Cơ thể con người luôn cần đầy đủ chất dinh dưỡng để duy trì sức khỏe và tinh thần tốt. Phương pháp ăn kiêng thiếu khoa học không chỉ làm thiếu hụt chất dinh dưỡng mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những nguy hại cho sức khỏe từ việc ăn kiêng

La Hường | 08/07/2018, 14:26

Cơ thể con người luôn cần đầy đủ chất dinh dưỡng để duy trì sức khỏe và tinh thần tốt. Phương pháp ăn kiêng thiếu khoa học không chỉ làm thiếu hụt chất dinh dưỡng mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu này, ngay lập tức cần điều chỉnh chế độ ăn kiêng của bạn:

Da, tóc xấu đi

Ăn kiêng sai cách sẽ khiến cơ thể không nạp đủ lượng vitamin và dinh dưỡng cần thiết. Điều này sẽ khiến cơ thể chịu nhiều ảnh hưởng, dấu hiệu rõ nhất sẽ thể hiện ở làn da, mái tóc. Vì thiếu chất, mái tóc sẽ trở nên khô xơ, dễ gãy rụng. Làn da trở nên khô, khả năng nổi mụn cao.

Mất nước

Bạn có biết vì sao chế độ ăn kiêng bằng nước trái cây giúp giảm cân nhanh chóng? Vì cơ thể đang bị mất nước. Quan trọng nhất, khi bạn ngừng việc uống nước trái cây và ăn trở lại, bạn sẽ tăng cân lại nhanh chóng. Ngoài ra, khi cơ thể mất nước nhanh trong một thời gian ngắn, bạn sẽ phải đối diện với tình trạng đau đầu và chóng mặt.

Giảm khả năng trao đổi chất

Quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng là chìa khoá cho việc giảm cân. Tuy nhiên, nếu quá trình trao đổi chất đang có chiều hướng đi xuống thì chứng tỏ chế độ ăn uống không phù hợp. Khi ăn uống không đúng cách, cơ bắp sẽ giảm và ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Như vậy, bạn sẽ rất dễ tăng cân lại về sau.

Cơ thể hay mệt mỏi

Chế độ ăn kiêng sai cách sẽ giúp bạn giảm cân nhưng cũng khiến cơ thể mất nước và chất glycogen. Với lý do trên, cơ thể sẽ không còn nhiều năng lượng cũng như bạn sẽ dễ dàng rơi vào trạng thái mệt mỏi. Cơ thể thiếu vitamin và chất dinh dưỡng thì sẽ không còn khả năng sản xuất năng lượng. Hậu quả là bạn không còn cảm giác sung mãn như trước.

Dễ gắt gỏng

Tâm trạng hay cáu gắt cũng là dấu hiệu của việc ăn kiêng không đúng cách. Cơ thể thiếu chất sẽ khiến não bộ tiết ra corticosterone, một chất làm bạn trở nên căng thẳng, bực tức và buồn bã. Bên cạnh đó, khả năng tập trung cũng suy giảm, giấc ngủ cũng dần mất ổn định.

Táo bón

Chế độ ăn kiêng phù hợp sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp việc đi vệ sinh diễn ra đều đặn, dễ dàng. Ngược lại, kế hoạch ăn uống chưa khoa học sẽ làm việc vệ sinh trở nên khó khăn hơn bình thường.

Quỳnh Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những nguy hại cho sức khỏe từ việc ăn kiêng