Nhân kỷ niệm 40 năm thành lập Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP.HCM, ngày 5.8 đơn vị này đã chính thức khai trương không gian “Sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp” (Saigon Innovation Hub - SIHUB), với mục tiêu hướng đến phát triển cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo và lớn mạnh tại TP.HCM.

Sở KHCN TP.HCM chi tiền 'khủng' giúp công ty khởi nghiệp

Hà Ngọc Bách | 06/08/2016, 17:59

Nhân kỷ niệm 40 năm thành lập Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP.HCM, ngày 5.8 đơn vị này đã chính thức khai trương không gian “Sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp” (Saigon Innovation Hub - SIHUB), với mục tiêu hướng đến phát triển cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo và lớn mạnh tại TP.HCM.

Khởi nghiệp hay startup đang là "từ khóa" hot trong cộng đồng với hơn 157 triệu kết quả tìm kiếm trên Google. Tinh thần vàý chí khởi nghiệp và các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay đang là xu hướng mới thúc đẩy phát triển kinh tế trên toàn thế giới.

Việt Nam là quốc giađược đánh giá là có nhiều ưu điểm nổi trội như dân số trẻ, năng động... là đất nước có thể trở thành một quốc gia khởi nghiệp hàng đầu thế giới trong tương lai nếu được đầu tư bài bản và có định hướng tốt từ các cơ quan quản lý nhà nước.

Với tầm nhìn đó, Chính phủ đã nhanh chóng ra quyết định số 844 về đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025". Và để đưa đề án này trở thành hiện thực, nhanh chóng đi vào cuộc sống, Sở KH&CN TP.HCM đã đi đầu tổ chức xây dựng SIHUB vào đúng thời điểm kỷ niệm 40 năm thành lập Sở.

TP.HCM từ lâu đã được biết đến là đầu tàu kinh tế của cả nước, là nơi nhiều công ty khởi nghiệp đã được thành lập và phát triển trong những năm gần đây. Với sự ra đời của SIHUB, các nhóm khởi nghiệp sẽ có thêm sân chơi mới để thực hiện ước mơ của mình, dưới sự bảo trợ hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền và kết nối với cộng đồng của những người cùng chí hướng.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM nhấn mạnh,SIHUB được hình thành nhằm giúp Sở KH&CN triển khai các hoạt động kết nối, hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của TP. Thông qua SIHUB thì cộng đồng khởi nghiệp sẽ tận dụng được các chính sách hỗ trợ, nguồn lực công của TP.

Clip phát biểu của ôngNguyễn Việt Dũngbằng công nghệ quay 360othực tế ảo:

"Tháng 5.2016 vừa qua, Chính phủ đã ban hành quyết định số 844 về đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025". Đây là một chủ trương lớn tầm quốc gia, sẽ thúc đẩy tích cực cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp hiện nay. Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của TP.HCM, Sở KH&CN TPđã xây dựng chương trình hành động hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đổi mới sáng tạo trong 5 năm tới, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế, trong đó có các nội dung phù hợp với các nhiệm vụ đề án 844", ông Dũng nói.

Ông Dũng cho rằng để phát triển cộng đồng khởi nghiệp tại TP.HCM nói riêng vàcả nước nói chung thìkhông chỉ dựa vào những thiện chí, tạo điều kiện của Chính phủ, các cơ quan hữu trách mà còn phải đến từ sự quyết tâm, ý chí khởi nghiệp của các bạn trẻ, các nhóm khởi nghiệp.

Khu vực triển lãm của các doanh nghiệp khởi nghiệp trước giờ khánh thành SIHUB - Ảnh: Thiên Hà

"Để triển khai thành công chương trình này, ngoài vai trò kiến tạo và định hướng của Thành phố, chương trình cần có sự tham gia của cộng đồng khởi nghiệp", ông Dũng nhấn mạnh.

Theo Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM, nếu tất cả các tiêu chí trên được thực thi, TP.HCM có thể sẽ nhanh chóng trở thành một thành phố khởi nghiệp xứng đáng với vai trò điđầu trong phát triển kinh tế, khoa học, kỹ thuật của cả nước trong nhiều năm qua.

