Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống nước Cộng hòa Ả Rập Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi đã thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 6 - 7.9.

Lần đầu tiên Tổng thống Ai Cập thăm Việt Nam

TTXVN | 06/09/2017, 18:35

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống nước Cộng hòa Ả Rập Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi đã thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 6 - 7.9.

Sáng 6.9, tại Phủ Chủ tịch, sau lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể theo nghi thức dành đón nguyên thủ quốc gia, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi đã tiến hành hội đàm.

Tại cuộc hội đàm, trong bầu không khí thân tình và hữu nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt chào mừng ngài Abdel Fattah Al Sisi, Tổng thống Ai Cập đầu tiên thăm Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1963, coi đây là dấu mốc lịch sử quan trọng trong quan hệ hai nước.

Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi bày tỏ sự ngưỡng mộ lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam và chúc mừng nhân dân Việt Nam về những thành tựu đã đạt được trên nhiều lĩnh vực, thúc đẩy hội nhập quốc tế.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao nền văn minh và vai trò của Ai Cập trên thế giới, là một trong những nước đi đầu của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như Phong trào không liên kết, đồng thời chúc mừng nhân dân Ai Cập đã hoàn tất lộ trình chuyển tiếp chính trị cùng nhiều cải cách kinh tế và các dự án phát triển quốc gia nhằm thực hiện chương trình Tầm nhìn Ai Cập 2030, mở ra nhiều cơ hội tăng cường hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực.

Về quan hệ chính trị, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, trên tất cả các kênh Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, đảng, địa phương, doanh nghiệp và giao lưu nhân dân. Hai vị nguyên thủ đánh giá cao hợp tác song phương trên các diễn đàn đa phương, đặc biệt trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc, Phong trào không liên kết, Tổ chức Pháp ngữ... Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn Ai Cập đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào các cơ quan quan trọng của Liên Hợp Quốc, trong đó có ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo annhiệm kỳ 2020 - 2021.

Hai nhà lãnh đạo chia sẻ quan điểm trên những vấn đề quốc tế và khu vực hiện nay, khẳng định cùng ủng hộ nỗ lực của khu vực, quốc tế nhằm chống chủ nghĩa khủng bố và tìm giải pháp hòa bình cho các cuộc khủng hoảng Trung Đông. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi khẳng định ủng hộ các nỗ lực của Việt Nam nhằm duy trì hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng; mọi tranh chấp cần được giải quyết hòa bình trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Hai bên khẳng định cam kết phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt mục tiêu 1 tỉUSD thông qua tăng cường xúc tiến đầu tư, thương mại giữa hai nước.

Hai nguyên thủ khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ, nông nghiệp, nghề cá, vận tải, xây dựng cảng biển, đóng tàu, văn hóa, du lịch, giáo dục, an ninh - quốc phòng... và hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Theo TTXVN/Tin tức

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên Tổng thống Ai Cập thăm Việt Nam