Xoay quanh chuyện trường THCS và PTTH Việt Anh (Quận Phú nhuận) không cho phép học sinh đồng tính đăng ký học nội trú, phóng viên báo điện tử Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Minh Thảo - giám đốc truyền thông của trung tâm ICS.

Làn sóng phản ứng việc trường Việt Anh từ chối nhận học sinh đồng tính

Chí Thiện | 06/08/2016, 19:20

Xoay quanh chuyện trường THCS và PTTH Việt Anh (Quận Phú nhuận) không cho phép học sinh đồng tính đăng ký học nội trú, phóng viên báo điện tử Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Minh Thảo - giám đốc truyền thông của trung tâm ICS.

Tuần qua, một số phụ huynh và học sinhtại khu vực quận Phú Nhuận đã bày tỏ sự bức xúc xung quanh quychế tuyển sinh năm 2016 của trường THCS và THPT Việt Anh (tọa lạc tại số269A đường Nguyễn Trọng Tuyển, P.10, Quận Phú Nhuận). Theo đó, nhàtrường không nhậnhọc sinh xăm trổ cũng nhưkhông đồng ý cho học sinhđồng tính đăng ký nội trú.

Quy chế tuyển sinh gây tranh cãi của trường Việt Anh

Trả lời phỏng vấn của báo Phụ Nữ Online, bàPhạm Thị Cẩm Tú - Giám đốc Quản lý học sinhcủa Trường THCS và THPT Việt Anh đãxác nhận chính bà là người đềra quy chế tuyển sinh nói trên.Trước đó, khi được một phụ huynh yêu cầu giải thích về chuyện không nhận học sinh đồng tính, bà Tú giải thích "vì lo sợ các em vào ôm ấp với nhau như vậy là không phù hợp… chứ không phải kỳ thị gì cả". Bà Tú cũng cho biết thêm rằng nhà trường từng nhận 2 học sinh đồng tính. Nhà trường đã làm việc với gia đình và 2 học sinh hứa sẽ thay đổi nên ban giám hiệu cũng tạo cơ hội cho các em học tập.

Ngoài ra, khi vị phụ huynh này đặt câu hỏi nếu có con gái đồng tính thì liệu trường có nhận không thì bà Tú đã trả lời: "Nếu cháu chỉ có phong cách tóc ngắn, tomboy… thì trường có thể cố gắng nhận để hỗ trợ cháu thay đổi. Nếu cháu biểu hiện ra bên ngoài rõ quá thì trường xin phép không nhận. Ở bên ngoài thì tôi không biết, nhưng khi vào trường thì nữ phải là nữ, nam phải là nam". Bà Tú khẳng địnhnăm ngoái nhàtrường đã có quy định không tuyển học sinhđồng tính nhưng chưa có văn bản chính thức như năm nay.

Trường THCS và PTTH Việt Anh là trường dân lập chuyên Anh

Cũng trên báo Phụ Nữ Online, ông Nguyễn Thanh Lợi (Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Việt Anh) cho biết: "Nói trường không tuyển học sinhđồng tính là không đúng. Chúng tôi chỉ không tuyển học sinhđồng tính ở nội trú thôi. Còn học bình thường thì không có vấn đề gì". Khi phóng viên đặt vấn đề nhà trường dựa trên cơ sở nào để xác định học sinhđó có đồng tính hay không thìông Lợi đãtrả lời: "Mình chỉ nhận biết bằng cảm tính thôi, chứ giờ không lẽ chưa phải là học sinhcủa mình mà bắt đi bác sĩ". Về quy định trường không nhận học sinhxăm trổ phản cảm, ông Lợi nói: "Mỗi trường có một đặc thù riêng.Học trường này không được thì đi học trường khác".

Trong bối cảnh xã hội đang dần cởi mở hơnvới cộng đồngLGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) thìhành động này của trường THCS và THPT Việt Anh đã vấp phải sự phản ứng dữ dội từ nhiều phía.

