Hệ thống mới do các nhà khoa học Mỹ phát triển cho phép đánh giá chính xác trạng thái của hệ hô hấp ở bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) có thể giúp các bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả sớm hơn.

Dùng hạt nano chẩn đoán trạng thái bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

07/10/2019, 11:50

Hệ thống mới do các nhà khoa học Mỹ phát triển cho phép đánh giá chính xác trạng thái của hệ hô hấp ở bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) có thể giúp các bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả sớm hơn.

Trên thế giới có 65 triệu người mắc COPD từ trung bình đến nặng, khiến căn bệnh này trở thành nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 5 trên toàn thế giới - Ảnh: Pixabay

Theo Medical Express, qua thử nghiệm, các nhà nghiên cứu từ Đại học Johns Hopkins, Mỹ, cho biết họ đã sử dụng thành công hệ thống mới cho phép đánh giá chính xác trạng thái của hệ hô hấp ở bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính như viêm phế quản mạn tính và khí phế thũng (COPD).

Ý tưởng của các nhà khoa học là sử dụng các hạt nhân tạo siêu nhỏ để dự đoán mức độ nghiêm trọng của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính bằng cách đo các hạt di chuyển nhanh như thế nào qua các mẫu chất nhầy. Kỹ thuật này, theo các nhà nghiên cứu, cuối cùng có thể giúp các bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả sớm hơn.

Theo truyền thống, tình trạng của bệnh nhân được đánh giá bằng phương pháp đo phế dung, kiểm tra thể tích không khí hít vào. Phương pháp này khá chính xác, cho thấy tình trạng hiện tại, nhưng không thể dự đoán sự phát triển của bệnh.

Các hạt được các nhà khoa học phát triển không dính vào chất nhầy tiết ra trong hệ hô hấp. Các quan sát cho thấy các hạt di chuyển trơn tru trong chất nhầy. Và qua cách di chuyển của chúng, có thể xác định cấu trúc cũng như tính chất của chất nhầy.

Các hạt đã được các nhà khoa học thử nghiệm trên các mẫu chất nhầy thu thập từ 33 bệnh nhân đã hoặc đang hút thuốc. Trong số đó có 7 người không mắc bệnh COPD, 18 người mắc bệnh nhẹ hoặc trung bình và 8 người khác mắc bệnh nặng. Các nhà khoa học đã thêm các hạt vào chất nhầy, đánh dấu trước chúng bằng mực huỳnh quang. Điều này giúp theo dõi sự chuyển động của các hạt.

Hóa ra, trong chất nhầy lấy từ những người bị COPD, các hạt di chuyển chậm hơn. Dạng bệnh càng nặng thì các hạt càng khó di chuyển. Theo các nhà khoa học, khi bệnh tiến triển, cấu trúc của chất nhầy thay đổi, trở nên đậm đặc hơn. Và chính qua mật độ đó, các bác sĩ có thể dự đoán chính xác sự chuyển biến trong tình trạng của bệnh nhân.

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), có 65 triệu người mắc COPD từ trung bình đến nặng, khiến căn bệnh này trở thành nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 5 trên toàn thế giới.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng hạt nano chẩn đoán trạng thái bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính