Theo các chuyên gia, tổn thương khớp khởi đầu từ việc sụn khớp và xương dưới sụn bị hư hại. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hư hại sụn khớp và xương dưới sụn, từ đó thúc đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp diễn ra nhanh hơn và nghiêm trọng hơn.

Những nguyên nhân dẫn đến tổn thương khớp

La Hường | 20/03/2019, 15:35

Theo các chuyên gia, tổn thương khớp khởi đầu từ việc sụn khớp và xương dưới sụn bị hư hại. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hư hại sụn khớp và xương dưới sụn, từ đó thúc đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp diễn ra nhanh hơn và nghiêm trọng hơn.

Thừa cân, béo phì

Khớp của mỗi người có chức năng liên kết các xương với nhau, nó rất nhạy cảm với sức nặng của cơ thể. Sức nặng của cơ thể gây áp lực lên đầu gối, đồng thời làm căng lưng, hông và bàn chân của bạn.

Nếu quá thừa cân, béo phì sẽ gây ra đau các khớp, nhất là các khớp gánh trọng lượng của bạn. Thừa cân còn là nguy cơ cao gây ra viêm khớp với các triệu chứng như cứng, đau và sưng khớp.

Sử dụng điện thoại, máy tínhquá nhiều

Sử dụng ngón tay trên các thiết bị thông minh khiếp khớp ngón tay bị mỏi, cứng khi một số ngón như ngón cái thường phải giữ điện thoại ở vị trí cố định. Sử dụng điện thoại còn gây hại cho khớp ở cổ và vai. Tư thế cúi đầu về phía trước dùng điện thoại sẽ làm tăng tải trọng trên cơ bắp, cổ của bạn phải đỡ trọng lượng lớn hơn rất nhiều so với tư thế thẳng đầu.

Tuổi tác

Nguyên nhân bệnh thoái hoá khớp ở những người cao tuổi là do lão hóa của mô khớp hoặc sụn khớp theo thời gian, dẫn đến sụn khớp mất tính đàn hồi và khô cứng, nứt vỡ, bị bào mòn.

Khi hoạt động, sụn chạm vào đầu xương, gây hoại tử ở nơi chịu áp lực mạnh nhất. Tình trạng này thường hay gặp ở người 40-50 tuổi, và ở phụ nữ sau khi mãn kinh. Tuy nhiên, nguyên nhân thoái hóa khớp này không hoàn toàn chỉ xảy ra ở người lớn tuổi, nhiều năm trở lại đây bệnh còn gặp nhiều ở những người trung niên và những người trẻ tuổi. Vì vậy, cần chủ động đề phòng bệnh từ khi còn trẻ.

Nghề nghiệp

Đôi khi những gì bạn làm có thể là nguyên nhân dẫn đến thoái hóa khớp. Những căng thẳng lặp đi lặp lại ở khớp có thể gây mòn sụn khớp sớm. Những người lao động chân tay, tư thế làm việc, vận động đòi hỏi quỳ, ngồi xổm, leo cầu thang trong nhiều giờ có thể tiến triển thoái hóa khớp gây đau và cứng khớp.

Các khớp ở bàn tay, đầu gối và khớp háng là những khớp thường bị ảnh hưởng của thoái hóa khớp.

Bẻ các khớp

Đây là thói quen thường gặp ở rất nhiều người, khi mỏi xương khớp, nhất là khớp tay chân, chúng ta thường tự bẻ các khớp và tự cảm thấy thoải mái hơn. Thực tế là, khi bẻ các khớp, hoạt dịch ở giữa các đốt ngón tay sẽ khiến cho những bong bóng nhỏ trong hoạt dịch vỡ ra gây ra các tiếng kêu ở khớp.

Người ta đã nghiên cứu và cho biết, nếu thường xuyên bẻ khớp sẽ ảnh hưởng tới các mô mồm xung quanh khớp, thậm chí làm sưng khớp hoặc giảm sức mạnh của bàn tay…

Mang vác vật nặng không đúng cách

Việc mang vác các vật như túi xách, ba lô...không đúng có thể dẫn tới chứng đau cổ và vai. Khi bạn phải mang theo một trọng lượng quá nặng trên vai sẽ làm mất thăng bằng và ảnh hưởng tới bước đi của bạn.

Nếu bạn mang đồ ở một bên, lực kéo liên tục sẽ kéo căng cơ bắp và ảnh hưởng đến khớp. Nếu thường xuyên mang vác vật nặng không đúng tư thế, còn ảnh hưởng tới dáng đi, hệ xương của bạn.

Không tập luyện tăng cường sức khỏe cơ bắp

Khi bạn bước sang tuổi 40, xương của bạn bắt đầu giảm đi và dễ bị gãy hơn. Nếu bạn có một chế độ luyện tập, sẽ làm chậm quá trình mất xương và kích hoạt sự phát triển xương mới. Chính vì vậy, tập luyện không chỉ có được cơ bắp, mà còn tạo xương. Tập luyện thể thao còn giúp ổn định các khớp khiến chúng ít bị tổn thương hơn.

Quỳnh An (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những nguyên nhân dẫn đến tổn thương khớp