nếu không khối u có kích thước rất lớn này có thể vỡ bất cứ lúc nào, chỉ cần va chạm trong sinh hoạt vì khối u rất mềm và thành mỏng.

Theo bác sĩ Hữu loại u mô đệm đường tiêu hóa (GIST) của bệnh nhân L. có tỉ lệ gặp rất ít trong các khối u ở vùng dạ dày, chỉ chiếm dưới 5%. Loại u này có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên đường tiêu hóa như: thực quản, dạ dày, ruột… Khối u sẽ phát triển lớn, bám dính và làm ảnh hưởng nhiều cơ quan trong ổ bụng, di căn, khiến cơ thể suy mòn nếu không được điều trị. Nếu phát triển quá lớn, khối u có nguy cơ vỡ với một tác động từ bên ngoài và gây xuất huyết rất nguy hiểm cho người bệnh.

U mô đệm có nguy cơ tái phát lên tới 50% sau phẫu thuật, do đó việc điều trị không chỉ dừng lại ở việc tách bỏ khối u bằng phẫu thuật mà cần phải chẩn đoán mô học khối u bằng hóa mô miễn dịch và điều trị bổ túc. Phương pháp mới hiện nay trong điều trị u mô đệm đường tiêu hóa (GIST) là giải trình tự gen để biết chính xác đoạn gen nào bị đột biến và nhạy với loại thuốc nào để tối ưu hóa điều trị cho người bệnh.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầm tưởng tăng cân, cụ bà U70 suýt vỡ ổ bụng