"Đặc biệt,việc mở rộng tham vấn,tạo điều kiện cho cộng đồng khởi nghiệp tiếp cận nguồn lực công, hợp tác công tư (PPP)… là những giải pháp tích cực và tối ưu cho mục tiêu chung là hướng đến một Thành phố khởi nghiệp sáng tạo", ông Dũng nói.

Ông Dominic Patrick Mellor, Chuyên gia kinh tế quốc gia của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Trưởng dự án Sáng kiến hỗ trợ khu vực tư nhân vùng Mêkông (MBI) phát biểu - Ảnh: Thiên Hà.

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM, thuộc Sở KH&CN TP.HCM cho biết, SIHUB sẽ hỗ trợ cho những nhóm khởi nghiệp có từ 2 – 4 thành viên cũng như các dự án đã trải qua giai đoạn ý tưởng và đang trong giai đoạn phát triển sản phẩm.

Dù không giới hạn về lĩnh vực hoạt độngnhưng trong thời gian tới SIHUB sẽ ưu tiên cho các dự án thuộc 4 ngành công nghiệp trọng yếu của TP.HCM gồm chế biến lương thực thực phẩm; điện tử - công nghệ thông tin; cơ khí chế tạo; hóa chất (nhựa, cao su, dược phẩm).

Các nhóm, dự án làm việc tại SIHUB sẽ được hưởng các hỗ trợ về hạ tầng, tài chính, đào tạo nâng cao năng lực và công tác kết nối với các cố vấn, nhà đầu tư cũng như chuyên gia trong hệ sinh thái khởi nghiệp.

“Trong hơn một tháng qua kể từ khi chương trình khởi động, đã có 11 dự án của các nhóm startup nhận được sự hỗ trợ từ phía Sở KH&CN TP.HCM. Hy vọng với sự năng động, sáng tạo của mình, các bạn sẽ triển khai tốt hơn nữa những dự án của mình để lan tỏa mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp nói chung và SIHUB nói riêng”, ông Tước chia sẻ.

Ra mắt ban đại diện của SIHUB - Ảnh: Thiên Hà

Trong buổi ra mắt, đại diện SIHUB đã ký kết hợp tác với các tổ chức dự án Sáng kiến hỗ trợ khu vực tư nhân vùng Mêkông (MBI), Câu lạc bộ Mentor International Business Group (IBG), Mạng lưới Nhà đầu tư Thiên thần Việt Nam (iAngel) cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư… nhằm tạo thêm cơ hội hỗ trợ phong trào khởi nghiệp, sáng tạo tại TP.HCM.

Ngoài ra, 5 nhóm khởi nghiệp có ý tưởng tốt, tính ứng dụng thực tiễn cao cũng được Sở KH&CN TP.HCM, SIHUB trao phần thưởng trị giá 40 triệu đồng nhằm cổ vũ tinh thần khởi nghiệp của những nhóm này.

Theo quy chế hoạt động, Saigon Innovation Hub tập trung vào các hoạt động chính như sau:

Hỗ trợ không gian tổ chức sự kiện liên quan đến khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp: startup, Mentor, Investor, Ecosystem Builder…

Hỗ trợ không gian làm việc cho các startup (Co-working Space).

Hỗ trợ startup kết nối với mentor, investor, các tổ chức tài chính trong và ngoài nước.

Hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho startup trong các quá trình hoàn thiện sản phẩm… theo quy chế đã ban hành từ Sở KH&CN TP.HCM.

Hỗ trợ investor tìm kiếm các startup tìm năng.

Hỗ trợ các nhóm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp (Ecosystem Builder) tiếp cận các nguồn tài chính của Thành phố để đẩy mạnh hoạt động xây dựng cộng đồng khởi nghiệp.

Hỗ trợ đào tạo kỹ năng, kiến thức cho startup để phát triển sản phẩm, phát triển thị trường, thuyết phục nhà đầu tư.

Tổ chức các các hoạt động đào tạo, hội thảo, hội chợ, các buổi gặp gỡ kết nối startup với mentor và investor, các buổi demo day, pitching day.

Thiên Hà
Bài liên quan
Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là 'mảnh đất vàng' khởi nghiệp
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở KHCN TP.HCM chi tiền 'khủng' giúp công ty khởi nghiệp