Chỉ bằng một vết kim nhỏ đâm ở vùng bẹn đùi, bệnh nhân được điều trị dứt điểm bệnh suy tĩnh mạch chi dưới mà không cần phẫu thuật hay làm bất cứ điều gì. Đây là phương pháp can thiệp nội mạch lần đầu tiên được ứng dụng tại Việt Nam để điều trị hội chứng suy tĩnh mạch.

Lần đầu tiên Việt Nam điều trị suy tĩnh mạch chi dưới không cần mổ

Hồ Quang | 04/05/2017, 13:36

Chỉ bằng một vết kim nhỏ đâm ở vùng bẹn đùi, bệnh nhân được điều trị dứt điểm bệnh suy tĩnh mạch chi dưới mà không cần phẫu thuật hay làm bất cứ điều gì. Đây là phương pháp can thiệp nội mạch lần đầu tiên được ứng dụng tại Việt Nam để điều trị hội chứng suy tĩnh mạch.

Bà L.T.H. (61 tuổi, quê ở Sóc Trăng) kể, khoảng 8 năm về trước bà phát hiện chân trái của mình thường xuyên bị phù khi đứng lâu hay đi lại. Sau đó chân lại nổi các tĩnh mạch dướida, khi đứng lâu hay đi lại rất đau. Gần đây chân trái của bà lại bị lở loét, chảy dịch gây đau đớn, gia đình liền đưa đến Bệnh viện Đại học Y dược ( TP.HCM) để kiểm tra. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán bà bị suy tĩnh mạch giai đoạn cuối do hội chứng chèn ép tĩnh mạch chậu.

“Nghe đến đây tui lo sợ phải phẫu thuật, nguy cơ gây biến chứng lớn. Tuy nhiên ngay sau đó, các bác sĩ ở đây thông báo hiện bệnh viện điều trị bệnh này không cần phẫu thuật, chỉ can thiệp nội mạch, bệnh nhân không đau đớn và biến chứng, được xuất viện trong ngày. Đặc biệt bệnh sẽ được điều trị dứt điểm không tái phát. Lúc đó tui mừng lắm và quyết định ký đơn cam kết làm ngay thủ thuật này”, bà H.cho biết.

Ngày 4.5, Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) cho haybệnh viện đã điều trị thành công 20 trường hợp bệnh nhân bị suy tĩnh mạch chi dưới giai đoạn cuối bằng kỹ thuật can thiệp nội mạch.

Bác sĩ Lê Thanh Phong – Khoa Lồng ngực Mạch máu, Bệnh viện Đại học Y dược cho biết với kỹ thuật này bệnh nhân sẽ được nong bóng và đặt giá đỡ tĩnh mạch (stent) chỉ qua một vết đâm kim ở vùng bẹn đùi. Sau khi thực hiện thủ thuật này, người bệnh có thể đi lại vài giờ sau mổ và có thể xuất viện trong ngày.

“Nếu so với phương pháptruyền thống trước đây phải phẫu thuật rất phức tạp, mất nhiều máu và gây đau đớn, nhưng nguy cơ tái phát rất cao thìcan thiệp nội mạch sẽ không gây đau đớn, xuất viện trong ngày, lại không gây biến chứng và gần như không tái phát. Trong số 20 ca mà chúng tôi thực hiện đến giờ chưa có trường hợp nào tái phát. Đây là kỹ thuật lần đầu tiên được ứng dụng tại Việt Nam”, bác sĩ Phong nhấn mạnh.

Theo bác sĩ Phong, bệnh suy tĩnh mạch chi dưới thường do các van tĩnh mạch bị hư hỏng hay bị chèn ép từ bên ngoài bởi một khiếm khuyết tự nhiên của cơ thể. Hiện nay phần lớn các trường hợp bị suy tĩnh mạch chidưới là do hội chứng chèn ép tĩnh mạch chậu.

Những bệnh nhân bị suy tĩnh mạch chi dưới giai đoạn cuối có thể gặpnguy hiểm tính mạng, nhưng không thể chữa khỏi bằng những cách điều trị suy tĩnh mạch thông thường.

Bệnh suy tĩnh mạch chi dưới tập trung chủ yếu ở phụ nữ, nhất là phụ nữ sau khi sinh, chiếm khoảng 80%. Bệnh này thường có các triệu chứng đau nhức chân, chủ yếu ở chân trái kèm các cảm giác khó chịu như: mỏi, nặng, cảm giác kiến bò, chuột rút….Những triệu chứng trên sẽ tăng lên khi vận động và giảm xuống khi nghỉ ngơi. Sau đó bệnh nhân bị phù chân, gân xanh đỏ nổi dưới da hoặc có thể loét ở cổ chân.

“Sở dĩ bệnh tập trung nhiều ở phụ nữ có thể do trong quá trình mang thai, lượng hoocmon trong cơ thể phụ nữ thay đổi hoặc sự chịu đựng của phụ nữ kém hơn nam giới nên gây ra tình trạng suy tĩnh mạch chi dưới”, bác sĩ Phong lý giải.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
9 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên Việt Nam điều trị suy tĩnh mạch chi dưới không cần mổ