Trong tín ngưỡng của người Việt và của một số dân tộc thiểu số khác ở trên lãnh thổ Việt Nam, việc tôn thờ nữ thần, thờ mẫu thần, thờ mẫu tam phủ tứ phủ là hiện tượng khá phổ biến, có nguồn gốc lịch sử và xã hội sâu xa.

Lần đầu tiên tín ngưỡng thờ Mẫu được đưa vào phim của người Việt

Hải Yến | 09/01/2018, 06:59

Trong tín ngưỡng của người Việt và của một số dân tộc thiểu số khác ở trên lãnh thổ Việt Nam, việc tôn thờ nữ thần, thờ mẫu thần, thờ mẫu tam phủ tứ phủ là hiện tượng khá phổ biến, có nguồn gốc lịch sử và xã hội sâu xa.

Hơn thế nữa, từ khi tín ngưỡng thờ Mẫu được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, cộng đồng người Việt đã chú tâm hơn trong tín ngưỡng này được phát triển và lan rộng hơn nữa. Công ty Văn hóa Nhật Nguyệt và Kênh truyền hình An Viên đã chính thức công bố khởi quay seri phim “Mẹ Việt – Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt” và sẽ lên sóng trong thời gian tới. Với 108 tập phim “Mẹ Việt – Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt” sẽ được sản xuất theo 4 phần với 4 chủ đề riêng.

Trong đó, phần 1 giới Thiệu tổng quan về tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt; Phần 2: Tứ Phủ; Phần 3: Các vị thánh trong tứ Phủ và các vị Thánh được phối thờ trong Tứ phủ; và phần 4 sẽ đề cập đến Tín ngưỡng thờ Mẫu xưa và nay. “Mẹ Việt” nhằm khẳng định vai trò và vị trí của Tín ngưỡng thờ Mẫu trong lịch sử văn hoá, tín ngưỡng của Việt Nam. Trong Tín ngưỡng thờ Mẫu, chủ nghĩa yêu nước đã được tâm linh hoá, tín ngưỡng hoá và đi theo mạch nguồn của dân tộc.

Phim “Mẹ Việt – Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt” sẽ được sản xuất theo 4 phần và sẽ kéo dài từ 12 đến 15 phút

Chia sẻ với phóng viên, bà Đàm Lan - Giám đốc sản xuất seri phim "Mẹ Việt" cho hay: "Để thực hiện bộ phim này ê kíp làm phim cũng như ban cố vấn phim đã kêu gọi tất cả các nhà nghiên cứu các đồng đền thủ nhang trong và ngoài nước cùng đóng góp và hỗ trợ để nội dung của phim được chuẩn chỉ và đạt được đúng như mục tiêu đề ra.

Để hoàn thành tốt dự án phim này, ekip làm phim ngoài tìm tòi, nghiên cứu sưu tầm tài liệu thì sẽ gần như đặt chân đến tất cả các vùng miền trong cả nước. Phim không hy vọng có thể giải quyết được những vấn đề bấtcập của tín ngưỡng thờ Mẫu hiện nay cũng như tương lai, nhưng sẽ cung cấp cho cộng đồng những thông tin cơ bản nhất, những giá trị văn hóa đặc sắc, những giátrị nhân văn to lớn mà Tín ngưỡng thờ Mẫu mang lại cho con dân nước Việt”, đại diện nhà sản xuất bày tỏ.

Bộ phim “Mẹ Việt” được kỳ vọng sẽ góp phần làm rõ những bất cập của Tín ngưỡng thờ Mẫu hiện nay cũng nhưtrong tương lai. Seri phim "Mẹ Việt'', sẽ được sản xuất theo 4 phần với các chủ đề riêng như: Quá trình hình thành tín ngưỡng; Vai trò của Tứ phủ trong Tín ngưỡng thờ Mẫu; Tín ngưỡng thờ Mẫu xưa và nay…

Qua đó công chúng sẽ được cung cấp những thông tin cơ bản, giá trị văn hoá đặc sắc, giá trị tinh thần to lớn mà Tín ngưỡng mang lại cho dân tộc Việt Nam, cũng như quảng bá cái hay, cái đẹp của một Di sản Văn hoá phi vật thể của nhân loại đến với bạn bè quốc tế.

Dạ Thảo - Ảnh: BTC
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên tín ngưỡng thờ Mẫu được đưa vào phim của người Việt