Bộ Công an khuyên người dân nên chủ động áp dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

Áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc hàng hóa, tránh mua phải hàng giả

Nhã Thanh | 11/01/2023, 19:30

Bộ Công an khuyên người dân nên chủ động áp dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

Bộ Công an cho biết thời gian qua, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) đã đấu tranh với tội phạm buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại trong thời điểm cận kề Tết Nguyên đán.

Từ công tác đấu tranh với tội phạm, cơ quan chức năng nhận thấy hoạt động buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại tập trung chủ yếu vào các mặt hàng tiêu dùng phục vụ Tết, và các mặt hàng cấm như pháo nổ, thuốc lá, động vật hoang dã, lương thực, thực phẩm, rượu bia…

Ngoài ra, kẻ buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cũng chú ý tới các mặt hàng phục vụ việc bảo vệ sức khỏe, như thực phẩm chức năng, thiết bị y tế…

hang-gia.jpg
Tội phạm thường tập trung chủ yếu vào các mặt hàng tiêu dùng phục vụ Tết - Ảnh: BCA

Theo cơ quan chức năng, những kẻ này thường triệt để lợi dụng nền tảng công nghệ số để bán hàng trên các trang thương mại điện tử, các mạng xã hội để tiếp cận nhanh nhất đến người tiêu dùng, đồng thời dễ dàng xóa dấu vết phạm tội, trốn tránh sự truy xét của các cơ quan chức năng.

Theo đó, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) đã chỉ ra những dấu hiệu để nhận biết hàng giả, hành nhái… Cụ thể, mặc dù cũng có đầy đủ các thông tin, nhưng qua thực tế xác minh thường thấy các doanh nghiệp sản xuất hàng giả hay thương nhân nhập khẩu phân phối không có địa chỉ chính xác, các trang web không hoạt động, hoặc không có tương tác với khách hàng và các đại lý phân phối. Đáng chú ý, số điện thoại của đường dây nóng thường không có thực, hoặc luôn trong tình trạng thuê bao không liên hệ được.

Ngoài ra, các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… cũng cố tình tạo ra mã số, mã vạch để xác định nguồn gốc hàng hóa. Tuy nhiên, khi truy cập không thể hiện được xuất xứ hàng hóa, hoặc là nguồn gốc hàng hóa khác do bị copy từ những mã số, mã vạch của những nhóm hàng khác tương tự.

Để tránh mua phải hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, phía cơ quan chức năng khuyên người tiêu dùng cần kiểm tra nhanh thông tin liên hệ của nhà sản xuất trên vỏ hộp hàng hóa, nhất là các thông tin qua web, số điện thoại đường dây nóng, thông tin hoạt động của doanh nghiệp trên trang tra cứu công khai của cơ quan thuế, quản lý thị trường hay Cục sở hữu trí tuệ.

Người tiêu dùng nên chủ động áp dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc hàng hóa, trong đó công nghệ QR Code (Mã phản hồi nhanh). Áp dụng xác thực điện tử Icheck - giải pháp kiểm tra sản phẩm chính hãng.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần thường xuyên tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nâng cao ý thức chấp hành việc mua bán, tiêu dùng hàng hóa theo đúng các quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng cho biết trong khi mua, bán hàng hóa nếu phát hiện thấy có những dấu hiệu bất thường hay nghi ngờ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… người tiêu dùng cần chủ động thông tin, tố giác các hành vi có dấu hiệu vi phạm đến các cơ quan chức năng để kịp thời xác minh, xử lý theo đúng các quy định của pháp luật.

Bài liên quan
Truy xuất nguồn gốc – công cụ hỗ trợ trong chuyển đổi số
Truy xuất nguồn gốc trước tiên là một công cụ hỗ trợ trong việc số hóa và chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc hàng hóa, tránh mua phải hàng giả