Trên trang mạng xã hội Facebook, một sốngười đã bày tỏ sự phản đối gay gắtđếnquy chế tuyển sinh "lạ đời" này.

Ảnh chụp màn hình

Phóng viên báo điện tửMột Thế Giới đã có buổi trao đổi ngắnvới ôngHuỳnh Minh Thảo - giám đốc truyền thông của trung tâm ICS chuyên về quyền của người LGBT tại Việt Nam - xoay quanh vụ việc lần này.

Ông Huỳnh Minh Thảo (rìa trái)

Quan điểm của ông như thế nào về việc trường THCS và THPTViệt Anh không tiếp nhận học sinh đồng tính học nội trú?

Ông Huỳnh Minh Thảo:Cá nhân tôi thấy theo xu hướng xã hội ngày càngcởi mở và tôn trọng sự đa dạng thì nội quy này có vẻ như đi ngược lại. Chúng ta đang tìm cách để không tạo ra sự phân biệt vàđịnh kiến chứ không phải tạo ra những vách ngăn hoặc tách rời một ai đó khác biệt ra khỏi xã hội. Trẻ em đồng tính hay dị tính thì đều có những nhucầu khám phá bản thân ở thời điểm này. Việc làm của nhà quản lý giáo dục là tìm cách giúp các em hiểu rõ về mình, biết giới hạn những hành vi tình dục trong môi trường học đường nói chung cho tất cả mọi giới, chứ không chỉ là phân biệt đối xử với các em vì xu hướng tính dục của chúng.

Trung tâm ICS đã có động thái gì trước sự việc này không?

- Về phía trung tâm ICS, ngay khi nghe thông tin này, chúng tôi đã lập tức liên lạc ngay với cơ quan truyền thông để xác minh thông tin, đồng thời liên hệ với ban quản lý nhà trường để có câu trả lời xác thực. Nếu thật sự đây là vấn đề cần hỗ trợ từ phía trung tâm, chúng tôi sẵn sàng kết hợp để chia sẻ các thông tin về đa dạng giới và tính dục với các bộ quản lý và thầy cô của trường.

Cũng trong thời gian này, chúng tôi đã bắt đầu làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và UNESCO (tổ chức văn hoá và giáo dục của Liên Hiệp Quốc) để thúc đẩy cho một môi trường học đường thân thiện và bình đẳng cho các em thuộc cộng đồng LGBT, dự án được gọi với cái tên "Trường học Cầu Vồng". Điều này phần nào cũng thể hiện đượcquan điểm của những người làm công tác giáo dục nhằm bảo đảm một môi trường học đường an toàn và khoan dung không chỉ cho các em LGBT mà còn những em thuộc các nhóm thiểu số khác trong xã hội. Chúng tôi tin rằng bằng sự nỗ lực thúc đẩy, chúng ta sẽ có thêm ngày một nhiều hơn những ngôi trường bao dung và vì sự phát triển, sáng tạo của các em, chứ không phải để tạo ra những chiếc khuôn mang đầy định kiến.

Việc đưa đối tượng học sinhđồng tính vào nhóm không cho phép đăng ký nội trú chung với học sinh mắc bệnh nguy hiểm rất dễ khiến cho người khác hiểu lầm rằng trường THCS và PTTH Việt Anh nhận định đồng tính là bệnh. Ông nghĩ sao về điều này?

Tôi không chắc lắm, nhưng tôi nghĩ có thể vì chính ban quản lý cũng chưa có nhiều thông tin đúng và khoa học về vấn đề đa dạng giới và tính dục để có thể hiệu rõ hơn về đồng tính, song tính, chuyển giới và các khái niệm khác... Nếu có thông tin đúng và hiểu rõ về các em, có thể họ sẽ nghĩ khác.

Cám ơn ông!

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
39 phút trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làn sóng phản ứng việc trường Việt Anh từ chối nhận học sinh đồng tính