Thay vì phải phẫu thuật để điều trị ung thư vú như trước đây, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy sử dụng kỹ thuật sinh thiết vú hút chân không dưới hướng dẫn hình ảnh để phát hiện và xử lý triệt để ung thư vú, đặc biệt biệt là giai đoạn sớm, khối u còn nhỏ, không để lại sẹo như phẫu thuật.

Lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy ứng dụng kỹ thuật sinh thiết vú hút chân không

25/06/2020, 18:56

Thay vì phải phẫu thuật để điều trị ung thư vú như trước đây, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy sử dụng kỹ thuật sinh thiết vú hút chân không dưới hướng dẫn hình ảnh để phát hiện và xử lý triệt để ung thư vú, đặc biệt biệt là giai đoạn sớm, khối u còn nhỏ, không để lại sẹo như phẫu thuật.

Chẩn đoán ung thu vú tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: PV

Bé trai 10 tuổi đi làm nuôi mẹ ung thư bị tai nạn nguy kịch đã hồi phục

MC Diệu Linh qua đời ở tuổi 29 vì ung thư máu

Cụ ông bị ung thư dương vật nhưng bác sĩ chẩn đoán viêm da mạn tính

Khói thuốc không trực tiếp gây ung thư nhưng nguy hiểm cho bàng quang

Ngày 25.6, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho hay lần đầu tiên ứng dụng thành công kỹ thuật thuật sinh thiết vú hút chân không dưới hướng dẫn hình ảnh đã điều trị thành công cho một nữ bệnh nhân ung thư vú giai đoạn sớm. Đây là kỹ thuật lần đầu tiên được Bệnh viện Chợ Rẫy ứng dụng điều trị ung thư vú.

Nữ bệnh nhân được may mắn sử dụng thành công kỹ thuật này là chị N.L.B.P.( 45 tuổi). Cách đây 2 nam, chị P. phát hiện một khối u lành tính ở bên vú phải nên chỉ thường xuyên đi tái khám định kỳ. Mới đây, trong một lần đi kiểm tra định kỳ vú phải tại Bệnh viện Chợ Rẫy, chị P. chia sẻ với bác sĩ cảm thấy vú trái thỉnh thoảng hơi đau đau, các bác sĩ ở đây đã tiến hành cho chụp MRI (cộng hưởng từ) vú trái thì phát hiện tổn thương nghi ngờ. Kết quả hội chẩn phát hiện bệnh nhân bị K (ung thư) vú trái ở giai đoạn sớm.

TS.BS Huỳnh Quang Khánh - Trưởng đơn vị tuyến vú, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sau khi sử dụng kỹ thuật sinh thiết vú hút chân không dưới sự hướng dẫn của siêu âm giúp, bệnh nhân đã được lấy được hết tổn thương, không làm tổn thương mô vú lành và không để lại vết sẹo gây xấu ngực như phẫu thuật trước đây.

“Ưu điểm của kỹ thuật sinh thiết vú hút chân không là giúp xác định chính xác vị trí khối u và hút sạch hết các tổn thương và không làm tổn thương mô vú lành. Điều này giúp cho phụ nữ không bị hư ngực. Cả 2 ứng dụng trong kỹ thuật này là chẩn đoán và điều trị đều đạt hiệu quả cao hơn so với phẫu thuật. Trong đó, chẩn đoán chính xác tổn thương, dù là những tổn thương rất nhỏ và điều trị hiệu quả các tổn thương u lành tuyến vú”, bác sĩ Khánh chia sẻ.

Theo bác sĩ Khánh, bệnh nhân được phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm khi tế bào ung thư chưa xâm nhập qua màng đáy, tổn thương nhỏ 3mm. Bệnh nhân không phải cắt bỏ tuyến vú, không dùng hóa chất và sẽ được theo dõi định kỳ, tiên lượng tốt.

“Với kỹ thuật sinh thiết vú hút chân không dưới hướng dẫn hình ảnh những tổn thương rất nhỏ, như tổn thương của bệnh nhân này chỉ có 3mm được xử lý một cách chính xác và hiệu quả. Việc áp dụng kỹ thuật này còn giúp lấy được hết tổn thương, không làm tổn thương mô vú lành, không để lại sẹo”, bác sĩ Khánh nói.

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay ung thư vú là ung thư đứng hàng đầu trong các loại ung thư ở phụ nữ. Những bệnh nhân ung thư vú ở giai đoạn 0, 1, IIA được xem lại giai đoạn sớm có thời gian sống trên 5 năm đạt tỷ lệ trên 80%; còn nếu ở giai đoạn IV thì tỷ lệ sống trên 5 năm chỉ có 15%.

Do đó, bác sĩ Khánh khuyến cáo chị em phụ nữ từ 40 tuổi trở lên nên đi khám, tầm soát để được chẩn đoán sớm ung thư vú, điều trị kịp thời. Những trường hợp phụ nữ trẻ tuổi hơn, từ 20 đến 30 tuổi cũng cần nên tự tầm soát định kỳ trong lúc tắm.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy ứng dụng kỹ thuật sinh thiết vú hút chân không