Để đạt Chứng nhận bạc trong điều trị suy tim phải đảm bảo ít nhất 85% bệnh nhân tuân thủ thuốc điều trị, thực hiện cận lâm sàng, đánh giá theo dõi sau xuất viện và phải duy trì kết quả này trong 12 tháng.

Lần đầu tiên TP.HCM có bệnh viện đạt 'Chứng nhận bạc' trong điều trị suy tim

Hồ Quang | 02/11/2023, 14:20

Để đạt Chứng nhận bạc trong điều trị suy tim phải đảm bảo ít nhất 85% bệnh nhân tuân thủ thuốc điều trị, thực hiện cận lâm sàng, đánh giá theo dõi sau xuất viện và phải duy trì kết quả này trong 12 tháng.

Ngày 2.11, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) chính thức đón nhận “Chứng nhận bạc” trong điều trị suy tim của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA). Đây là bệnh viện đầu tiên tại TP.HCM và khu vực phía nam đạt Chứng nhận bạc trong điều trị suy tim.

lan-dau-tien-tphcm-co-benh-vien-dat-chung-nhan-bac-trong-dieu-tri-suy-tim-hinh-anh-1(1).png
Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) đón nhận "Chứng nhận bạc" trong điều trị suy tim của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) - Ảnh: BVCC

Như vậy, sau 1 năm đón nhận “Chứng nhận đồng” trong điều trị suy tim, Bệnh viện Nhân dân Gia Định tiếp tục phát triển nâng cao, nhận “Chứng nhận bạc”.

Theo Bệnh viện Nhân dân Gia Định, tiêu chuẩn để nhận được chứng nhận từ AHA rất khắt khe, bao gồm đảm bảo phần trăm người bệnh suy tim tuân thủ thuốc điều trị, thực hiện cận lâm sàng, đánh giá theo dõi sau xuất viện, thường xuyên được cập nhật tình trạng sức khỏe…

Các tiêu chí này phải đạt được với ít nhất là 85% bệnh nhân suy tim và phải duy trì kết quả này trong ít nhất 90 ngày liên tục. Nếu kết quả này tiếp tục được duy trì đến 12 tháng thì sẽ được Chứng nhận bạc (Silver Plus), và sẽ được Chứng nhận vàng (Gold Plus) nếu duy trì kết quả từ 24 tháng trở lên về điều trị suy tim.

BSCK2 Phạm Trương Mỹ Dung - Phó trưởng khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết suy tim là hậu quả sau cùng trong chuỗi bệnh lý tim mạch, từ những bệnh thường gặp như tăng huyết áp, đái tháo đường… cho đến những bệnh phức tạp như nhồi máu cơ tim... thì cũng dẫn đến suy tim, với tỷ lệ mắc phải từ 1 - 2% dân số.

Tại Việt Nam chưa có thống kê về suy tim trong dân số, nhưng với mức độ già hóa dân số ngày càng tăng, và số lượng người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính tăng dần thì có thể tỷ lệ mắc suy tim cao hơn trong thời gian tới.

“Trên thực tế, điều trị người bệnh suy tim gặp nhiều khó khăn, đặc biệt khó đạt được liều đích (liều thuốc được chứng minh giảm tử vong nhiều nhất) trong quá trình điều trị, ngay cả ở các nước phát triển số lượng người bệnh suy tim đạt được liều đích cũng chỉ khoảng 8 - 22%”, bác sĩ Dung nói.

Để có thể chăm sóc bệnh nhân suy tim lâu dài, liên tục và toàn diện, Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã thành lập đơn vị suy tim vào tháng 6.2020 nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh chuyên sâu cho bệnh nhân suy tim.

Năm 2021, bệnh viện đã tham gia dự án điều trị suy tim theo chuẩn AHA với mục đích đảm bảo việc điều trị, chăm sóc và giáo dục bệnh nhân suy tim một cách toàn diện, giúp bệnh nhân tiếp cận đầy đủ và toàn diện các tiến bộ y khoa.

Theo TS-BS Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định, mô hình đơn vị suy tim đã được chứng minh vai trò trong chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân suy tim, gồm cả suy tim phân suất tống máu giảm.

Hiệu quả nổi bật của mô hình này là tối ưu hóa điều trị nội khoa suy tim theo khuyến cáo về loại thuốc cũng như liều thuốc, qua đó cải thiện triệu chứng và giảm tái nhập viện.

“Việc bệnh viện đạt Chứng nhận bạc trong điều trị suy tim cho thấy sự nỗ lực của các y bác sĩ khi từng bước tiếp cận các tiêu chuẩn thế giới. Từ đây, người bệnh được điều trị, theo dõi theo đúng tiêu chuẩn điều trị quốc tế”, bác sĩ Hải nhấn mạnh, và cho biết bệnh viện đang nỗ lực từng bước tiếp cận các tiêu chuẩn điều trị quốc tế như: chứng nhận Chất lượng điều trị vàng, tiến tới là kim cương, của Tổ chức Đột quỵ thế giới (WSO), Chứng nhận bạc, tiến tới là vàng trong điều trị suy tim của AHA.

Bài liên quan
Lần đầu tiên vinh danh các nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng
Ngày 19.4 tại Hà Nội, giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã khởi động mùa thứ 2 (VCA 2024) với những điểm mới trong thể lệ dự thi, trong khâu tổ chức chấm giải và đặc biệt là có thêm hạng mục giải thưởng do cộng đồng bình chọn trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên TP.HCM có bệnh viện đạt 'Chứng nhận bạc' trong điều trị suy tim