Chỉ với 1 mũi kim nhỏ chích vào nang thận sẽ hút sạch toàn bộ dịch trong nang, xử lý triệt để bệnh nhân mắc nang thận mà không cần phải mổ hở hay mổ nội soi… Đây là kỹ thuật chọc hút dẫn lưu ra khoang sau phúc mạc trong điều trị nang thận lần đầu tiên được ứng dụng tại Việt Nam.

Lần đầu tiên Việt Nam ‘bóc’ nang thận không cần mổ

Hồ Quang | 28/04/2017, 05:29

Chỉ với 1 mũi kim nhỏ chích vào nang thận sẽ hút sạch toàn bộ dịch trong nang, xử lý triệt để bệnh nhân mắc nang thận mà không cần phải mổ hở hay mổ nội soi… Đây là kỹ thuật chọc hút dẫn lưu ra khoang sau phúc mạc trong điều trị nang thận lần đầu tiên được ứng dụng tại Việt Nam.

Ngày 27.4, thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho hay, bệnh viện này đã đưa ra kỹ thuật chọc hút dẫn lưu ra khoang sau phúc mạc và đã ứng dụng thành công kỹ thuật này trong điều trị nang thận mà không cần phẫu thuật.

Bác sĩ Trương Hoàng Minh, Trưởng khoa Ngoại niệu – Ghép thận, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, đây là kỹ thuật được các bác sĩ của bệnh viện cải tiến từ kỹ thuật chọc hút nang thận siêu âm. Với kỹ thuật này cho phép dẫn lưu dịch liên tục ra khoang sau phúc mạc (ổ bụng) bằng ống thông JJ chuyên biệt trong kỹ thuật chọc hút nang thận siêu âm.

Khi đó, dịch sẽ được hệ thống mao mạch ở lớp mỡ Getora quanh thận hấp thu hết. Phần bao quanh nang sẽ xẹp xuống và dính sát đáy nang,còn ống JJ sẽ được vùi dưới da. Mỗi ca điều trị chỉ kéo dài từ 20 đến 25 phút và bệnh nhân có thểxuất viện ngay trong ngày.

Đặc biệt tỷ lệ tái phát giảm xuống chỉ còn 5 - 10%, hạn chế các biến chứng, nhất là nhiễm trùng và nguy cơ chảy máu, ít xâm lấn và chi phí thấp. Chi phí điều trị ước tính 2 triệu đồng, nếu bệnh nhân có bảo hiểm y tế còn thấp hơn nhiều.

Trong khi đóviệc điều trị nang thận hiện nay là chọc hút nang thận siêu âm, theo bác sĩ Minh tỷ lệ tái phát rất cao lên đến 70% sau 3 tháng, bệnh nhân lại bị nóng rát. Điều này là do khi điều trị bằng kỹ thuật này, bệnh nhân phải bơm một lượng lớn chất xơ hóa nang (betadine, ethanoil…), chiếm khoảng 30% đến 40% so với kích thước của nang.

Riêng 2 phương pháp điều trị nang thận truyền thống lâu nay là mổ hở và mổ nội soi thường dễ gây biến chứng, tốn kém về thời gian và tiền bạc của bệnh nhân, nhân viên y tế. Chi phí cho một ca điều trị nang thận bằng mổ hở hay mổ nội soi lên đến hơn 10 triệu đồng.

“Như vậy với phương pháp chọc hút dẫn lưu ra khoang sau phúc mạc, bệnh nhân không cần phải phẫu thuật, dễ thực hiện, giá thành thấp, tỷ lệ tái phát thấp, xuất viện ngay”, bác sĩ Minh nhấn mạnh.

Cũng theo bác sĩ Minh người mắc nang thận có 3 dạng gồm: nang thận đơn thuần, nang thận đa nang và nang thận mắc phải.

Nang thận đơn thuần là tổn thương thận dạng nang, hình thành từ nhu mô thận; còn nang thận đa nang là do bẩm sinh; nang thận mắc phải chủ yếu phát sinh từ những bệnh nhân chạy thận nhân tạo.

Tỷ lệ người mắc nang thận tăng dần theo độ tuổi. Ở trẻ em, tỷ lệ mắc nang thận chiếm khoảng 0,22 đến 0,55%, dưới 40 tuổi chiếm khoảng 20%, dưới 60 tuổi chiếm khoảng 33%, dưới 80 tuổi chiếm khoảng 40%.

“Nang thận khi nhỏ thường không có triệu chứng, nhưng khi nang to sẽ gây đau ở vùng hông lưng có nang, tiểu máu, tăng huyết áp, thận ứ nước do nang chèn ép vào hệ thống đài bể thận. Những bệnh nhân bị nang có kích thước trên 6cm, hoặc bị đau, nhiễm trùng và có gây chèn ép bế tắc đường niệu, thường được chỉ định phẫu thuật để điều trị”, bác sĩ Minh chia sẻ.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên Việt Nam ‘bóc’ nang thận không cần mổ