Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (JMSDF) hôm nay 17.11 cho biết các hạm đội Nhật Bản và Mỹ đã cùng phối hợp trong một cuộc tập trận săn tàu ngầm lần đầu tiên ở Biển Đông.

Lần đầu tiên, hải quân Nhật và Mỹ tập trận săn tàu ngầm ở Biển Đông

Anh Tú | 17/11/2021, 13:35

Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (JMSDF) hôm nay 17.11 cho biết các hạm đội Nhật Bản và Mỹ đã cùng phối hợp trong một cuộc tập trận săn tàu ngầm lần đầu tiên ở Biển Đông.

Tàu khu trục trực thăng JS Kaga (DDH-184) và tàu khu trục JS Murasame (DD101) cùng trực thăng SH-60J, một tàu ngầm lớp Oyashio chưa được đặt tên và máy bay Tuần tra Hàng hải P-1 đã tiến hành một cuộc tập trận săn tàu ngầm ở Biển Đông với tàu khu trục USS Milius (DDG-69) và một máy bay do thám P-8A của Hải quân Mỹ hôm 16.11

Đây là lần đầu tiên tàu ngầm của JMSDF tiến hành cuộc tập trận tác chiến chống tàu ngầm với Hải quân Mỹ ở Biển Đông. Cả tàu khu trục Kaga và Murasame của Nhật đều đã tiến hành một cuộc tập trận ở Biển Đông với tàu khu trục Milius của Mỹ vào tuần trước rồi sau đó ghé cảng ở Subic, Philippines vào cuối tuần trước. Sau khi rời Subic, các tàu đã tiến hành một cuộc tập trận ở Biển Đông với khinh hạm BRP Jose Rizal (FF-150) của Hải quân Philippines.

san-tau-ngam.jpeg
Một tàu ngầm của hải quân Nhật

Nhóm đặc nhiệm triển khai tại Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương 2021 (IPD21) đã rời Nhật Bản vào cuối tháng 8 và dự kiến ​​quay trở lại Nhật Bản vào ngày 25.11. Nhóm đặc nhiệm cũng bao gồm tàu ​​khu trục JS Shiranui (DD 120), nhưng Shiranui, giống như tàu ngầm lớp Oyashio, phần lớn hoạt động tách biệt với Kaga và Murasame và chỉ tham gia cùng hai tàu trên trong các cuộc tập trận cụ thể.

JMSDF đã ban hành hai thông cáo tin tức về các cuộc tập trận sắp diễn ra ở Nhật Bản. Thông cáo đầu tiên, được phát hành vào ngày 9.11, cho biết JMSDF sẽ thực hiện cả cuộc tập trận tác chiến bom mìn nội bộ và cuộc tập trận tác chiến bom mìn song phương với Hải quân Mỹ từ ngày 18 đến ngày 28.11 tại biển Hyuga Nada ngoài khơi Kyushu. Cuộc tập trận song phương sẽ có sự tham gia của 17 thiết bị quét mìn JMSDF, một tàu quét mìn và hai trực thăng JMSDF MCH-101 rà mìn (MCM), trong khi Hải quân Mỹ sẽ triển khai 2 tàu MCM cùng với hai trực thăng MH-53E.

Thông cáo thứ hai, được phát hành vào 16.11 cho biết từ ngày 21 đến ngày 30.11 tại vùng biển xung quanh Nhật Bản, một cuộc tập trận hải quân song phương giữa JMSDF và Hải quân Mỹ sẽ diễn ra cùng với hai cuộc tập trận đa phương. Cuộc tập trận đa phương đầu tiên sẽ bao gồm JMSDF, Hải quân Mỹ, Hải quân Hoàng gia Úc và Hải quân Đức, trong khi cuộc tập trận thứ hai có sự tham gia của JMSDF, Hải quân Mỹ, Hải quân Hoàng gia Úc và Hải quân Hoàng gia Canada. Tổng cộng 20 tàu và 40 máy bay của JMSDF, 10 tàu Hải quân Mỹ, hai tàu Hải quân Hoàng gia Úc, một tàu Hải quân Hoàng gia Canada và một tàu Hải quân Đức sẽ tham gia các cuộc tập trận này.

Hiện tại, khinh hạm HMAS Warramunga (FFH152) của Hải quân Hoàng gia Úc và khinh hạm FGS Bayern (F217) của Hải quân Đức đang tuần tra giám sát ở biển Hoa Đông để ủng hộ các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên, trong khi HMCS Winnipeg (FFH338) của Hải quân Hoàng gia Canada hiện đang có chuyến thăm cảng tại Cơ sở Hải quân White Beach Okinawa. Tàu khu trục HMAS Brisbane (D41) của Hải quân Hoàng gia Úc hiện cũng đang ở gần Nhật Bản.

Trong khi đó, Hải quân Mỹ hôm 16.11 đã bắt đầu cuộc tập trận Hợp tác Sẵn sàng và Huấn luyện (CARAT) Brunei, diễn ra ở Biển Đông. Các khí tài của Hải quân Mỹ tham gia vào cuộc tập trận kéo dài 5 ngày gồm USS Jackson (LCS-6) và máy bay do thám P-8A Poseidon, cũng như các thủy thủ từ Bộ Tư lệnh Hoạt động Đặc biệt Thái Bình Dương, Bộ Chỉ huy Tác chiến Đặc biệt Hải quân và các thành viên của Lực lượng tuần duyên Mỹ.

Theo bản tin của Hạm đội 7 Mỹ, cuộc tập này tiến hành trên Biển Đông, làm nổi bật khả năng hợp tác của Mỹ và Brunei hướng tới mục tiêu chung là đảm bảo một môi trường an ninh hàng hải Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

“Trong giai đoạn tập trận trên biển, cả hai quốc gia sẽ thể hiện khả năng làm việc cùng nhau thông qua nhiều sự kiện gồm các chiến thuật được thiết kế chi tiết để tăng cường liên lạc khi các tàu cùng nhau thực hiện các cuộc diễn tập phức tạp, một cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng theo dõi của cả hải quân và theo đuổi các mục tiêu thông qua việc triển khai phối hợp các tàu nổi và máy bay tuần tra hàng hải cũng như các cuộc tập trận tìm kiếm và cứu nạn”, bản tin viết.

Trước đó, Hải quân Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận CARAT Indonesia, ở Surabaya và ngoài khơi biển Java từ ngày 1 đến ngày 1.11. Các khí tài của Hải quân Mỹ tham gia cuộc tập trận là Jackson, tàu Vận tải Nhanh USNS Millinocket (T -EPF 3) và máy bay do thám P-8A Poseidon. Các tàu Hải quân Indonesia tham gia cuộc tập trận là khinh hạm KRI I Gusti Ngurah Rai (332), tàu hộ tống KRI Diponegoro (365) và tàu tuần tra nhanh KRI Ajak (653).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên, hải quân Nhật và Mỹ tập trận săn tàu ngầm ở Biển Đông