Trong lúc các phương pháp điều trị để cứu bé gái sơ sinh bị viêm màng não mủ, nhiễm trùng huyết, hoại tử cẳng tay trái đang bất lực thì bất ngờ bé gái này được cứu sống bằng phương pháp đặt máy áp lực âm, tưới rửa liên tục bằng nước muối sinh lý.

Lần đầu tiên dùng máy lực âm cứu sống bé sơ sinh bị nhiễm trùng

Hồ Quang | 20/09/2018, 17:08

Trong lúc các phương pháp điều trị để cứu bé gái sơ sinh bị viêm màng não mủ, nhiễm trùng huyết, hoại tử cẳng tay trái đang bất lực thì bất ngờ bé gái này được cứu sống bằng phương pháp đặt máy áp lực âm, tưới rửa liên tục bằng nước muối sinh lý.

Bé gái sơ sinh thiếu tháng, chào đời mới 30 tuần tuổi thai kỳ với cân nặng 1,6kg đã bị mắc bệnh viêm màng não mủ, nhiễm trùng huyết, hoại tử cẳng tay trái. Bệnh nhi sau đó được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vào ngày 10.7 với chẩn đoán bị màng trong độ III, nhiễm trùng huyết, hoại tử cẳng bàn tay phải lan rộng.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết bé gái trên là con của bà N.T.B. (42 tuổi, quê An Giang). Lúc bệnh nhi này chuyển đến, các bác sĩ ghi nhận cánh tay phải phù, cẳng tay tím, hoại tử lan rộng từ bàn tay lên gần khuỷutay phải. Các kết quả xét nghiệm, kiểm tra bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm màng não mủ, nhiễm trùng huyết, viêm ruột hoại tử…

Bé gái được chăm sóc tích cực bằng kháng sinh và cắt lọc nhưng sau 1 tháng bệnh vẫn không được cải thiện, nhiễm trùng hoại tử ngày càng nặng, các ngón tay hoại tử không thể điều trị bảo tồn phải tháo bỏ.

Trước nguy cơ đoạn chi, nguy hiểm đến tính mạng của bé, bệnh viện đã tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa, tìm giải pháp cứu chữa. Các các sĩ đã quyết định đặt hệ thống chăm sóc vết thương dưới áp lực âm, tưới rửa liên tục bằng nước muối sinh lý.

“Bệnh nhi được giữ ẩm, làm sạch với hút rửa liên tục, khép được vết thương, tăng tưới máu, giảm phù nề; loại bỏ dịch tiết, mủ, dịch, vi khuẩn; thúc đẩy trao đổi chất, tăng sinh tạo mô hạt. Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhi đã được ngưng máy áp lực âm. Đến ngày hôm nay (20.9) bệnh nhi đã bình phục tốt, cân nặng đạt 2,3kg, bệnh lý viêm màng não mủ cũng từng bước được đẩy lùi”- bác sĩ Hiếu chia sẻ và cho biết sự phục hồi kỳ diệu của bé bằng phương pháp điều trị mới này không chỉ giúp các bác sĩ ghép da thành công mà còn giữ được cánh tay và sinh mạng bệnh nhi.

“Đây là phương pháp lần đầu tiên được áp dụng trên bệnh nhi sơ sinh tại Việt Nam.Sắp tới đây, chúng tôi sẽ báo cáo về ca bệnh này để chia sẻ tính hiệu quả của phương pháp trên với tất cả các đồng nghiệp trong và ngoài nước với hyvọng tạo ra bước đột phá trong chăm sóc, điều trị cho những trường hợp nhiễm trùng, hoại tử nặng, cứu sống bệnh nhi”- bác sĩ Hiếu cho biết

Hồ Quang
Bài liên quan
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài
Ngày 23.4, thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết đơn vị này vừa phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh đội Biên phòng Việt Nam) giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên dùng máy lực âm cứu sống bé sơ sinh bị nhiễm trùng