Sáng 13.4, Bộ Y tế đã tổ chức buổi họp báo công bố tiêm chủng cho trẻ từ 5-12 tuổi.

Trẻ từ 5-12 tuổi không tiêm trộn vắc xin và chỉ tiêm sau khi khỏi COVID-19 sau 3 tháng

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 13/04/2022, 11:09

Sáng 13.4, Bộ Y tế đã tổ chức buổi họp báo công bố tiêm chủng cho trẻ từ 5-12 tuổi.

Theo GS-TS Phan Trọng Lân, có 11,8 triệu trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi thuộc đối tượng tiêm vắc xin phòng COVID-19, ước tính đến nay có khoảng 8,2 triệu trẻ trong số này chưa mắc COVID-19. Việc tiêm đủ 2 mũi cho trẻ trong lứa tuổi này đủ điều kiện sẽ cố gắng tiến hành đến cuối quý 2/2022.

Bộ Y tế cũng cho biết hiện tại lô vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5-12 tuổi đã về đến Việt Nam, là lô vắc xin Moderna và dự kiến trong tuần tới sẽ triển khai tiêm đồng loạt cho học sinh lớp 6 trước, sau đó hạ thấp dần độ tuổi. Các địa phương triển khai tiêm cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vắc xin được cung ứng.

tiem-tre-1.jpg
Chỉ tiêm vắc xin cho trẻ sau khi trẻ khỏi bệnh COVID-19 được 3 tháng

Theo PGS-TS Dương Thị Hồng - Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, khi phụ huynh đưa con đi tiêm phòng, nếu các cháu thật sự khỏe mạnh thì mới tiến hành tiêm. "Khi các cháu có biểu hiện do nghi ngờ mắc COVID-19, hoặc mệt mỏi... thì tránh đưa trẻ đến điểm tiêm. Các phụ huynh hãy chia sẻ đầy đủ tình trạng sức khỏe của trẻ với nhân viên y tế trước khi tiêm để đảm bảo an toàn cho trẻ. Sau khi tiêm xong, phụ huynh nên để con lại các cơ sở y tế khoảng 30 phút để theo dõi kỹ tình trạng sức khỏe của trẻ. Sau khi tiêm xong cần theo dõi trẻ trong 3 ngày đầu tiên, trong trường hợp có phản ứng thì cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế ngay" - bà Hồng khuyến cáo.

Hiện nay có 2 loại vắc xin phòng COVID-19 tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi là vắc xin Pfizer và vắc xin Moderna. Khoảng cách giữa hai mũi tiêm là 4 tuần. Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi cùng loại vắc xin, không tiêm trộn với bất kỳ vắc xin mRNA nào. Riêng đối với liều tiêm thì vắc xin Pfizer có liều tiêm 0,2ml, tiêm bắp. Vắc xin Moderna tiêm bằng 1/2 liều cơ bản của người lớn (tương đương 0,25ml), giống như tiêm vắc xin cho người lớn liều nhắc lại, tiêm bắp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
một giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ từ 5-12 tuổi không tiêm trộn vắc xin và chỉ tiêm sau khi khỏi COVID-19 sau 3 tháng