Kỹ thuật mới này cho phép xét nghiệm, sàng lọc, tư vấn để phát hiện những bất thường về gien có thể dẫn đến ung thư, qua đó giúp phát hiện và điều trị sớm các bệnh về ung bướu.

Lần đầu tiên Việt Nam áp dụng kỹ thuật mới phát hiện nguy cơ ung thư

Hồ Quang | 13/04/2022, 17:36

Kỹ thuật mới này cho phép xét nghiệm, sàng lọc, tư vấn để phát hiện những bất thường về gien có thể dẫn đến ung thư, qua đó giúp phát hiện và điều trị sớm các bệnh về ung bướu.

Ngày 13.4, ThS.BS Hoàng Thị Thúy Hà – Phó khoa Huyết học, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết bệnh viện này đã triển khai nhiều kỹ thuật mới tại Đơn vị Sinh học phân tử - Di truyền nhằm thực hiện các xét nghiệm mở rộng về bất thường gien. Các kỹ thuật mới này không chỉ phục vụ điều trị các bệnh lý huyết học, ung thư mà còn nhằm phát hiện, điều trị nhiều dạng bệnh lý khác mà trước nay thường bị bỏ sót trong chẩn đoán.

lan-dau-tien-viet-nam-ap-dung-ky-thuat-moi-phat-hien-nguy-co-ung-thu-hinh-anh(1).png
Đơn vị Sinh học phân tử - Di truyền, khoa Huyết học, Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện vi giọt kỹ thuật số để phát hiện những bất thường về gien có thể dẫn đến ung thư - Ảnh: N.H

Cụ thể, bệnh viện đã triển khai 3 kỹ thuật mới là kỹ thuật giải trình tự gien bằng phương pháp Sanger, kỹ thuật giải trình tự gien thế hệ mới (NGS) và kỹ thuật vi giọt kỹ thuật số.

“Trong đó, kỹ thuật vi giọt kỹ thuật số chính là kỹ thuật lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Đây là kỹ thuật có thể cho phép phát hiện những bất thường về gien có thể dẫn đến ung thư”, bác sĩ Thúy Hà nói.

Theo bác sĩ Hà, việc triển khai các kỹ thuật mới về sinh học phân tử sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bệnh nhân. Đối với cộng đồng, kỹ thuật mới cho phép xét nghiệm, sàng lọc, tư vấn để phát hiện những bất thường về gien có thể dẫn đến ung thư, qua đó giúp phát hiện và điều trị sớm các bệnh về ung bướu. Những bệnh nhân đã mắc ung thư, những xét nghiệm giải trình tự gien có thể giúp xác định các tổn thương đặc hiệu mà các kỹ thuật xét nghiệm thông thường không thể xác định được.

Đối với những bệnh nhân đang điều trị, đặc biệt là điều trị bằng thuốc nhắm đích, các xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ theo dõi được tồn lưu tối thiểu bằng định lượng gien, qua đó đánh giá mức độ đáp ứng điều trị. Đó cũng là một cơ sở để bác sĩ cho bệnh nhân ngưng thuốc, mang lại những lợi ích về kinh tế, sức khỏe; đồng thời giúp cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân.

Được biết, Đơn vị Sinh học phân tử - Di truyền thuộc khoa Huyết học của bệnh viện này được thành lập từ năm 2016, chuyên thực hiện các kỹ thuật về sinh học phân tử di truyền như các xét nghiệm nhiễm sắc thể, phát hiện đột biến gen bằng kỹ thuật PCR… Trước đây, các xét nghiệm này chủ yếu để phục vụ điều trị các bệnh lý huyết học cùng một số chuyên ngành ung thư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên Việt Nam áp dụng kỹ thuật mới phát hiện nguy cơ ung thư