Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão, hàng chục hộ dân tại xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) tất bật thu hoạch vụ ngao cuối năm để phục vụ thị trường tết.

Làng nuôi ngao lớn nhất Hà Tĩnh tất bật thu hoạch phục vụ thị trường tết

Bài, ảnh: Quang Cường | 12/01/2023, 14:15

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão, hàng chục hộ dân tại xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) tất bật thu hoạch vụ ngao cuối năm để phục vụ thị trường tết.

Mai Phụ là xã nằm ở cửa sông, có bãi cát bồi vùng nước lở, thủy triều lên xuống thường xuyên. Đây là điều kiện phù hợp để nuôi ngao thịt.

Từ hàng chục năm nay, nhiều hộ dân xã Mai Phụ nuôi ngao phụ thuộc vào tự nhiên, đến nay, các hộ dân này đã đầu tư và ứng dụng các kỹ thuật nuôi ngao thương phẩm với diện tích lên đến hàng chục héc ta mặt nước; số vốn bỏ ra của người nuôi ngao cũng lên đến hàng tỉ đồng.

ngao-mai-phu-2.jpg
Ngao được cào từ bãi nuôi lên, người dân phải lọc qua sàng để chọn con to đem bán, còn con nhỏ lọt phía dưới sàng sẽ được thả nuôi lại

Đến nay, xã Mai Phủ đã trở thành vùng nuôi ngao thương phẩm lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh. Sản phẩm ngao thịt của các hộ dân nuôi ngao tại xã Hộ Độ được thương lái thu mua sau đó bán ra thị trường khắp cả nước. Nhiều hộ dân ở đây đã thoát nghèo và trở nên khá giả nhờ nghề nuôi ngao. Bên cạnh đó, nghề nuôi ngao cũng tạo ra việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

ngao-mai-phu-22.jpg
Việc lựa ngao được làm tỉ mỉ để loại bỏ vỏ ngao chết và giữ lại ngao nhỏ làm giống cho vụ sau

Bà Nguyễn Thị Hoa (thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ) cho biết, gia đình bà nuôi 10 ha ngao. Kỳ thả giống ngao của gia đình bà là vào cuối năm 2021. Đến thời điểm này, gia đình bà bắt đầu thu hoạch ngao, với dự kiến có khoảng 100 tấn ngao thương phẩm.

“Vụ ngao này cận tết nên thương lái đến mua rất nhiều, hầu hết là họ mua để đưa vào thị trường miền Nam. Hiện chúng tôi bán sỉ với giá 12 triệu đồng một tấn”, bà Hoa cho hay.

ngao-mai-phu-14.jpg
Việc tuyển lựa ngao được thực hiện ngay tại bờ sông
ngao-mai-phu-26.jpg
ngao-mai-phu-.jpg
Chủ vựa ngao phải thuê nhiều người thu hoạch, lựa ngao. Những người lao động này được trả tiền công từ 250-300 nghìn đồng/ngày
ngao-mai-phu-28.jpg
Hiện tại người nuôi ngao bán cho thương lái với giá 12 triệu đồng/tấn
ngao-mai-phu-29.jpg
Ngao thịt của xã Mai Phủ vụ này hầu hết được thương lái đưa vào thị trường miền Nam
ngao-mai-phu-10.jpg
ngao-mai-phu-9.jpg
Ngao nhỏ lựa ra sẽ được thả lại bãi nuôi làm ngao giống

Theo lãnh đạo xã Mai Phụ, toàn xã có hơn 80 ha nuôi ngao của 43 hộ dân. Hàng năm, vào thời điểm này người dân ồ ạt thu hoạch ngao để phục vụ thị trường tết. Người nuôi ngao ở địa phương không chỉ có thu nhập cao mà còn tạo việc làm cho người lao động trong những ngày giáp Tết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làng nuôi ngao lớn nhất Hà Tĩnh tất bật thu hoạch phục vụ thị trường tết