Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy làm việc từ xa trên cơ sở kết nối mạng internet có thể giúp người lao động kiểm soát thời gian làm việc hiệu quả hơn và, nhất là, giúp họ giảm mệt mỏi, giảm nhịp tim, tăng lưu thông máu và ngủ ngon giấc hơn.

Làm việc từ xa có lợi như bạn nghĩ

09/10/2019, 13:26

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy làm việc từ xa trên cơ sở kết nối mạng internet có thể giúp người lao động kiểm soát thời gian làm việc hiệu quả hơn và, nhất là, giúp họ giảm mệt mỏi, giảm nhịp tim, tăng lưu thông máu và ngủ ngon giấc hơn.

Làm việc từ xa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và cuộc sống của bạn - Ảnh minh họa

Tổ chức sức khỏe phi lợi nhuận The Cochrane tại Anh vừa tiến hành điều tra mối quan hệ giữa điều kiện làm việc linh hoạt và tình trạng sức khỏe người lao động. Kết quả cho thấy làm việc từ xa và một số hình thức làm việc linh hoạt khác, trong đó được tự do lập trình thời gian làm việc, giúp người lao động cân bằng tốt hơn công việc và những trách nhiệm hằng ngày. Theo Giáo sư Ravi S. Gajendran, Trường đại học Illinlois tại Urbana-Champaign (Mỹ), những người làm việc từ xa đều có thể làm tốt công việc như như những người ở văn phòng và, thậm chí, một số còn làm tốt hơn.

Sự tăng tốc của những tiến bộ kỹ thuật hiện đại trong những năm gần đây đã mang lại cho thế giới một diện mạo mới. Một trong số đó là làm việc từ xa như làm tại nhà hoặc từ một nơi khác, và làm việc trực tuyến. Với một số công việc hoàn toàn trực tuyến, người lao động có thể hoàn thành công việc ngay tại nhà hoặc khi đang đi du lịch. Hình thức này không dành cho tất cả mọi người, nhưng nếu thấy phù hợp, các nhà khoa học khuyến khích nên tạo điều kiện cho người lao động áp dụng nếu chủ sử dụng lao động lấy hiệu quả công việc, thay vì thời gian làm việc, làm thước đo sự tận tụy của nhân viên.

Nếu có con, bạn sẽ hưởng lợi khi làm việc từ xa - Ảnh minh họa

Nhiều thời gian hơn cho bản thân

Một trong những lợi ích chính đáng là có thêm thời gian bên cạnh gia đình của mình. Điều này đặc biệt cần thiết nếu bạn đang có con nhỏ. Thay vì gửi con đến nhà trẻ, bạn có thể dành thời gian để chăm sóc chúng mà vẫn hoàn thành công việc trong khi con cái ngủ say.

Còn nếu con bạn đã lớn và đi học, bạn được ở nhà để chào đón chúng vào cuối ngày, nó cũng có ích cho cả bạn và trẻ.

Nếu chưa hoặc không có con, hãy dành thời gian bên những thành viên trong gia đình cũng là cách tăng thêm niềm vui và hạnh phúc. Khi hạnh phúc càng cao và thỏa mãn cá nhân càng nhiều bạn sẽ khỏe mạnh hơn.

Lựa chọn cho sức khỏe

Khi ở văn phòng, bạn khó có cơ hội dành ra vài phút để đứng dậy và tản bộ xung quanh, thậm chí chỉ vài giây ngắn ngủi để thực hiện vài động tác vươn duỗi cơ thể. Còn làm việc tại nhà, bạn sẽ có không gian làm việc rộng hơn để có thể tập luyện giữa khoảng thời gian của các dự án, hoặc các giai đoạn của dự án, tránh ngồi một chỗ quá lâu.

Làm việc từ xa cũng là lựa chọn tốt cho sức khỏe - Ảnh minh họa

Điều này rất quan trọng, bởi vì ngồi một chỗ trong một thời gian dài liên quan đến bệnh tim mạch, thừa cân và nhiều nguy cơ cao về sức khỏe. Hơn thế, bạn được tự do lựa chọn cách thức làm việc chẳng hạn như trên một bàn đứng hoặc ngay cả một máy chạy bộ, hoặc ngoài công viên rong bầu không khí thoáng đãng. Lúc này, mọi lựa chọn đều phụ thuộc vào bạn.

Một lợi thế nữa, ngoài những đóng góp tích cực mặt sức khỏe làm việc từ xa còn tăng lợi ích cho sức khỏe môi trường. Nếu không có những chuyến công cán ở nước ngoài, bạn sẽ không tăng thêm lượng khí thải xe cộ và giảm đáng kể khí thải carbon cho môi trường. Dạng văn phòng ảo không chỉ tiết kiệm chi phí môi trường như hệ thống sưởi, đèn chiếu sáng và máy điều hòa mà còn tạo ra một không gian làm việc lành mạnh đúng nghĩa.

Lợi ích khác

Làm việc trong nhiều giờ khi cảm thấy hăng hái nhất mang lại bình an thật sự trong tâm hồn, giảm phát sinh những rắc rối và có nhiều cơ hội thư giãn.

Tự chủ thời gian thức và ngủ tăng chất lượng giấc ngủ và hiệu quả hoàn thành công việc.

Nếu thất vọng và cảm thấy không phù hợp về môi trường làm việc, hãy dành thời gian nghiên cứu làm việc từ xa. Nó có tốt hơn cho bạn, đáp ứng nhu cầu linh hoạt cần thiết trong cuộc sống của bạn hay không.

Thùy Như

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm việc từ xa có lợi như bạn nghĩ