Sử dụng liệu pháp thuốc và công nghệ chỉnh sửa gien, nhóm chuyên gia quốc tế đã thành công loại bỏ dấu vết của HIV có khả năng sao chép, gây bệnh AIDS ra khỏi ADN của loài gặm nhấm, mở ra hướng phát triển liệu pháp điều trị HIV ở người.

Lần đầu tiên loại được HIV ra khỏi ADN bị nhiễm

Vũ Trung Hương | 06/07/2019, 16:28

Theo templehealth.org, lần đầu tiên, nhóm nhà khoa học gồm các nhà vi rút học, miễn dịch học, sinh học phân tử, dược sĩ và chuyên gia dược phẩm đã có thể loại bỏ dấu vết của HIV có khả năng sao chép, gây bệnh AIDSra khỏi ADN của loài gặm nhấm. Họ đã đạt được thành tựu này bằng cách sử dụng liệu pháp thuốc và công nghệ chỉnh sửa gien. Loài gặm nhấm được sử dụng trong thử nghiệm đã có thể tạo ra tế bào lympho T (tế bào miễn dịch).

Sau khi điều trị bằng thuốc kháng retrovirus tác dụng kéo dài LASER ART và sử dụng phương pháp chỉnh sửa bộ gien CRISPR-Cas9, các con vật tham gia thử nghiệm đã loại bỏ khỏi HIV. Đó là một loại thuốc mới, ngăn chặn sự sinh sôi nảy nở của vi rút trong một thời gian dài. Thuốc được bọc trong các tinh thể nano có công dụng chuyển thuốc đến các mô có vi rút đang "ngủ". Ở đó, các tinh thể tồn tại trong vài tuần, từ từ giải phóng hoạt chất, ức chế hoạt động của HIV.

Còn công nghệ chỉnh sửa gien thì cắt ra những đoạn ADN lớn của vi rút ra khỏi các tế bào bị nhiễm bệnh. Công cụ này được sử dụng sau khi dùng thuốc kháng vi rút. Cách tiếp cận tích hợp này đã giúp loại bỏ hoàn toàn vi rút trong một phần ba trường hợp.

Đây là thành quả hợp tác của các nhà nghiên cứu tại Trường y Lewis Katz tại Đại học Temple và Trung tâm y Đại học Nebraska (Mỹ). Công bố kết quả thử nghiệm trên tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học khẳng địnhđây là một bước quan trọng để phát triển một phương pháp chữa trị HIV ở người.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.